หัวเรือใหญ่ ทรู ชี้ “ยิ่งเทคโนโลยีทันสมัย ยิ่งทำให้เราห่างไกลกันมากขึ้น” - Forbes Thailand

หัวเรือใหญ่ ทรู ชี้ “ยิ่งเทคโนโลยีทันสมัย ยิ่งทำให้เราห่างไกลกันมากขึ้น”

FORBES THAILAND / ADMIN
28 Nov 2015 | 03:10 PM
READ 2845
One Young World 2015 การประชุมนานาชาติของเยาวชนคนรุ่นใหม่จากทั่วโลก ปิดฉากไปแล้วอย่างยิ่งใหญ่เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา และนับเป็นครั้งแรกที่ กรุงเทพมหานคร เป็นเจ้าบ้านจัดการประชุมดังกล่าว และเป็นครั้งแรกของการจัดงานในทวีปเอเชียด้วยเช่นกัน  

นอกจากเยาวชนและผู้นำรุ่นใหม่กว่า 1,300 คนจาก 196 ประเทศจะเข้าร่วมแล้ว ภายในงานยังเต็มไปด้วยบุคคลสำคัญระดับโลก อาทิ Kofi Annan อดีตเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ Muhammad Yunus ผู้ประกอบการเพื่อสังคมและเจ้าของรางวัล Nobel สาขาสันติภาพ ปี 2006 Sir Bob Geldof นักดนตรีและนักกิจกรรมเพื่อสังคม เป็นต้น รวมทั้งยังมีผู้บริหารและตัวแทนขององค์กรภาครัฐและภาคธุรกิจของไทยเข้าร่วมอย่างคับคั่ง หนึ่งในนั้นคือ ศุภชัย เจียรวนนท์ รองประธานกรรมการ เครือเจริญโภคภัณฑ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น ซึ่งให้การสนับสนุนด้านการสื่อสาร ระหว่างจัดการประชุม One Young World

ศุภชัย ขึ้นกล่าวในช่วง Special Session” หัวข้อ การเชื่อมโยงที่แท้จริง” (True Connectivity) ตอนหนึ่งว่า หลายคนอาจคิดว่าเทคโนโลยีสามารถเชื่อมโยงคนทั้งโลกได้อย่างรวดเร็ว และสามารถช่วยแก้ปัญหาเศรษฐกิจและสังคมที่เกิดขึ้นได้ อย่างไรก็ตาม ตนในฐานะที่อยู่ในธุรกิจโทรคมนาคมและการสื่อสารที่ความเร็วมีความสำคัญสูงสุดนั้น กลับมีมุมมองที่แตกต่างออกไป เพราะแท้จริงแล้ว เทคโนโลยีเป็นเพียงเครื่องมือที่ใช้ในการสื่อสารเท่านั้น ซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ บนโลกตามมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทคโนโลยีและการเชื่อมต่อทางอินเทอร์เน็ตที่ไม่เท่าเทียมกัน จะนำไปสู่ความเหลื่อมล้ำระหว่างผู้คนต่างๆ ที่มีโอกาสในการเข้าถึงสารสนเทศและความรู้ที่แตกต่างกัน หรือ Digital Divide

“ยิ่งเทคโนโลยีทันสมัยเท่าไร ยิ่งทำให้เราห่างไกลกันมากขึ้น และเราไม่สามารถพึ่งพาเทคโนโลยีในการช่วยลดช่องว่างในสังคมลงได้”  ศุภชัย กล่าว และสรุปว่า ดังนั้น สิ่งสำคัญที่สุดในชีวิตจึงไม่ใช่ เทคโนโลยี แต่เป็น หัวใจ ที่เชื่อมโยงทุกคนเข้าด้วยกัน เพื่อเปลี่ยนแปลงโลกให้ดีขึ้น