วุฒิชัย เหลืองอมรเลิศ ทายาทรุ่น 2 ของ “สวนสยาม” รุดหน้าท้าตลาดอาเซียน - Forbes Thailand

วุฒิชัย เหลืองอมรเลิศ ทายาทรุ่น 2 ของ “สวนสยาม” รุดหน้าท้าตลาดอาเซียน

เรื่อง: บำรุง อำนาจเจริญฤทธิ์ ภาพ: สุภชัย รอดประจง
กว่า 3 ทศวรรษที่ ไชยวัฒน์ เหลืองอมรเลิศ ผู้เนรมิต “ทะเลกรุงเทพฯ” ก้าวผ่านมรสุมเพื่อสานฝันในวัยเด็กของตนให้เป็นจริง มาในวันนี้ วุฒิชัย ทายาทหนุ่มไฟแรง รับไม้ต่อพร้อมปรับโฉม “สวนสยาม” มุ่งแบ่งปันความหรรษาสู่อาเซียน

นับเป็นเวลากว่า 35 ปีที่ “สวนสยาม...โลกแห่งความสุข สนุกไม่รู้ลืม” ได้สร้างความสุขให้กับนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติเป็นจำนวนนับหลายล้านคนตั้งแต่เปิดประตูต้อนรับในปี 2523 สวนสนุกที่ฝ่าฝันด้วยอุปสรรคน่านับประการ กว่าจะมีรอยยิ้มและเสียงหัวเราะที่สะท้อนออกมาจากครอบครัว “เหลืองอมรเลิศ” โดยมี ไชยวัฒน์ เหลืองอมรเลิศ ผู้บุกเบิกและสู้เผื่อฝัน ที่ทุกวันนี้ภาพของ ไชยวัฒน์ วัย 78 ปี ยังคงนั่งรถกอล์ฟตระเวณทั่วสวนสยามเพื่อตรวจสอบความเรียบร้อยของสวนสนุก บนพื้นที่  300 ไร่ในเขตมีนบุรี

ความฝันและความตั้งใจของเขาได้ส่งต่อสู่ทายาททั้ง 3 บริหารธุรกิจอย่างเต็มตัว ภายใต้ บริษัท ซิตี้วอร์ค จำกัด โดย สิทธิศักดิ์ พี่ตนโต นั่งตำแหน่งประธานกรรมการ ดูแลเรื่องไอที วุฒิชัย ลูกชายคนรอง วัย 41 ปี นั่งตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่ ทั้งยังรับผิดชอบการบริหารทั้งหมด และ จิรวรรณ ดูแลธุรกิจด้านอาหารและเครื่องดื่มในสวนสนุก ทั้ง 3 ร่วมขับเคลื่อนสวนสยามภายใต้วิสัยทัศน์คนรุ่นใหม่ พร้อมกับเปิดรับ “มืออาชีพ” เข้ามาร่วมบริหารเพื่อยกระดับมาตรฐานของการให้บริการ

“คุณพ่อทำสวนสยามเพราะมันเป็นความฝันตั้งแต่วัยเด็ก...เขาฟันฝ่าอุปสรรคมาตลอดและไม่เคยย่อท้อ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม” วุฒิชัย เหลืองอมรเลิศ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ทบทวนเรื่องราวการเดินทางผ่านการติดสอยห้อยตามพ่อไปสวนสยามตั้งแต่อายุ 6 ขวบ จนกระทั่งปี 2540 นั่งตำแหน่งผู้จัดการทั่วไป และ ปี 2544 นั่งตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่


ในปัจจุบันรายได้หลักของสวนสยามคือลูกค้าภายในประเทศเป็นสัดส่วนถึง 80% และ 20% เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ จากฮ่องกง ตะวันออกกลาง รัสเซีย จีน ไต้หวัน และอินเดีย เพื่อลดการพึ่งพานักท่องเที่ยว ภายในประเทศและขยายฐานลูกค้าแห่งอาเซียน ด้วยการโรดโชว์ยังต่างประเทศเพื่อเพิ่มการเติบโตจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศและทำจริงจังต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 ด้วยจุดเด่น สวนน้ำ และสวนสนุกครบวงจรที่ยังมีราคาย่อมเยาว์  ด้วยคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ที่ 3.5 แสนคน ในปีนี้

“อนาคตเป็นไปได้ว่าตลาดอาเซียนจะขึ้นมามีบทบาทสำคัญในการสร้างรายได้หลักให้กับบริษัท เนื่องจากทุกวันนี้เส้นทางคมนาคมในภูมิภาคเชื่อมติดต่อกัน ทำให้การเดินทางข้ามประเทศในภูมิภาคนี้มีความสะดวกมากขึ้น ที่สำคัญที่สุดคือ ประชาชนในอาเซียนไม่จำเป็นต้องขอวีซ่าเพื่อไปอีกประเทศหนึ่งอีกต่อไป และชื่อเสียงของสวนสยามไม่เป็นรองใครในภูมิภาคนี้ รวมทั้งในตลาดเอเชีย” วุฒิชัย กล่าว

...waiting for Gist...

คลิ๊กเพื่ออ่าน "วุฒิชัย เหลืองอมรเลิศ ทายาทรุ่น 2 ของ “สวนสยาม” รุดหน้าท้าตลาดอาเซียน" ฉบับเต็มได้ที่ Forbes Thailand ฉบับ OCTOBER 2015