สกีรีสอร์ทใน Hokkaido โอกาสทองของ Property Perfect - Forbes Thailand

สกีรีสอร์ทใน Hokkaido โอกาสทองของ Property Perfect

เรื่อง: พรพรรณ ปัญญาภิรมย์ ภาพ: Satra P./Property Perfect
 
ในภาวะดอกเบี้ยต่ำ ค่าเงินเยนอ่อน และนักท่องเที่ยวไทยหลั่งไหลไปญี่ปุ่น บมจ. พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค บริษัทอสังหาริมทรัพย์ขนาดกลางของไทย มองเห็นโอกาสทองใน “น่านน้ำสีคราม” เข้าครอบครองสกีรีสอร์ทบนเกาะ Hokkaido ทุ่มเงินปรับปรุงและสร้างเพิ่มให้เป็นที่พักตากอากาศหรูครบวงจรของชาวต่างชาติผู้พิสมัยบรรยากาศแดนอาทิตย์อุทัย
 
เพียง 90 กิโลเมตร จากสนาม Chitose ทางเหนือของเกาะ Hokkaido เป็นที่ตั้งของ KIRORO Ski Resort สถานพักตากอากาศบนพื้นที่เกือบ 300 ไร่ แห่งขุนเขาที่ปกคลุมไปด้วยหิมะเนื้อละเอียดดุจผงแป้ง ในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงพฤษภาคม ได้ชื่อว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีหิมะคุณภาพดีที่สุดในญี่ปุ่น และเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของนักเดินทางที่บอกต่อกันถึงความสวยงามอันตราตรึงใจ
 
ความงามสุดลูกหูสูตาของหิมะขาวบริสุทธิ์ คือ โอกาสทองในน่านน้ำฟ้าสีคราม ที่ ชายนิด อรรถญาณสกุล (สกุลเดิม โง้วศิริมณี) ผู้คร่ำหวอดในวงการอสังหาริมทรัพย์ของไทยกว่าสามทศวรรษมองเห็น
 
“ปัจจุบันใครลงทุนในสกีรีสอร์ทใหม่ใช้เงินไม่ต่ำกว่า... 5 พันถึงหนึ่งหมื่นล้านบาท เป็นการลงทุนที่สูงมากเมื่อเทียบกับอสังหาฯ ประเภทอื่น และสร้างยากขึ้นเรื่อยๆ ต้องใช้ feature ขั้นสูงอย่าง ski lift หรือ heater ใต้หิมะ ซึ่งใช้พลังงานสูง สิ่งที่เราได้เปรียบเหมือน blue ocean คู่แข่งขันไม่มาก ใน Hokkaido มีแค่เรากับ Niseko เท่านั้น” ชายนิด CEO แห่ง พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค (PF) พูดถึงความคุ้มค่าของเงินลงทุน 1.9 พันล้านเยน หรือกว่า 600 ล้านบาท (ตามการประเมินของชายนิด)
 
ปี 2555 จากแผนกลยุทธ์ขยายการลงทุนไปยังต่างประเทศ ภายใต้บริษัทย่อยชื่อ Property Perfect International หรือ PPI ในประเทศสิงคโปร์ เพื่อเป็นฐานสำหรับการลงทุนต่างประเทศในอนาคต
 
“ดีลนี้น่าสนใจและคุ้มค่า ราคาต่อห้องต่ำมาก ล้านกว่าบาทต่อห้อง 400 กว่าห้อง ใช้เงินไป 600 กว่าล้านบาท ได้ที่ดิน 300 ไร่ด้วย ราคาถูกมาก ซึ่งไม่มีทางได้ในการลงทุนแถบนี้ รวมทั้ง โครงการนี้ยังมี snow powder ที่ดีที่สุดในเอเชีย เราจึงใช้คำว่า best ski resort เพราะ snow powder ละเอียดอ่อนนุ่มมาก ต้องถือว่าเป็นระดับโลก”
 
หลังการเปลี่ยนเจ้าของ KIRORO สกีรีสอร์ทแห่งนี้มีสัดส่วนผู้เข้าพักชาวต่างชาติสูงขึ้นเป็น 30% จาก 7% แม้ผลการดำเนินงานของ KIRORO ในปี 2556 ซึ่งเป็นปีแรกหลังเปลี่ยนมือจะประสบภาวะขาดทุนกว่า 100 ล้านบาท แต่ยอดนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นในปี 2557 ส่งผลให้รายได้เพิ่มขึ้นเป็น 1.1 พันล้านบาท และรอดพ้นภาวะขาดทุน โดยบริษัทคาดว่ารายได้รวมจะเพิ่มเป็น 2 พันล้านบาทในปี 2560 และจะคืนทุนได้ในปีนั้น
 
ในอนาคตพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ยังวางแผนตั้งกองทรัสต์เพื่อลงทุนในอสังหาริมทรัพย์หรือ REIT มูลค่า 2.8-3 พันล้านบาท

อ่านฉบับเต็ม "สกีรีสอร์ทใน Hokkaido โอกาสทองของ Property Perfect" ได้ที่ Forbes Thialand ฉบับ MAY 2015