ผลงานสร้างช่อง One “Content is King” - Forbes Thailand

ผลงานสร้างช่อง One “Content is King”

เรื่อง: พรพรรณ ปัญญาภิรมย์
 
ระยะเวลาที่นับหนึ่งช้ากว่า เพื่อนร่วมทางไม่ใช่อุปสรรคของการเติบโต เมื่อครั้งหนึ่งเอ็กแซกท์เคยสร้างปรากฏการณ์แจ้งเกิดละคร ซิทคอมและวาไรตี้โชว์ ภายใต้การนำของ ถกลเกียรติ วีรวรรณ ที่ควบตำแหน่งทั้งผู้จัดละครโทรทัศน์ ผู้กำกับ และผู้จัดการทั่วไปของ บริษัท เอ็กแซกท์ จำกัด และ บริษัท ซีเนริโอ จำกัด ซึ่งอยู่ในเครือจีเอ็มเอ็มแกรมมี่ในขณะนั้น
 
หลังจากสัญญาณการแข่งขันของสงครามทีวีดิจิทัลเริ่มต้น เอ็กแซ็กท์และซีเนริโอภายใต้ช่อง one HD เลือกเดินในหลักการ Slow but Sure “เรา เริ่มออกอากาศรายการเต็มรูปแบบเมื่อเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา โดยนำคอนเทนท์เด่นๆ ลง ทำให้ช่อง one เป็นที่รู้จักและได้รับความสนใจจากผู้ชมที่ต้องการคอนเทนท์ที่แตกต่าง กลยุทธ์ของเราคือ คอนเทนท์ทำให้ผู้ชมเห็นว่า เราเป็นช่องฟรีทีวี เราเชื่อว่า เราเป็นช่องที่มี คอนเทนท์หลากหลายพอจะให้ผู้ชมอยู่กับเราได้ทั้งวันและทุกวัน” บดินทร์ อุดล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกล่าวถึงกลยุทธ์พร้อมกับ สุรพล พีรพงศ์พิพัฒน์ ผู้อำนวยการ บริหารงานขายช่อง one
 
หนึ่งในความแข็งแกร่งของช่อง one HD อยู่ที่ผู้นำทัพ ซึ่งปัจจุบันถกลเกียรติไม่เพียงนั่งเก้าอี้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารดิจิทัลทีวี บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) แต่ยังร่วมถือหุ้น บริษัท จีเอ็มเอ็ม วัน ทีวี เทรดดิ้งจำกัด หรือ GMM one จำนวน 49% ส่งผลให้การบริหารธุรกิจสามารถเดินเครื่องได้อย่างเต็มกำลัง ไม่ว่าจะเป็น การพัฒนาเนื้อหารายการ และการต่อยอดแผนการลงทุน ด้วยประสบการณ์ทางด้านธุรกิจบันเทิงที่สั่งสมตลอดระยะเวลามากกว่า 20 ปี

นับตั้งแต่ one HD เริ่มรุกธุรกิจทีวีดิจิทัล ถกลเกียรติ ให้ความสำคัญกับการปรับผังอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบโจทย์ความต้องการและพฤติกรรมของผู้ชมที่เปลี่ยนแปลงไปให้ได้มากที่ สุด จนกระทั่งกลายเป็นผังรายการที่ลงตัวในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ โดยให้ความสำคัญกับการผลิตคอนเทนท์เองคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 95% หรือมีรายการจากผู้ผลิตภายนอกประมาณ 40-50 ชั่วโมงต่อเดือน เช่น รายการเกี่ยวกับเด็กและเยาวชน หรือรายการเพื่อสังคม เพื่อให้ได้จำนวนสัดส่วนรายการตามที่กฎหมายกำหนด

โดยความมุ่งหวังอัน เป็นเป้าหมายระยะยาวของบริษัท ได้แก่ การเป็นช่องโทรทัศน์ที่เป็นอันดับ 1 ในใจของผู้ชมทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ และต้องเป็น top 5 ของธุรกิจฟรีทีวีในอนาคต จากปัจจุบันที่ติดอันดับ 1 ใน 10 ของช่องโทรทัศน์ทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ภายใต้การแข่งขันรุนแรงในการแย่งเรตติ้งของฟรีทีวีดิจิทัลที่ต้องการเพิ่ม โอกาสในการปรับขึ้นค่าโฆษณา และการมีอัตราการใช้เวลาโฆษณาสูงขึ้นยังคงเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อผู้ให้บริการ ดิจิทัลทุกรายที่จะมีแรงกดดันทางด้านต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้การพลิกฟื้นผลการดำเนินงานเป็นกำไรอาจจะล่าช้ากว่าที่กำหนด หากแต่ช่อง one HD และ Grammy ยังคงมีแต้มต่อจากการมีรายการยอดนิยมในอดีตจำนวนมากที่สามารถนำมาดึงเรตติ้งขึ้นได้โดยไม่มีต้นทุนเพิ่มขึ้น

คลิ๊กอ่าน "ผลงานสร้างช่อง One Content is King" ฉบับเต็มได้ที่ Forbes Thailand ฉบับ NOVEMBER 2015