ส่องออฟฟิศ Jack Ma ที่สำนักงานใหญ่ Alibaba เมือง Hangzhou - Forbes Thailand

ส่องออฟฟิศ Jack Ma ที่สำนักงานใหญ่ Alibaba เมือง Hangzhou

Hangzhou เมืองใหญ่ในมณฑล Zhejiang ของจีนในวันนี้ ไม่ได้มีดีแค่สถานที่ท่องเที่ยวและทัศนียภาพอันงดงามตามธรรมชาติเท่านั้น แต่ยังเป็นหนึ่งในเมืองเศรษฐกิจของประเทศที่มีการวางผังเมืองอย่างเป็นระบบเพื่อรองรับการเติบโตในระยะยาว และยังได้รับความไว้วางใจให้เป็นสถานที่จัดการประชุม G20 ในปี 2016 อีกด้วย

ที่สำคัญ Hangzhou ยังเป็นบ้านเกิดของ Jack Ma ผู้ก่อตั้ง Alibaba Group ที่ต้องการสร้างธุรกิจในโลกอินเทอร์เน็ตให้ยิ่งใหญ่ให้ได้ในยุคที่ชาวจีนส่วนใหญ่ยังไม่รู้ว่าอินเทอร์เน็ตคืออะไรด้วยซ้ำ มาวันนี้ ชาวจีนและคนทั่วโลกนับร้อยๆ ล้านคน ต่างใช้แพลตฟอร์มของ Alibaba Group ไม่ว่าจะเป็น Alibaba, Taobao, Tmall, 1688 ฯลฯ ทั้งการทำธุรกิจด้วยการเป็นผู้ประกอบการหรือเป็นผู้ซื้อสินค้าที่มีให้เลือกมากมายหลายร้อยล้านชนิด สร้างโอกาสทางการค้าอย่างมหาศาล ทั้งยังผลักให้รายได้รวมของ Alibaba Group พุ่งทะยานอย่างไม่หยุดยั้ง อย่างในปีงบประมาณ 2017 (สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม) บริษัทมีรายได้ถึง 2.3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือเทียบเป็นเงินไทยราวๆ 7.86 แสนล้านบาท ส่วน Jack Ma เองก็ขึ้นมาติดอันดับ 2 ในโผ 50 อันดับมหาเศรษฐีจีน จัดโดยนิตยสาร Forbes ด้วยมูลค่าทรัพย์สิน 3.5 หมื่นล้านเหรียญ สำหรับคนรุ่นใหม่ชาวจีนที่โตมาในยุคอินเทอร์เน็ตและเห็นอนาคตอันสดใสของโลกออนไลน์ หนึ่งในบริษัทที่พวกเขาอยากทำงานด้วยก็คงหนีไม่พ้น Alibaba Group ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทธุรกิจอินเทอร์เน็ตที่ใหญ่สุดในโลกนั่นเอง วัดระยะเวลาจากสนามบิน Hangzhou Xiaoshan International Airport ไปประมาณชั่วโมงกว่าๆ ก็จะถึงที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของ Alibaba Group บนถนน West Wen Yi ในย่าน Yu Hang ซึ่งพื้นที่ราว 150,000 ตารางเมตรของบริษัทคือแหล่งรวมความฝันและแพสชั่นของชาวจีนรุ่นใหม่ที่จบการศึกษาทั้งในจีนและจากต่างประเทศในการสร้างธุรกิจอินเทอร์เน็ตให้เติบโตยิ่งขึ้น
สำนักงานใหญ่ของ Alibaba Group มีทั้งหมด 7 อาคาร ออกแบบโดยบริษัทสถาปนิก HASSELL Studio ด้วยแนวคิดการเชื่อมต่อและการเป็นชุมชนในการทำงาน เน้นความโปร่งและโล่งเพื่อเอื้อต่อความคิดสร้างสรรค์ของทุกคน (ภาพ : http://www.hassellstudio.com)
ตุ๊กตาหลากสีที่เป็นเหมือนตัวแทนของบริษัทคอยต้อนรับผู้มาเยือนตรงเคาน์เตอร์
ใกล้กับห้องประชุมที่ต้อนรับแขกมีภาพของ Jack Ma กับเพื่อนๆ ผู้ร่วมก่อตั้ง Alibaba ที่ให้สัญญากันบนกำแพงเมืองจีนว่าจะสร้างบริษัทอินเทอร์เน็ตระดับโลกให้ได้สักวันหนึ่ง และมีภาพของ Jack Ma กับบรรดาผู้นำหลายประเทศ รวมถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย
อาคารที่ออกแบบด้วยสถาปัตยกรรมแบบจีนตั้งอยู่ท่ามกลางอาคารสมัยใหม่ โดยมีแมกไม้เขียวขจีให้ความร่มรื่น คือออฟฟิศของผู้บริหารระดับสูงของ Alibaba Group ซึ่งแน่นอนว่ารวมถึงออฟฟิศของ Jack Ma ด้วย และเมื่อมีแขกคนสำคัญมาเยือนบริษัท พื้นที่ตรงนี้ก็จะใช้เป็นที่รับรอง
ความที่สำนักงานใหญ่ของบริษัทกินพื้นที่กว้างขวาง (และกำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างเพิ่มอีกต่างหาก) ทำให้พนักงานมักใช้จักรยานในการเดินทางระหว่างอาคาร โดยมีจุดจอดจักรยานเป็นระยะ นอกจากนี้ภายในอาณาบริเวณของบริษัทยังมีพื้นที่สวนอยู่หลายจุดเพื่อให้พนักงานได้พักผ่อนหย่อนใจ
ภายในพาวิลเลี่ยนซึ่งใช้เป็นสถานที่จัดนิทรรศการความเป็นมาของ Alibaba Group จัดแสดงสินค้าชิ้นประวัติศาสตร์ของบริษัท อย่าง “ดาบ” ซึ่งเป็นสินค้าที่ใช้ทดสอบธุรกรรมครั้งแรกบนแพลตฟอร์ม Taobao “กล้องมือ 2” ที่เป็นสินค้าชิ้นแรกที่ขายบนแพลตฟอร์ม Taobao ในราคาที่มากกว่า 700 หยวน และ “เครื่องแฟกซ์” ที่ใช้ในปี 2004-2005 ในการรับคำสั่งซื้อแบบออฟไลน์
ไฮไลท์ของพาวิลเลี่ยนยังอยู่ที่โถงทางเข้าซึ่งเป็นภาพวาดแบบจีนแสดงการค้าขายในสมัยก่อน แต่ก็ยังมีความสนุกสนานในการวาดคนดังระดับโลกแบบเนียนๆ เอาไว้ในภาพ อย่าง Steve Jobs ผู้ก่อตั้ง Apple , Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้ง Facebook รวมถึง Jack Ma ในมาดเหล่าซือ (เพราะเขาเคยเป็นอาจารย์มาก่อนจะตั้ง Alibaba) ใกล้ๆ กันคือภาพ Warren Buffett นักธุรกิจและซีอีโอของ Berkshire Hathaway
ส่งท้ายความประทับใจสำนักงานใหญ่ Alibaba Group ด้วย Alicool ร้านขายสินค้าที่ระลึกที่ตกแต่งด้วยสีสันสดใส ข้างในมีสินค้าหลากหลายชนิด ทั้ง หนังสือ กระเป๋า ขวดน้ำ แก้ว และตุ๊กตาคาแรคเตอร์น่ารักๆ แบบต่างๆ ที่น่าเก็บสะสมเป็นคอลเล็คชั่น