“มั่งคั่งอย่างแท้จริง” สไตล์ Robert Kiyosaki - Forbes Thailand

“มั่งคั่งอย่างแท้จริง” สไตล์ Robert Kiyosaki

FORBES THAILAND / ADMIN
05 Feb 2016 | 12:23 PM
READ 6090
เรื่อง: กฤติยา วงศ์เทววิมาน ภาพ: กานต์ สุจนิล
 
Robert Kiyosaki นักธุรกิจ นักลงทุน และที่ปรึกษาด้านการเงิน เจ้าของหนังสือ Rich Dad Poor Dad ที่โด่งดังไปทั่วโลกกว่าทศวรรษ กล่าวกับ Forbes Thailand อย่างไม่เคอะเขินว่า สิ่งที่เขาและ Donald Trump มีเหมือนกันคือ “เราเป็นคนรวย”
 
แม้เขาจะมีความมั่งคั่งไม่เท่า Trump หรือเรียกได้ว่าแทบไม่ติดฝุ่น แต่ Kiyosaki ที่มาจากครอบครัวชนชั้นกลางในฮาวาย และขณะนี้เคลมว่ามีมูลค่าสินทรัพย์สุทธิอยู่ที่ 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ก็ถือว่าเดินทางมาไกลทีเดียว
 
เส้นทางแห่งความมั่งคั่งของ Kiyosaki เริ่มต้นเมื่ออายุ 9 ขวบ ที่เขาต้องเลือกว่าอยากจะเป็นแบบพ่อคนไหน พ่อที่จน หรือพ่อของตัวเขา ที่เรียนจบปริญญาเอก ประสบความสำเร็จในการงาน ทำงานหนัก แต่มีปัญหาการเงินตลอดชีวิต หรืออีกเส้นทางหนึ่งที่เดินตามพ่อของเพื่อน ที่เขาเรียกว่า “พ่อรวย” ที่เรียนไม่จบชั้นมัธยมสองเสียด้วยซ้ำ แต่กลายเป็นคนรวยที่สุดในฮาวาย และเขาก็ได้เลือกเส้นทางของพ่อรวยแห่งความมั่งคั่ง และอุทิศตนในการเขียนหนังสือและเดินสายบรรยายทั่วโลกเพื่อให้ข้อมูล แรงบันดาลใจ และการศึกษาในเรื่องของการเงิน ที่เขากล่าวว่า “โรงเรียนไม่เคยสอน”
 
Kiyosaki เป็นผู้ที่ท้าทายและเปลี่ยนแปลงแนวความคิดทางการเงินของผู้คนนับล้านทั่วโลกผ่านงานเขียนของเขา ที่มีมุมมองการเงินที่แหกคอกจากแนวคิดเดิมๆ และล่าสุดคือหนังสือ Second Chance for Your Money, Your Life and Our World ที่เขาได้ทำนายถึงวิกฤตเศรษฐกิจครั้งใหญ่ที่กำลังจะเกิดขึ้นกลางปี 2016 นี้ ซึ่งสามารถเป็นได้ทั้ง “อันตราย” หรือ “โอกาส” ของผู้คนทั่วโลก “ทุกอย่างขึ้นกับว่าคุณมองมันแบบไหน ถ้าคุณให้โอกาสตัวเองออกจากกรอบเดิมๆ และเรียนรู้มากขึ้น คุณก็จะตั้งรับกับอันตรายที่จะเกิดขึ้นและให้โอกาสเปลี่ยนชีวิตกับตัวเองได้”
 
ดูเหมือนคุณไม่สนับสนุนให้คนเรียนหนังสือ คุณเรียนรู้เรื่องการเงินจากที่ไหน?

ผมว่าการทำอะไรเดิมๆ ไปเรียนหนังสือ ได้เกรดดีๆ ออกมามีคนจ้างงานดีๆ รอเกษียณได้บำเน็จบำนาญ ความคิดนี้มันโบราณแล้ว Steve Jobs, Mark Zuckerberg และ Thomas Adison ต่างออกจากโรงเรียน การศึกษามันสำคัญนะ แต่การศึกษาพาคุณไปได้ถึงแค่ไหน ถ้าผมเดินตามพ่อที่จน ผมคงได้ Ph.D. แต่ถังแตก การศึกษาควรนำพาคุณไปได้ถึงจุดที่คุณอยากเป็นจริงๆ และผมมองว่าการศึกษาเรื่องการเงินโดยเฉพาะเป็นสิ่งสำคัญมาก
 
ผมเรียนด้วยตัวเองและทำทุกอย่างที่โรงเรียนบอกว่า “ไม่ควรทำ” โรงเรียนบอกคุณว่า อย่าทำผิดพลาด แต่ผมทำผิดพลาดเยอะมากเพื่อการเรียนรู้ในการลงทุน กว่า 40 ปีมาแล้ว
 
ขอให้คุณแนะนำเรื่องการลงทุนที่เหมาะสมในปีนี้
 
ผมว่าคุณควรลงทุนในสิ่งที่คุณชอบ ผมชอบซื้อบ้านปล่อยเช่า และไม่ชอบลงทุนในคอนโดมิเนียมเพราะต้องเสียค่าซ่อมบำรุงเยอะ ตอนนี้ผมมีบ้านปล่อยเช่าในอเมริกาเป็นหมื่นหลัง โรงแรม 3 แห่ง สนามกอล์ฟ 5 แห่ง และผมชอบทุกอย่างที่มี ผมไม่ซื้อ property นอกประเทศเพราะมันต้องอาศัยการบริหารจัดการเยอะ จึงควรซื้อในท้องถิ่นที่คุ้นเคยดีกว่า ศึกษาให้ดีและมองซะว่าช่วงเศรษฐกิจตกต่ำเป็นจังหวะดีที่จะหา “โอกาส” ใหม่ให้กับตนเอง
 
สัมมนาเพื่อพัฒนา “ทักษะชีวิต”
 
สำหรับการเดินทางมาประเทศไทยของ Robert Kiyosaki นั้นได้รับการสนับสนุนจาก บริษัทแพน โฟ จำกัด ร่วมกับ บริษัท ซัคเซส รีซอร์สเซส (Success Resources) ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งได้จัดสัมมนายิ่งใหญ่ National Achievers Congress 2015 “Robert Kiyosaki Live in Bangkok” เมื่อปลายปีที่ผ่านมา โดยผู้ที่อยู่เบื้องหลังในการผลักดันให้มีการจัดในประเทศไทยคือรมยกร สุวิสิทฐ์ และวรกมล เทิดน้ำเพ็ชร์ สองพี่น้องฝาแฝดผู้บริหารจากแพน โฟ ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดสัมมนาเพื่อการพัฒนาศักยภาพมนุษย์และเชิญผู้บรรยายระดับโลกเข้ามาในประเทศไทยมากว่า 15 ปี

คลิ๊กอ่าน "“มั่งคั่งอย่างแท้จริง” สไตล์ Robert Kiyosaki" ฉบับเต็มได้ที่ Forbes Thailand ฉบับ JANUARY 2016 ในรูปแบบ E-Magazine