อาหารออนไลน์พุ่ง เติบโตพร้อมเทรนด์โมบาย - Forbes Thailand

อาหารออนไลน์พุ่ง เติบโตพร้อมเทรนด์โมบาย

FORBES THAILAND / ADMIN
27 Nov 2014 | 08:49 AM
READ 5120
ศูนย์บริการสั่งอาหารออนไลน์ระดับโลก foodpanda สาขาประเทศไทย  เปิดเผยข้อมูลพฤติกรรมและทัศนคติในการสั่งอาหารออนไลน์ของลูกค้าชาวไทย นับตั้งแต่เปิดบริการมาสองปี พบคุณภาพอาหารคือหัวใจของธุรกิจ
 
 
Alexander Felde ผู้ร่วมก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ foodpanda ประเทศไทย เปิดเผยว่า การประมวลข้อมูลจากการสั่งอาหารและพฤติกรรมบนแพลตฟอร์มออนไลน์ของเรา ทำให้ฟู้ดแพนด้าสามารถวิเคราะห์ข้อมูลผู้บริโภคได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อนำเสนอบริการที่ตรงใจลูกค้ามากที่สุด ในปัจจุบันเปิดให้บริการในสามเมืองหลัก กรุงเเทพฯ เชียงใหม่ และพัทยา มีร้านอาหารที่เป็นพันธมิตรกว่า 550 แห่งทั่วประเทศ โดยในปีหน้าจะเริ่มเปิดบริการในขอนแก่น และหัวหิน
 
ทั้งนี้ ผู้บริหารย้ำด้วยว่า เนื่องจากเรายังไม่มีคู่แข่งขันที่ประกอบกิจการแบบเดียวกันโดยตรง เป็นเพียงรายเดียวในไทย ทำให้การเติบโตในไตรมาส 3 สูงถึง 300% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา
 
"จุดเด่นของคนไทยก็คือมีความผูกพันกับแบรนด์สูง เมื่อพึงพอใจแล้วก็จะกลับมาอีก แม้ว่าจะมีความผิดพลาดก็สามารถก็ให้อภัยได้ ลูกค้าบางประเทศแค่เว็บไซต์โหลดช้า ก็โมโห ไม่กลับมาอีกเลย นอกจากนี้แล้ว การแชร์ข้อมูลหรือรีวิวอาหาร มีผลสูงมากต่อการตัดสินใจ อาจเป็นเพราะที่นี่คือ food nation ก็ได้" ผู้บริหารประจำประเทศไทยกล่าว
 
จากข้อมูลเชิงสถิติพบว่า ปัจจัยสำคัญที่สนับสนุนการสั่งอาหารออนไลน์ของคนไทย ได้แก่ คุณภาพของอาหาร 41% ความเร็วในการจัดส่ง 26% และโปรโมชั่น 18% ซึ่งเหมือนว่าจะกลับความเชื่อเดิมที่คิดว่าคนสนใจเพราะโปรโมชั่น ขณะที่กลุ่มอายุลูกค้าอันดับแรกคือ 25-34 ปี มีสัดส่วน 46% รองลงมา 18-25 ปี ในสัดส่วน 31% ซึ่งมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการสั่งอาหาร ที่เป็นการสั่งผ่านแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ 55% แสดงให้เห็นว่าเป็นกลุ่มคนที่อายุน้อย สนใจเทคโนโลยี และใช้โทรศัพท์มือถือ 
 
โดยลูกค้าในเขตกรุงเทพมหานคร 50% เป็นคนไทย 45% เป็นชาวต่างชาติ และ 5% เป็นชาวญี่ปุ่น ส่วนในจังหวัดเชียงใหม่เป็นคนไทยถึง 70% สำหรับพัทยาซึ่งเพิ่งเปิดบริการเมื่อมิถุนายนที่ผ่านมา ลูกค้าชาวต่างชาติ (ไม่รวมรัสเซีย)  55%  ชาวรัสเซียมากถึง 20% ขณะที่ชาวไทย 25% ทำให้ต้องเพิ่มเมนูภาษารัสเซียเพื่อรองรับลูกค้ากลุ่มนี้
 
สำหรับอาหารไทยยอดนิยมทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เป็นเมนูอาหารไทย แสดงให้เห็นแนวโน้มที่กำลังเปลี่ยนแปลง จากเชื่อว่าอาหารที่สั่งไปรับประทานที่บ้านจะเป็นอาหารต่างชาติ
 
ขณะที่พฤติกรรมการจ่ายเงินนั้น ส่วนใหญ่แล้วยังนิยมจ่ายเป็นเงินสด หลังจากได้รับอาหาร ในกรุงเทพสูงถึง 86% และเชียงใหม่ถึง 76% ขณะที่มูลค่าเฉลี่ยในการสั่งอาหารต่อการสั่งหนึ่งครั้ง กรุงเทพตกครั้งละ 700 บาท เชียงใหม่ 450 บาท และพัทยา 550 บาท ซึ่งเห็นได้ชัดว่าไม่ได้สั่งซื้อเพื่อกินคนเดียว แต่อาจเป็นการรับประทานร่วมกับครอบครัว หรือเพื่อนฝูง ซึ่งเป็นรูปแบบเดียวกับการไปร้านอาหาร เพียงแต่สั่งมากินในบ้าน
 
ผู้บริหารยังแสดงให้เห็นความสำเร็จของแพลตฟอร์ม foodpanda ว่ามี conversion rate หรือการเปลี่ยนจากผู้เข้าชมหน้าเว็บไซต์ให้กลายเป็นลูกค้าสั่งซื้อสินค้าจริงถึง 14%  นับว่าเป็นอัตราส่วนที่สูงสำหรับธุรกิจ eCommerce  โดยได้จัดงบในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ให้กับออนไลน์สูงถึง 75%
 
ทางแพลตฟอร์มยังสนับสนุนให้ร้านค้าพันธมิตรประสบความสำเร็จในการขายอาหาร ตัวอย่างเช่น ร้าน BonChon Chicken มีอัตราการเติบโตในการสั่งซื้อออนไลน์ล่าสุดที่ 84% และมีสัดส่วน 5% ของสาขาทองหล่อ ซึ่งเปิดสาขาที่เปิดรับออนไลน์ ร้านอาหารบ้านหญิงซึ่งเข้าร่วมตั้งแต่มกราคม อัตราการสั่งซื้อเติบโต 116% คิดเป็น10% ของสาขา Terminal 21 และร้านฮ่องกง นู้ดเดิ้ล มีอัตราการเติบโต 346% คิดเป็น 10-15% ของสาขาที่รับออเดอร์ออนไลน์