เขยเล็กซีพีทุ่มกว่า 300 ล้านบาท พา "เชลล์ดอน" บุกจอเงิน - Forbes Thailand

เขยเล็กซีพีทุ่มกว่า 300 ล้านบาท พา "เชลล์ดอน" บุกจอเงิน

“ดร.แตน” จับมือผู้ผลิตหนังเกาหลี-อเมริกา ลงทุน 10 ล้านเหรียญ เบิกทาง “เชลล์ดอน” สู่หนังฟอร์มยักษ์ จับตลาดเอเชียก่อนบุกทั่วโลก   

 
"ชวัลวัฒน์ อริยวรารมย์" หรือชื่อเดิม "จิรยุทธ ชุษณะโชติ" CEO บริษัทเชลล์ฮัท เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ จำกัด (Shellhut) เจ้าของลิขสิทธิ์และผู้ผลิตตัวการ์ตูน "เชลล์ดอน" และ "เบิร์ดแลนด์ แดนมหัศจรรย์" แถลงว่า ว่า ทาง Shellhut และ Creative Motion บริษัทในเครือ ได้จับมือกับ Del Mar EPS แห่งฮอลลีวู้ด ทุ่มทุนกว่า 10 ล้านเหรียญเพื่อสร้างภาพยนตร์แอนนิเมชั่นเรื่องแรก Dream Team (หรือชื่อเดิม The Angel) ในแนวโรแมนติกคอเมดี้ ที่ใช้ดารานักแสดงชื่อดังกับตัวละครจากการ์ตูนซีรี่ส์เชลล์ดอนแสดงร่วมกัน โดยมี บมจ.ไทยประกันชีวิตเป็นผู้สนับสนุนการจัดสร้าง
 
"Dream Team คือโปรดักชั่นที่ท้าทายความสามารถของผม ผมเชื่อว่าสาระสำคัญของเรื่อง นั่นคือ คุณค่าความเป็นครอบครอบครัว เกียรติยศ และเกียรติภูมิ จะมีพลังดึงดูดผู้ชมจากทั่วโลกได้" ชวัลวัฒน์กล่าวผ่านเอกสารแถลงข่าว เพียง 2 สัปดาห์หลังพิธีอภิมหาสมรสแห่งปีกับทิพาภรณ์ เจียรวนนท์ ลูกสาวคนเล็กของธนินท์ เจียรวนนท์ เจ้าของเครือเจริญโภคภัณฑ์ และมหาเศรษฐีอันดับ 2 ของประเทศไทยในทำเนียบ 50 มหาเศรษฐีของ Forbes  
 
Dream Team เป็นเรื่องราวของหญิงสาวนาม Cee ที่เกิดมาเพื่อตามหาฝันร่วมกับเพื่อนๆ ที่ต่างมาร่วมทีมกันเพื่อเข้าแข่งขันประชันกับทีมอื่นๆ ระหว่างเส้นทางไปสู่ชัยชนะนั่นเอง Cee และเพื่อนๆ ต่างได้เรียนรู้บทเรียนอันมีค่า เกี่ยวกับความรัก ชีวิต และเกียรติยศ โดยขณะนี้ได้ดารานำฝ่ายชายแล้ว เปิดเผยได้เพียงว่าเป็นนักแสดงเกาหลีชื่อดัง ส่วนนักแสดงหญิงที่จะมารับบท Cee ยังอยู่ระหว่างการคัดเลือก
 
การจัดสร้าง Dream Team เป็นการร่วมงานของบุคลากรจากเอเชียและฮอลลีวู้ด โดยมี Del Mar EPS ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ใน Los Angeles เป็นผู้สนับสนุนด้านการผลิตและการเงิน Han Tae Jung ผู้คร่ำหวอดในวงการหนังของเกาหลี ซึ่งผ่านงานภาพยนตร์ดังจำนวนมาก เช่น The Monkey King, Forbidden City หรือ Kukje รับหน้าที่ผู้อำนวยการสร้าง ร่วมกับ Kim Jun hyung ผู้อำนวยการสร้างชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลี และ Anthony Fankhauser ซึ่งมีชื่อเสียงในวงการหนังอินดี้ในอเมริกา รับหน้าที่ผู้ช่วยผู้กำกับ ส่วนบริษัท Footage Creative จากเกาหลีใต้ รับหน้าที่ดูแลการผลิต ส่วนผู้กำกับคือ KC Park ชาวเกาหลี
 
บทภาพยนตร์ต้นฉบับในแนวโรแมนติกคอเมดี้ เขียนโดยวิทิตนันท์ โรจนพานิช ได้รับการดัดแปลงให้เป็นสไตล์โรแมนติกคอเมดี้ดราม่าแบบเกาหลี ซึ่งเป็นแนวเรื่องที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง โดย Jung Na Myung มือเขียนบทชื่อดัง ส่วนเพลงประกอบซึ่งมีบทบาทสำคัญในการเดินเรื่อง เป็นผลงานของวงดนตรีชั้นนำของเอเชียสองวง ซึ่งจะเปิดเผยชื่อในโอกาสต่อไป โดยทั้งสองวงนี้จะมาร่วมแสดงและปรากฎตัวในเรื่องด้วย
 
Dream Team วางแผนเริ่มงานพรีโปรดักชั่นราวเมษายน ปี 2015 แล้วย้ายมาทำขั้นโปรดักชั่นในกรุงเทพฯ พร้อมกับ Seoul และ Busan ของเกาหลีใต้ โดยวางเป้าหมายเจาะตลาดเอเชียในเบื้องต้น ก่อนจะวางแผนจัดจำหน่ายไปทั่วโลก
 
Don Ross ซีอีโอของ Del Mar EPS ระบุว่า ตื่นเต้นอย่างมากที่บริษัทได้เป็นส่วนหนึ่งในโครงการนี้ เพราะว่าหนังในแนวโรแมนติกคอเมดี้สามารถทำรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ จนเชื่อว่ามีความเป็นไปได้สูงมากที่จะจัดจำหน่าย Dream Team ไปในหลายประเทศ
 
ข้อมูลจาก Motion Picture Association of America ระบุว่า ในปี 2013 ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกสามารถสร้างรายได้จากยอดขายตั๋วได้ถึง 1.11 หมื่นล้านเหรียญ นับเป็นปีแรกที่สามารถทำรายได้สูงสุด แซงหน้ายุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา
 
สำหรับชวัลวัฒน์ ผู้อำนวยการสร้างนั้น ในปี 2545 ได้ตัดสินใจทิ้งข้อเสนอการเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัยในอเมริกา ด้วยเงื่อนไขสอนหนังสือวันละ 6 ชั่วโมง ปีละ 9 เดือน ด้วยรายได้ปีละ 9 หมื่นเหรียญ ในวัย 35 ปี ที่เพิ่งคว้าปริญญาเอกด้านการเงินและเศรษฐศาสตร์มาครอง กลับเมืองไทยมาเป็นเซลส์แมนขายฝัน กล้าเดิมพันอนาคตด้วยการเลือกทำรายการการ์ตูนไทย ทำทุกอย่างตั้งแต่วิจัยและพัฒนา ไปจนถึงหาทีมงานผลิต ผู้ร่วมทุน และแหล่งเงินทุน 
 
ปี 2558 ซีรีย์การ์ตูนหอยใต้ทะเล Shelldon เข้าสู่ฤดูกาลที่ 6 หลังฉายไปกว่า 180 ประเทศ พร้อมเสียงพากย์ใน 30 ภาษา ก้าวต่อไปของเขาคือสร้างภาพยนตร์แอนิเมชั่นร่วมกับ Hollywood เพื่อออกฉายไปทั่วโลก และเก็บเกี่ยวรายได้จากลิขสิทธิ์ผลิตภัณฑ์



ติดตามอ่าน เส้นทางชีวิตของชวัลวัฒน์ อริยวรารมย์ และเชลล์ดอน ใน Forbes Thailand ฉบับมกราคม 2558 วางแผง 26 ธันวาคม 2557