ลงทุนทางเลือกในของหรู - Forbes Thailand

ลงทุนทางเลือกในของหรู

FORBES THAILAND / ADMIN
11 Apr 2018 | 11:17 AM
READ 13594

เราได้รวบรวมคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญสำหรับการลงทุนในของหรูที่น่าสนุกกว่าการลงทุนในกองทุนรวมหลายเท่ามาดูกัน

AL BRENNER ซีอีโอ MutualArt คลังข้อมูลตลาดศิลปะออนไลน์ขนาดใหญ่ที่สุด เขาซื้อ:  Njideka Akunyili Crosby ศิลปินชาวอเมริกัน-ไนจีเรียผู้นี้ มีปีอันรุ่งโรจน์จากนิทรรศการที่ได้รับเสียงชื่นชมมากมาย เช่นที่งาน Met และอื่นๆ รวมถึงงานโชว์เดี่ยวที่ Baltimore ซึ่งจัดแสดงไปเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว แม้งานของเธอถูกนำไปประมูลเพียง 10 ชิ้น แต่ 7 ชิ้นนั้นขายได้ราคาสูงกว่าคาดการณ์ไปไกล ซื้อเสียตั้งแต่ตอนนี้หรือไปเสี่ยงเสียใจทีหลัง
Njideka Akunyili Crosby ศิลปินชาวอเมริกัน-ไนจีเรีย
เขาเก็บไว้ก่อน: งานศิลปะของ Francis Bacon ความเงียบอย่างน่าใจหายเกิดขึ้นที่งานประมูลของ Christie’s เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม เมื่อ  Study of Red Pope ของ Bacon ซึ่งลือกันว่ามีมูลค่าคาดการณ์สูงถึง 80 ล้านปอนด์ (105 ล้านเหรียญ) ไม่สามารถดึงดูดผู้ประมูลแม้แต่รายเดียว แม้งานชิ้นที่ 2 ของ Bacon ทำเงินไปถึง 11 ล้านปอนด์ แต่การล้มไม่เป็นท่าครั้งนั้นอาจทำตลาดของเขาเสียศูนย์ไปแล้ว  
ภาพเขียน Study of Red Pope Francis Bacon
แต่เขาขาย: Postwar Italian Art งานชิ้นนี้กลายเป็นงานชิ้นเอกในการประมูล แต่การเปลี่ยนกฎหมายการส่งออกของอิตาลีเมื่อไม่นานนี้ ทำให้งานชิ้นนี้เปลี่ยนมือได้ง่ายขึ้น แต่สิ่งที่ยังกังขาอยู่คือตลาดจะยังรักษาความนิยมของผลงานไว้ได้หรือเปล่า ในการประมูลช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่ผ่านมา ผู้คนเบาบางลงมากจากปี 2016 และยอดขายทั้งหมดของ Sotheby’s ลดลง 21%   JOHN REARDON หัวหน้าฝ่ายดูแลด้านนาฬิการะดับนานาชาติ จาก Christie’s New York เขาซื้อ: 1940s–1950s Patek Philippe Vintage Chronographs นาฬิกาเรือนนี้ จะมอบโอกาสการลงทุนครั้งยิ่งใหญ่จากช่วงยุคทองแห่งการออกแบบนาฬิกา เอกสารรับรองต่างๆ เช่น 130, 1579 และ 1463 ยิ่งทำให้ราคาสูงมากตอนนี้และมีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้นอีกในอนาคต เขาเก็บไว้ก่อน: Independent Masterpieces ใครก็ตามที่เคยได้สัมผัสความพึงพอใจจากการลองสวมนาฬิกาซึ่งมีเพียงหนึ่งเดียวของ Philippe Dufour รุ่น Simplicity ที่มีกลไกอันยอดเยี่ยมของเขา จะรับรู้ถึงความพิเศษ เลือกมาสักเรือนถ้าคุณทำได้ หรือเก็บมันไว้อย่างสงบสุขตลอดกาล
Philippe Dufour รุ่น Simplicity
แต่เขาขาย: Richard Mille Tourbillons ในเวลาไม่ถึง 20 ปี บริษัทแห่งนี้ขึ้นชื่อเรื่องนาฬิการูปแบบสลับซับซ้อนเป็นพิเศษ ด้วยราคาขายต่อที่สูงมากในปัจจุบันจึงควรที่จะจับกระแสนี้ไว้ก่อน Richard Mille Tourbillons ANDREA ROBINSON ผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์ นักเขียน และผู้สร้าง The One stemware เธอซื้อ: 2014 Doubleback Cabernet Sauvignon ได้คะแนนอันดับ 1 สำหรับไวน์จาก Washington ด้วยรสชาติที่นุ่มลึก ซึ่งมาจาก Drew Bleds อดีตควอเตอร์แบ็ก NFLไวน์ขวดนี้ให้รสชาติแบบกึ่งพลัมกึ่งเบอร์รี่ผสมชะเอม และจะยิ่งเก่าแก่ขึ้นอย่างงดงาม 2014 Doubleback Cabernet Sauvignon เธอเก็บไว้ก่อน: 2005 Spanish Rioja Gran Reservas ไวน์นี้โดดเด่นขึ้นมาเองด้วยกลิ่นแบบเครื่องเทศ และความรู้สึกนุ่มลิ้นดุจกำมะหยี่ ซึ่งจะมอบประสบการณ์การดื่มอันน่ารื่นรมย์อย่างยิ่งไปอีกอย่างน้อย 1 ทศวรรษ 2005 Spanish Rioja Gran Reservas แต่เธอขาย: 1997 Cult California Cabernets แม้ความเก่าแก่จะได้รับการยกย่อง แต่ก็มีข้อยกเว้นเพราะไวน์นี้ไม่ได้คู่ควรกับการบ่มมาตลอด 20 ปีเลยอย่างที่ควรจะเป็น และผ่านการชิมมาอย่างซ้ำซากจนผ่านจุดรุ่งโรจน์มาแล้ว  
คลิกอ่านฉบับเต็ม "BUY, HOLD, SELL" ได้ที่ Forbes Thailand Magazine ฉบับ มีนาคม 2561 ในรูปแบบ e-Magazine