สิงคโปร์: เมืองแห่งมหาเศรษฐี - Forbes Thailand

สิงคโปร์: เมืองแห่งมหาเศรษฐี

FORBES THAILAND / ADMIN
11 Mar 2015 | 09:35 PM
READ 3658
กล่าวกันว่าสิงคโปร์คือศูนย์กลาง private banking ของเอเชียแปซิฟิก ที่วันนี้มีโอกาสที่จะก้าวไปไกลกว่า Hong Kong เมืองศูนย์กลางตลาดทุนที่ทรงอิทธิพลมาหลายทศวรรษ
 
 
รายงานฉบับใหม่ของ WealthInsight ระบุว่า ในปี 2013 ความมั่งคั่งรวมประชากรสิงคโปร์ที่มีสินทรัพย์เกิน 1 ล้านเหรียญสิงคโปร์ รวมแล้วมีมูลค่าสุทธิ 7.48 แสนล้านเหรียญ พุ่งขึ้นถึง 51.7% นับแต่ฟื้นตัวจากวิกฤติการเงินโลกปี 2009  คาดหมายว่าในปี 2018 ความมั่งคั่งสุทธิของเศรษฐีสิงคโปร์จะแตะหลักล้านล้านเหรียญ
 
แม้ว่าปริมาณความมั่งคั่งจะยังไม่เทียบชั้นบรรดาเศรษฐีใน Hong Kong ที่ในปี 2013 มีทรัพย์สินรวมทั้งเกาะถึง 1.04 ล้านล้านเหรียญไปแล้ว  แต่ความหวั่นไหวต่อความไม่แน่นอนในอนาคตของ Hong Kong ทบทวีมากขึ้นทุกขณะ  ความวิตกต่อเสรีภาพที่อาจโดนลิดรอนเข้าสักวัน อาจแปรเป็นแรงผลักให้ความมั่งคั่งทางการเงินยักย้ายถ่ายโอนมาสู่สิงคโปร์ก็เป็นได้ 
 
แม้ว่าจะลำบากหากให้ชี้ชัดไปว่า ประเทศสิงคโปร์ธำรงแบบแผนตามครรลองประชาธิปไตย เนื่องจากมีพรรคการเมืองเพียงพรรคเดียวทำหน้าที่บริหารและเป็นผู้ปกครอง มาตั้งแต่ก่อตั้งประเทศ แม้ว่าพรรคการเมืองฝ่ายค้านเริ่มชนะเลือกตั้งบ้างแล้ว แต่ก็เป็นส่วนน้อยมาก ทว่าในมิติทางเสถียรภาพของเกาะแห่งนี้แล้ว สิงคโปร์มิได้หวั่นไหวใดๆ พร้อมทั้งยังมีบรรยากาศและโครงสร้างพื้นฐานเอื้อต่อการบริหารจัดการความมั่งคั่งส่วนบุคคล ที่นับวันจะเพิ่มพูนมากขึ้น
 
รายงานระบุอีกว่า หากความตึงเครียดทางการเมืองใน Hong Kong ยังยืดเยื้อต่อไปอีก 5 ปี อาจส่งผลให้สิงคโปร์กลายเป็นเมืองเอกของธุรกิจ private banking ในเอเชียแปซิฟิก
 
"นับแต่การหยุดงานประท้วงที่ผ่านมา ทำให้รัฐบาลจีนเริ่มเข้าแทรกแซง Hong Kong มากขึ้นเรื่อยๆ การเปลี่ยนแปลงไปสู่ประชาธิปไตยในระยะยาวนั้น ย่อมทำให้ความเข้มแข็งภาคการเงินของ Hong Kong เปลี่ยนแปลงไปด้วย จึงเป็นโอกาสดีของสิงคโปร์ที่จะก้าวขึ้นนำ" Tom Carlisle นักวิเคราะห์ของ WealthInsight ย้ำ
 
รายงานยังระบุว่าในสิงคโปร์มีเศรษฐีกว่า 150,000 ราย และในปี 2018 จะเพิ่มขึ้นอีก 30,000 ราย รวมแล้วประมาณ 182,855 คน  คาดว่าในจำนวนนี้จะมีมหาเศรษฐีระดับพันล้านเหรียญ 32 คน ในขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านขนาดใหญ่กว่าอย่างมาเลเซีย มีคนรวยพันล้านเพียง 20 คนเท่านั้น
 
แม้ไม่มีตัวเลขจำนวนมหาเศรษฐีจากสหรัฐฯ หรืออังกฤษมาเทียบเคียง แต่ด้วยจำนวนประชากรของสิงคโปร์ 5.4 ล้านคน  เท่ากับว่าคนสิงคโปร์ทุกๆ 36 คน จะต้องมีเศรษฐีเงินล้านหนึ่งคนเสมอ นับว่าเป็นอัตราที่ไม่เลวเลย ถ้ามั่นใจว่าข้อมูลในรายงานฉบับนี้แม่นยำจริง