เกมจินตนาการ ทำเงินมหาศาลในโลกจริง - Forbes Thailand

เกมจินตนาการ ทำเงินมหาศาลในโลกจริง

FORBES THAILAND / ADMIN
20 May 2015 | 06:04 PM
READ 6102
การกวาดเงินของ Nigel Eccles ไม่ได้ทำผ่านเว็บไซต์ของประเทศคอสตาริกาซึ่งกฎหมายของสหรัฐฯ เอื้อมไม่ถึงด้วย ที่จริงแล้วบริษัท FanDuel ของ Eccles แค่ตั้งอยู่เหนือป้ายร้านค้าแห่งหนึ่งใน Union Square เมือง New York City เท่านั้นเอง และธุรกิจของบริษัทก็ถูกกฎหมายอีกด้วย

Eccles ใช้ประโยชน์จากข้อยกเว้นในกฎหมายการพนันออนไลน์เมื่อปี 2006 ซึ่งกำหนดว่าเว็บไซต์เล่นโป๊กเกอร์เป็นสิ่งผิดกฎหมายและห้ามเล่นการพนันกีฬาออนไลน์ แต่กฎหมายฉบับนี้กลับละเว้นการเล่นเกมแฟนตาซีกีฬา และไม่น่าเชื่อว่า 3 ปีหลังการผ่านกฎหมายฉบับดังกล่าว ไม่มีผู้ประกอบการรายใดกระโดดเข้าคว้าโอกาสที่ว่าเลย แต่ Eccles ไม่พลาดโอกาสนี้ด้วยการตั้งบริษัท FanDuel ในปี 2009 ร่วมกับคนอื่นๆ อีก 4 คน โดย 5 ปีหลังจากก่อตั้ง FanDuel มีบัญชีผู้ใช้ถึง 1.1 ล้านบัญชี

บรรดานักลงทุนที่ชาญฉลาดต่างเร่งรีบเข้าไปขอส่วนแบ่งในบริษัทอายุ 5 ปีของ Eccles บริษัทได้เงินทุน 88 ล้านเหรียญ จากการร่วมทุนกับบริษัท KKR บริษัท Bullpen Capital ธนาคาร Scottish Investment Bank และ Comcast Ventures นอกจากนี้ ในฤดูใบไม้ร่วงนี้ NBA ได้ให้ของขวัญอย่างเป็นทางการแก่ FanDuel ด้วยการเซ็นสัญญาเป็นพาร์ทเนอร์ร่วมธุรกิจโดยเข้าถือหุ้นของบริษัทอีกเล็กน้อย


อย่างไรก็ดี FanDuel ยังไม่ถึงขึ้นสร้างผลกำไรเพราะบริษัทต้องใช้จ่ายเงินนับล้านเหรียญกับระบบคอมพิวเตอร์จาก Amazon Web Services เพื่อรับมือกับการจราจรในระบบอินเตอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงหลายชั่วโมงก่อนหน้าเกมวันอาทิตย์ของ NFL จะเริ่มขึ้น ซึ่งเป็นช่วงที่ FanDuel ต้องคอยจัดคิวผู้ใช้กว่า 150,000 คน ซึ่งจะทำการเปลี่ยนผู้เล่นในทีมแฟนตาซีกว่า 250,000 ตัวต่อชั่วโมง การขาดหายของสัญญาณไปครั้งหนึ่งในเดือนกันยายนที่ผ่านมาส่งผลให้บริษัทต้องจ่ายเงินคืนให้กับลูกค้าเป็นจำนวนมาก

คลิ๊กอ่านฉบับเต็ม "เกมจินตนาการ ทำเงินมหาศาลในโลกจริง" ได้ที่ Forbes Thailand ฉบับ MARCH 2015