พ่อค้ายาสมองใส - Forbes Thailand

พ่อค้ายาสมองใส

FORBES THAILAND / ADMIN
14 Jul 2015 | 12:27 PM
READ 4255
เรื่อง: SARAH HEDGECOCK เรียบเรียง: พิษณุ พรหมจรรยา
 
กิจการ Startup ขนาดจิ๋วใน New Hampshire นำเสนอบริการที่ปฏิวัติวิธีกินยาประจำวันของผู้ป่วยนับล้าน ซึ่งถือเป็นการท้าทายธุรกิจของยักษ์ใหญ่ในวงการยาอย่าง CVS และ Wallgreens
 
Allen Pittinger-Dunham วัย 51 ปี เริ่มกินยารักษาอาการติดเชื้อ HIV มาตั้งแต่ปี 2003 หลังจากที่กินยาไปได้สองปี อาการของเขาหนักขึ้นและแพทย์ลงความเห็นว่าต้องใช้วิธีรักษาที่ซับซ้อนยิ่งขึ้นต้องกินยามากถึงวันละ 10 เม็ด Pittinger-Dunham จัดการกับปัญหาดังกล่าวด้วยวิธีเดียวกัน นั่นคือใช้บริการจาก PillPack ซึ่งเป็นกิจการ startup ใน Manchester รัฐ New Hampshire

โดย PillPack จะจัดส่งยาตามใบสั่งแพทย์ไปให้พวกเขาทางไปรษณีย์ (ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อะไรสำหรับที่นั่น) แต่แทนที่บริษัทจะส่งยา Lipitor ไปขวดหนึ่ง และ Viread ไปอีกขวดหนึ่ง บริษัทจะจัดชุดยาต่างๆ เข้าด้วยกันในซองพลาสติกใส ที่พิมพ์วันและเวลาที่ลูกค้าต้องกินยาลงไปฉลากที่ติดไว้บนซอง เขากล่าวว่า “มันช่วยให้ผมไม่ต้องกังวลอีกเลย” โดยการเปลี่ยนแนวคิดนี้ให้กลายเป็นธุรกิจที่มีศักยภาพแข่งกับเจ้าตลาดอย่าง CVS หรือ Walgreens ได้
 
T.J. Parker อายุ 29 ปี ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ PillPack มีพ่อเป็นเภสัชกรและเจ้าของร้านขายยาที่หนุ่มน้อยเคยทำงานด้วยช่วงวัยรุ่น เขาช่วยพ่อจัดส่งยาไปให้ลูกค้าตามบ้านสำหรับลูกค้าที่ไม่สามารถออกมาซื้อยาเองที่ร้านได้ เขาเคยเข้าเรียนเภสัชกรรมศาสตร์ที่ Massachusetts College of Pharmacy แต่สุดท้ายก็พบว่าเขาไม่ชอบงานด้านนี้
 
“มันไม่ใช่ว่าเภสัชกรที่ CVS หรือ Duane Reade ไม่พยายามจะช่วยลูกค้า แต่พวกเขาไม่มีกลไกหรือเครื่องมือที่จะคอยสนับสนุนให้สามารถช่วยลูกค้าได้ต่างหาก” Parker บอก
 
เมื่อต้นปี Forbes จัดเขาเข้าอันดับใน Forbes 30 Under 30 โดยจัดเป็นหนึ่งในคนรุ่นหนุ่มสาวผู้คิดค้นนวัตกรรมใหม่ โดยเขาบอกว่า “ผมไม่อยากทำงานในร้านขายยารูปแบบเดิมๆ เพราะนั่นไม่ใช่สิ่งที่ผมสนใจ”
 
ต่อมา PillPack ก็เดินหน้าระดมทุนเพิ่มอีก 12.8 ล้านเหรียญ ถึงแม้ทางบริษัทเองจะไม่ยอมเปิดเผยตัวเลขผลประกอบการ แต่ Forbes คาดว่ารายได้ของบริษัทน่าจะสูงถึง 15 ล้านเหรียญในปีนี้ โดยมีอัตรากำไรอยู่ที่ประมาณ 15-20 ปัจจุบัน บริษัทมีพนักงานทั้งหมด 66 คน โดยที่ 15 คนทำหน้าที่ไปรับใบสั่งยาคนไข้จากร้านขายยารูปแบบดั้งเดิมมาส่งที่ PillPack ซึ่งได้รับใบอนุญาตให้ดำเนินธุรกิจได้ใน 47 รัฐ
 
ด้วยการเน้นไปที่ลูกค้าที่สั่งซื้อยาซ้ำๆ เป็นจำนวนมากๆ ทำให้ Parker ไม่จำเป็นต้องเก็บสต็อคยาหลากหลายประเภทเหมือนกับร้านขายยาตามปกติทั่วๆ ไป ซึ่งทำให้ทั้งต้นทุนถูกลง และทำให้บริษัทสามารถตั้งราคาขายได้ถูกลงด้วย นอกจากนี้ตัวสินค้าเองก็ช่วยให้ประหยัดด้วย เพราะสามารถที่จะจัดส่งยาตามไปสั่งยาหลายๆ ใบให้กับลูกค้าแต่ละรายได้ภายในครั้งเดียว

ทางบริษัทกำลังพัฒนา app สำหรับ smartphone ที่จะช่วยเตือนให้ลูกค้ากินยาเมื่อถึงเวลา นอกจากนี้ Pillpack ยังพบว่าลูกค้าที่ประเภทไฮเทคมักจะชอบส่งใบสั่งยาทางอีเมล์มากกว่าที่จะยกหูโทรศัพท์ต่อไปหาร้านขายยาแบบดั้งเดิม

อ่าน "พ่อค้ายาสมองใส" ฉบับเต็มได้ที่ Forbes Thailand ฉบับ June 2015