ผุดโรงเรียนอาหารไทยกลางทองหล่อ "เชฟโลก" รับประกัน - Forbes Thailand

ผุดโรงเรียนอาหารไทยกลางทองหล่อ "เชฟโลก" รับประกัน

FORBES THAILAND / ADMIN
29 Jul 2014 | 02:01 PM
READ 19560
สองยักษ์ใหญ่ด้านธุรกิจร้านอาหาร "ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล" จับมือ "เอสแอนด์พี ซินดิเคท" ลงขัน 40 ล้าน ตั้งโรงเรียนสอนทำอาหารไทยโดยเฉพาะ ภายใต้การกุมบังเหียนของชุมพล แจ้งไพร  "เชฟกระทะเหล็ก" ชื่อดัง มุ่งปั้นพ่อครัวอาหารไทยระดับโลก หลักสูตรได้รับการรับรองจากสมาคมเชฟโลก การันตีเรียนจบมีงานทำแน่นอน
 
"โรงเรียนการอาหารไทย เอ็ม เอส ซี" (MSC Thai Culinary School) สถาบันสอนวิชาการทำอาหารแห่งล่าสุด เกิดจากความร่วมมือระหว่างบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และบริษัท เอส แอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด ด้วยทุนจดทะเบียน 40 ล้านบาท แบ่งสัดส่วนการลงทุนเท่ากัน โดยเห็นว่า อาหารไทยได้รับความนิยมไปทั่วโลก แต่น่าเสียดายที่ร้านอาหารไทยส่วนใหญ่ในต่างประเทศ ไม่ได้ดำเนินการโดยคนไทย ทำให้รสชาติอาหารถูกปรุงแต่งจนเสียรสชาติความเป็นไทยแท้ โดยมีเชฟชุมพล แจ้งไพร เชฟอาหารไทยชื่อดังเป็นผู้อำนวยการใหญ่ของโรงเรียน 
 
ทั้งสองบริษัทมุ่งหวังการพัฒนาบุคลากรด้านนี้ให้เป็นมาตรฐานเป็นที่ยอมรับ ในธุรกิจบริหารอาหารไม่ว่าจะในร้านอาหาร ภัตตาคาร หรือโรงแรม ทั้งในและต่างประเทศ ทำใหเหลักสูตรของโรงเรียนผ่านการรับรองจากกระทรวงศึกษาธิการ และเชพที่เรียนจำเป็นต้องผ่านการรับรองมาตรฐานจากสมาคมเชฟโลก หรือ World Association of Chefs Societies ในระดับเชฟมืออาชีพ (WACS Certified Professional Chef) โดยหลักสูตรหลักสำหรับเชฟมืออาชีพจะใช้เวลาเรียน 9 เดือน นอกจากนี้แล้ว  ยังมีหลักสูตรสำหรับผู้สนใจทั่วไปทั้งที่เรียนครึ่้งวัน เรียนเฉพาะวันหยุดสุดสัปดาห์ หรือระยะหนึ่งเดือน สำหรับคนที่มีใจรักในการทำอาหาร
 
William Heinecke ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารไมเนอร์อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า เรายินดีที่จะสร้างพันธมิตรกับ S&P ให้แข็งแกร่งขึ้น การร่วมลงทุนในครั้งนี้เป็นการสร้างบุคลากรสำหรับร้านอาหารและโรงแรมของกลุ่มบริษัทเรา และสถาบันแห่งนี้จะเป็นการวางรากฐานทีดีเพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจร้านอาหารไทย ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากด้วย
 
ภัทรา ศิลาอ่อน ประธานกรรมการเอสแอนด์พีกล่าวว่า ทางเราได้สั่งสมประสบการณ์ในการทำอาหารไทยมายาวนาน มีร้านอาหารไทยทั้งในประเทศและต่างประเทศ ช่วยให้เราเข้าใจความต้องการของผู้บริหารในแต่ละตลาด เราจึงยินดีที่จะแบ่งปันความรู้เกี่ยวกับอาหารไทยในครั้งนี้
 
ด้านชุมพล แจ้งไพร เชฟอาหารไทยประสบการณ์กว่า 30 ปี ในฐานะผู้อำนวยการโรงเรียน เปิดเผยว่า เป็นความฝันอันสูงสุดของตนที่จะเปิดโรงเรียนสอนทำอาหารไทยโดยเฉพาะ ในสถาบันแห่งนี้จะสอนทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติให้ผู้เรียนเป็นเชฟอาหารไทยระดับมืออาชีพ ให้ครอบคลุมอาหารไทยทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นอาหารในภาคเหนือ อีสาน หรือใต้ รวมทั้งอาหารไทยที่เป็นไทยแบบ authentic หรือไทยแบบ modern หรือว่าจะเป็นอาหารฟิวชั่นแบบไทย เชฟอาหารไทยมืออาชีพต้องทำอาหารไทยได้ทุกภูมิภาค และทุกยุคทุกสมัย
 
ในฐานะที่คลุกคลีกับแวดวงการทำอาหารและงาน "ครัวไทยสู่ครัวโลก" มานาน ตนเองพบว่ายังมีช่องว่างที่จะต้องเติมให้เต็ม เพื่อสร้างอาหารไทยให้กลายเป็นธุรกิจระดับโลกให้ได้ ซึ่งนั่นก็คือตัวเชฟอาหารไทย จากการทำงานให้หลายๆ ที่พบว่าธุรกิจอาหารไทยมีปัญหาเรื่องนี้มานาน การเป็นเชฟอาหารไทยมิใช่แค่ยกหม้อยกะทะมาแล้วก็ปรุง แต่จะต้องรู้หลักการบริหารจัดการ รู้จักการควบคุมต้นทุน รวมทั้งด้านอื่นๆ ด้วย แม้ว่าคนไทยจะทำอาหารไทยได้ดีที่สุดก็ตาม แต่ก็ยังเป็นอุปสรรคอยู่ ต่อให้มีทุนใหญ่ขนาดไหนก็ตาม แต่หัวใจสำคัญยังคงเป็นเชฟ
 
"เชฟคนไทยทำอาหารไทยมีทั้งด้านบวกและด้านลบ ในแง่ดี แน่นอนว่าทำอาหารอร่อย อดทน เป็นคนขยันขันแข็ง อดทนสู้งาน แต่ในแง่ลบก็มี ไม่ว่าจะเรื่องภาษา ความรู้ด้านบริหารจัดการ และความสามารถทางด้านการสื่อสารกับคนอื่น"
 
เชพชุมพล กล่าวอีกว่า การเรียนการสอนให้เป็นมืออาชีพในโรงเรียนแห่งนี้ จะสอนกันในแบบเทรนนิ่ง ผู้เรียนต้องฝึกปฏิบัติงานจริง เจอสถานการณ์จริง ฝึกฝนการแก้ปัญหาจากประสบการณ์ตรง เช่น ในเวลาลูกค้าเร่งอาหารเราจะจัดการอย่างไร เพราะว่าทั้งเครือ Minor และ S&P มีร้านอาหารและโรงแรมชั้นนำไว้ให้ฝึกงานอยู่มากมาย ไม่ว่าจะในและต่างประเทศ บางคนอาจจะโชคดีได้ไปถึงมัลดีฟส์ก็ได้ นอกจากจะปฏิบัติแล้ว ในหลักสูตรยังสอนเกี่ยวกับประวัติศาสตร์อาหารไทย และวัฒนธรรมอาหารไทยให้เข้าใจอย่างลึกซึ้งด้วย หลักสูตรของโรงเรียนนี้จึงเน้นสร้างเชฟระดับชั้นนำ ให้เป็นมือโปร ให้รู้จักศิลปะของการเป็นเชฟ หรือเป็น star chef จนกระทั่งสามารถเป็นผู้ประกอบการ หรือเป็นเจ้าของกิจการได้ด้วยตนเอง 
 
"โรงเรียนการอาหารไทย เอ็ม เอส ซี" จะตั้งอยู่ที่อาคาร S&P ซอยทองหล่อ จะเริ่มเปิดทำการได้ในเดือนพฤศจิกายนนี้ หลักสูตรเชฟมืออาชีพจะใช้ระยะเวลาเรียนนาน 9 เดือน สัปดาห์ละ  6 วัน รวมเวลา 900 ชั่วโมง  ค่าเรียน 250,000 บาท คุณสมบัติเบื้องต้นของผู้เรียน เราต้องการแค่จบ ม.6 หรือระดับ ปวช. เท่านั้น โดยการันตีด้วยว่า หากเรียนจนจบหลักสูตรแล้ว จะมีงานทำอย่างแน่นอน แต่กรณีเฉพาะผู้เรียนที่มีอายุไม่เกิน 45 ปีเท่านั้น ส่วนคอร์สพิเศษอื่่นๆ ไม่จำกัดคุณสมบัติ คนทั่วไปหรืออายุเท่าไหร่ก็เรียนได้
 
ท่ามกลางธุรกิจอาหารไทยอันขับเคี่ยวแข่งขันอย่างดุเดือด ในส่วนของสถาบันหรือโรงเรียนสอนทำอาหารเป็นอีกส่วนเสี้ยวหนึ่งของการแข่งขัน โรงเรียนสอนทำอาหารปรากฎตัวมากมาย ไม่ว่าโรงเรียนเลอกอร์ดองเบลอ ดุสิต, โรงเรียนของอาจารย์ยิ่งศักดิ์, โรงเรียนครัววันดี ฯลฯ  "โรงเรียนการอาหารไทย เอ็ม เอส ซี" เป็นอีกแห่งที่เปิดตัวเพื่อรองรับตลาดอาหารไทยที่กำลังเติบโต และก้าวสู่ระดับโลก
 

TAGGED ON