ศูนย์กลางการบินโลก: ฝันของประเทศกลางทวีป - Forbes Thailand

ศูนย์กลางการบินโลก: ฝันของประเทศกลางทวีป

FORBES THAILAND / ADMIN
29 Jul 2014 | 04:18 PM
READ 2445
"โอ้ว่าตะวันออกก็เป็นตะวันออก ตะวันตกก็เป็นตะวัน เจ้าสองพี่น้องหาเคยได้พบเจอกันไม่" Rudyard Kipling นักเขียนนามอุโฆษเคยจรดปากกาไว้ 
 
แต่ทว่าประเทศในแถบเอเชียกลางอย่างเช่น Tajikistan หรือ Uzbekistan ต่างก็กำลังเดินหน้าพัฒนาให้ดินแดนตัวเองเป็นฮับด้านการบิน เพื่อรองรับสายการบินจากซีกโลกทั้งสอง 
 
แม้ว่าเส้นทางจะไปสู่ฝัน ของประเทศในภูมิภาคไร้เส้นทางออกสู่ทะเลแถบนี้ จะไม่ได้เรียบง่ายเหมือนเดินบนพื้นพรมก็ตาม
 
กรณีของ Kazakhstan เป็นกรณีตัวอย่างที่ดี ในปี 2012 สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ หรือ IATA (International Air Transport Association) คาดการณ์ไว้ว่า ในอีกห้าปีข้างหน้า Kazakhstan จะกลายเป็นตลาดการบินระหว่างประเทศที่มีอัตราการเจริญเติบโตรวดเร็วที่สุดในโลก ปีละ 20.3%  
 
แต่แนวโน้มดังกล่าว เห็นอยู่ได้ไม่นานนัก เพราะเมื่อปลายปีที่ผ่านมา  IATA หันมาปรับอัตราการเติบโตลงเหลือแค่ 9%
 
ปัจจัยสำคัญที่ทำให้องค์กรการบินแห่งนี้ต้องกลับลำ ก็คือภาวะเศรษฐกิจของประเทศที่ชะลอตัว GDP ที่เคยขึ้นไปถึง 7% ในปี 2010 และ 2011 ลดลงเหลือ 5% ในปี 2012 และเหลือ 6% ในปี 2013 เป็นเหตุให้สายการบินประจำชาติ Air Astana ซึ่งครองตลาดการบินระหว่างประเทศถึงครึ่งหนึ่ง มีรายได้ร่วงลง 
 
ส่วนอุปสรรคระยะยาวต่อธุรกิจการบินนานาชาติของ Kazakhstan นั่นคือ คุณภาพโครงสร้างพื้นฐานของท่าอากาศยาน ซึ่งไล่ตามหลังปริมาณผู้โดยสารที่มากขึ้น แม้ว่าจะมีแผนการก่อสร้างสนามบินแห่งใหม่นอกตัวเมือง แต่ทุกวันนี้สนามบินใน Almaty ซึ่งเป็นฮับของสายการบินพาณิชย์นั้น เต็มไปด้วยความแออัดและความล่าช้า โดยเฉพาะในหน้าหนาวเต็มไปด้วยไอหมอก  
 
ทั่้วทั้งประเทศ Kazakhstan มีสนามบินเพียง 10 ใน 25 แห่งเท่านั้นที่ได้มาตรฐานของ ICAO (International Civil Aviation Organisation) -ขณะที่รัฐบาลตั้งเป้าไว้ว่าจะให้ถึง 15 แห่งในปี 2020-  ทั้งนี้สายการบิน Air Astana ยังเป็นสายการบิน Kazakh เพียงสายการบินเดียว ที่ได้รับอนุญาตให้บินเข้าประเทศในกลุ่ม EU ส่วนสายการบินอื่นๆ ไม่ได้มาตรฐาน ICAO
 
ทาง IMF คาดหมายว่า GDP จะเติบโต 5.7 และ 6.1 ในปี 2014 และ 2015 ตามลำดับ แต่ทว่าการเติบโตเฉพาะอุปสงค์เพียงด้านเดียว ไม่ได้ช่วยให้ Kazakhstan ให้เป็นไปตามการประเมินของ IATA  ซ้ำร้ายธุรกิจการบินของประเทศต้องกระทบกระเทือนอย่างหนักตั้งแต่ต้นปี ผลกำไรของ  Air Astana  ต้องวิกฤตหนักจากการลดค่าเงินของประเทศเมื่อเดินกุมภาพันธุ์ ทำให้ไตรมาสแรกของปีต้องขาดทุนถึง 56 ล้านเหรียญ ทำให้ต้องพับแผนการเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขันไว้ก่อน 
 
แต่ทว่าก็มีกรณีด้านบวกเหมือนกัน เช่นเมื่อเดือนมกราคมปีนี้ คณะกรรมการการบินพลเรือนเดินหน้าขยายสนามบินหลักสองแห่งของประเทศ ให้เสร็จในปี 2017 และในเดือนมิถุนายน สำนักข่าวแห่งชาติประกาศว่าจะมีการซ่อมแซมรันเวย์สนามบินในห้าเมือง ในช่วง 2014-2017  ขณะที่รัฐมนตรีคมนาคมและการสื่อสารเปิดเผยเมื่อพฤษภาคมว่า จะเพิ่มเที่ยวบินนานาชาติอีก 75 เที่ยวบิน ภายในปี 2020 



เรียบเรียงจาก Where Did All The Kazakh Flights Go? โดย Yunita Ong


TAGGED ON