ฟิโก้ทุ่ม 4.1 พันล้านบาท รุกธุรกิจอสังหาฯ เจาะกลุ่มลูกค้าไฮเอนด์ - Forbes Thailand

ฟิโก้ทุ่ม 4.1 พันล้านบาท รุกธุรกิจอสังหาฯ เจาะกลุ่มลูกค้าไฮเอนด์

FORBES THAILAND / ADMIN
09 May 2015 | 11:32 AM
READ 8009
กฤษน์ ศรีชวาลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟิโก้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด นำทัพผู้บริหารระดับสูงของบริษัทในเครือ ทั้งแร่ธาตุและพลังงาน อุตสาหกรรมสิ่งทอ มีเดียและเอนเตอร์เทนเมนต์ อาหาร แฟชั่น ฯลฯ แถลงแผนธุรกิจปี 2558 ซึ่ง กฤษน์ กล่าวว่า ปีนี้ ฟิโก้และบริษัทในเครือ ยังเดินหน้าขยายการลงทุนทั้งในธุรกิจเดิมและธุรกิจใหม่ ด้วยงบลงทุนกว่า 4.1 พันล้านบาท แบ่งเป็นการลงทุนในประเทศภายในปี 2560 มูลค่า 3.58 พันล้านบาท และต่างประเทศ มูลค่าราว 525 ล้านบาท
 
ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของฟิโก้ กล่าวถึงรายละเอียดการลงทุนโครงการอสังหาริมทรัพย์ว่า โครงการที่จะแล้วเสร็จภายในปีนี้ มี 2 โครงการ คือ Metropolis อาคารสำนักงาน 21 ชั้น พื้นที่รวม 2.6 หมื่นตารางเมตร  ตั้งอยู่บริเวณ The EM District ติดสถานีรถไฟฟ้า BTS พร้อมพงษ์ ใช้งบประมาณก่อสร้างราว 1.3 พันล้านบาท และ Residence Metropole เป็น boutique service apartment แห่งแรกของฟิโก้ ใช้งบลงทุนราว 400 ล้านบาท มีความสูง 4 ชั้น จำนวน 117 ห้อง ตั้งอยู่ในย่านทองหล่อ เจาะกลุ่มลูกค้าผู้มีกำลังซื้อสูง
 
ส่วนโครงการที่เริ่มดำเนินการในปีนี้ และคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2560 คือ การปรับเปลี่ยนโรงแรม Le Fenix Sukhumvit ในซอยสุขุมวิท 11 ให้เป็น boutique hotel จำนวน 147 ห้อง ด้วยงบลงทุน 70 – 80 ล้านบาท โครงการก่อสร้าง budget hotel ความสูง 32 ชั้น พื้นที่ใช้สอย 1 หมื่นตารางเมตร บนพื้นที่ 1 ไร่ ย่านสีลม ในงบก่อสร้าง 500 ล้านบาท  และโครงการก่อสร้าง service apartment ย่านเอกมัย ความสูง 32 ชั้น พื้นที่ใช้สอย 1.2 หมื่นตารางเมตร ด้วยงบราว 1 พันล้านบาท
 
กฤษน์ ยังกล่าวถึงการลงทุนในต่างประเทศ โดยเฉพาะปีนี้ ที่ทุ่มงบราว 525 ล้านบาท (15 ล้านยูโร) ซื้อกิจการโรงแรม 2 แห่งในสหราชอาณาจักร คือ The Lion Hotel, Shrewbury และ The White Swan Hotel, Halifax พร้อมตั้งเป้าขยายพอร์ทของฟิโก้ในยุโรปอีก 1.75 พันล้านบาท ภายในปีนี้ และตั้งเป้าขยายการลงทุนเพิ่มพอร์ทในยุโรปอีก 5.25 พันล้านบาท ภายใน 3 ปี
 
นอกจากนี้ ฟิโก้ยังก่อตั้งกลุ่ม FICO Media เน้นธุรกิจมีเดียและเอนเตอร์เทนเมนต์ จัดคอนเสิร์ตและจัดอีเวนต์ และก่อตั้ง บริษัท ช็อคโกฮอลิค จำกัด นำเข้าและจัดจำหน่ายแบรนด์ช็อคโกแลต Godiva พร้อมวางแผนเปิด Godiva Boutique แห่งแรกในกรุงเทพฯ ภายในปลายปีนี้

“คาดการณ์ยอดขายของกลุ่ม 6 – 8 พันล้านบาทภายในปีนี้ มีสัดส่วนรายได้ 50% มาจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และบริการ ส่วนอีก 50% มาจากธุรกิจอื่นๆ ในเครือ ถือเป็นการกระจายความเสี่ยงในการลงทุนทางธุรกิจ” กฤษน์ กล่าว
 
ข่าวเกี่ยวข้อง:
ส่งตรงจากเบลเยี่ยม Godiva เตรียมเข้าไทยปีนี้