ผู้ประกอบการหญิงมองเศรษฐกิจสดใสกว่า - Forbes Thailand

ผู้ประกอบการหญิงมองเศรษฐกิจสดใสกว่า

FORBES THAILAND / ADMIN
01 Dec 2014 | 05:31 PM
READ 2221

ผลการสำรวจจากสหรัฐฯ โดย Spark Business Barometer Survey ของ Capital One พบว่าผู้ประกอบการเพศหญิงมองสภาพเศรษฐกิจในแง่ดี มากกว่าผู้ประกอบการเพศชาย

 

 

จากผลสำรวจที่เผยแพร่ล่าสุดระบุว่า เจ้าของธุรกิจที่เป็นผู้หญิงถึง 63% คิดว่าสภาพทางเศรษฐกิจในปัจจุบันอยู่ในขั้นดีหรือดีเยี่ยม สูงกว่าเจ้าของกิจการเพศชายที่คิดแบบเดียวกันถึง 11% ทีเดียว

 

ในขณะเดียวกัน บรรดาผู้ชายที่เป็นเจ้าของกิจการขนาดเล็กมีแนวโน้มที่จะมองสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันไปในทางลบ โดยมี 46% ที่ยอมรับอยู่ในสภาพทรงตัวหรือย่ำแย่ หากเทียบกับฝ่ายหญิงที่เชื่อแบบเดียวกันมี 35%

 

แน่นอนว่ามีเจ้าของธุรกิจทั้งที่เป็นชายและหญิงจำนวนมาก เห็นว่าสภาพเศรษฐกิจอยู่ในช่วงขาขึ้น การสำรวจซึ่งครอบคลุมไตรมาสปัจจุบัน พบว่าเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก 57% พิจารณาโดยภาพรวมทั้งหมดแล้ว เห็นว่าเศรษฐกิจดีหรือดีเยี่ยม ภาพสะท้อนที่แสดงความหวังอย่างหนึ่งก็คือ ผู้ตอบแบบสำรวจ 46% ระบุว่า เตรียมแผนจะขึ้นค่าจ้างในปี 2015 

 

"เราเห็นสิ่งหนึ่งชัด ก็คือความรู้สึกเชิงบวกที่ดำเนินต่อเนื่อง ไม่ว่าทิศทางเศรษฐกิจจะเป็นเช่นไร" Keri Gohman หัวหน้าฝ่ายการเงินสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก Capital One กล่าวอีกว่า "ทั้งหญิงและชายกำลังประเมินว่าในวันนี้ธุรกิจกำลังฟื้นตัว"

 

อย่างไรก็ตาม การจะเข้าใจเรื่องนี้ให้ดีขึ้น ก็ยากที่จะละเลยประเด็นช่องว่างทางเพศสถานะ ที่มีผลต่อการรับรู้สภาวะขึ้นลงของเศรษฐกิจ การสำรวจครั้งนี้มิได้เจาะลึกเพื่ออธิบายถึงความแตกต่างดังกล่าว ได้แต่หวังว่าทางองค์กรผู้ดำเนินการจะพิจารณาศึกษาอย่างลงลึกต่อไปในวันข้างหน้า

 

ปัจจัยสำคัญประการหนึ่งที่อาจมีส่วนเกื้อหนุนนั่นคือ ผู้หญิงจะมีทัศนคติในทางบวกสูงมาก ต่อสถานภาพความเป็นผู้ประกอบการโดยภาพรวมเวลานี้ 

 

"มากกว่าหนึ่งในสามของเจ้าของธุรกิจเป็นผู้หญิง และเรากำลังเห็นอัตราการเติบโตในเรื่องนี้เพิ่มมากขึ้น" Gohman กล่าว

 

นอกจากนี้ยังพบด้วยว่า เจ้าของกิจการชาย 21% รู้สึกว่าองค์กรของตัวเองย่ำแย่ทางการเงินยิ่งกว่าปีที่ผ่านมา ในขณะที่เจ้าของกิจการหญิงคิดแบบเดียวกัน 12%

 

"ผู้หญิงกล่าวว่าสถานะทางการเงินของธุรกิจเธอ ดีกว่าช่วงปีก่อน” Gohman ย้ำว่า "มีผู้หญิงประมาณ 40% ยอมรับว่าดีขึ้นกว่าปีกลาย เทียบกับเพศชายที่รู้สึกแบบเดียวกัน 32%"

 

และเจ้าของกิจการหญิง 57% คาดหวังว่าจะเห็นตัวเลขผลประกอบการทีดีขึ้นในหกเดือน เทียบกับผลสำรวจในประเด็นโดยรวมที่ 48%

 

Gohman อภิปรายว่า การมองโลกในแง่ดีอย่างสูงของเพศหญิง อาจสะท้อนให้เห็นลักษณะที่แตกต่างทางบริหารจัดการเงิน แม้ว่ายังจะหาความสัมพันธ์ได้ไม่ชัดเจนนัก โดยงานศึกษาทั่วไปจะชี้ว่า ผู้ประกอบการชายมักจะลงทุนทางธุรกิจในเชิงมุทะลุดุดัน ขณะที่ผู้หญิงมักจะถือเงินสดไว้กับตัวมากกว่า     

                               

Capital One กำลังเริ่มศึกษาความแตกต่างระหว่างธุรกิจขนาดเล็กที่มีเพศหญิงหรือชายเป็นเจ้าของ ก่อนทำสำรวจหนนี้ไม่กี่เดือน กลุ่มตัวอย่างสำหรับการวิจัยของ Small Business Barometer นั้น เป็นกิจการค่อนข้างเล็ก โดยคัดเลือกมาเพียง 400 แห่ง ที่มีรายได้ 10 ล้านเหรียญหรือน้อยกว่า




เรียบเรียงจาก The Optimism Gap Between Male And Female Entrepreneurs โดย Elaine Pofeldt