ประสบความสำเร็จขายผ่านแบงก์ ดัน "กรุงไทย-แอกซ่า" เติบโตต่อเนื่อง - Forbes Thailand

ประสบความสำเร็จขายผ่านแบงก์ ดัน "กรุงไทย-แอกซ่า" เติบโตต่อเนื่อง

FORBES THAILAND / ADMIN
29 Aug 2014 | 10:23 PM
READ 2590
"กรุงไทย-แอกซ่า" ฝ่ามรสุมเศรษฐกิจ-การเมือง สร้างยอดเบี้ยประกันครึ่งปีแรก 8,122 ล้านบาท เติบโตกว่า 40% เน้นขายผ่านธนาคารเกินกว่าครึ่ง
 
 
เดวิด โครูนิช ประธานกรรมการบริหาร บมจ.กรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต เปิดเผยว่า แม้สภาพเศรษฐกิจภายในประเทศจะมีการชะลอตัว ขณะที่การเมืองในช่วงครึ่งแรกของปี 2557 ที่ยังมีความไม่แน่นอน แต่ด้วยกลยุทธ์ของทางบริษัททำให้ยังสามารถสร้างยอดขายได้เป็นอย่างดี และสะท้อนถึงการเจริญเติบโตของธุรกิจ
 
“ทุกช่องทางการจัดจำหน่าย สร้างยอดขายได้ดียิ่ง จนทำให้ผลประกอบการครึ่งปีแรกประสบความสำเร็จ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการมีช่องทางการจัดจำหน่ายที่หลากหลายส่งผลให้บริษัทฯ สามารถเป็นผู้เล่นตัวจริงในตลาดประกันชีวิตของประเทศ”
 
นอกจากผลงานครึ่งปีแรกที่เติบโตอย่างยอดเยี่ยมแล้ว โครูนิชกล่าวอีกว่า ทางบริษัทฯ ได้รับรางวัลองค์กรดีเด่นระดับนานาชาติ Asia Responsible Entrepreneurship Award สาขาการสนับสนุนเรื่องการดูแลสุขภาพ จากโครงการคาราวานตรวจสุขภาพ โดยองค์กร Enterprise Asia และอีกหนึ่งรางวัล สถานประกอบการดีเด่นการจ้างงานคนพิการประจำปี 2557 ระดับภูมิภาคเอเชียจากองค์กรสนับสนุนคนพิการจากประเทศอเมริกา (Springboard Consultant LLC) ทั้ง 2 รางวัลนี้ ตอกย้ำความสำคัญที่กรุงไทย-แอกซ่ามีต่อสังคมไทยตลอดมา
 
นิโคลาส์ โฟร์วาร์ค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน กล่าวว่า ผลการดำเนินงานรอบ 6 เดือนที่ผ่านมา กรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต มีเบี้ยรับปีแรกอยู่ที่ 8,122 ล้านบาท จาก 5,800 ล้านบาท หากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนจะเติบโตถึง 40%  ขณะที่เบี้ยประกันรับรวมเพิ่มขึ้น 37% อยู่ที่ 23,800 ล้านบาท 
 
ส่วยอัตราการบริหารค่าใช้จ่ายอยู่ที่ระดับ 5.1% ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนที่ 6% สะท้อนถึงการบริหารค่าใช้จ่ายอย่างดีเยี่ยมและมีการควบคุมทางการเงินที่มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ สินทรัพย์ภายใต้การบริหารงานเติบโตสูงขึ้น 37% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยสัดส่วนการลงทุนยังรักษาระดับในอัตราคงที่ แบ่งเป็นหุ้นทุน 7% พันธบัตรรัฐบาล 85% ตราสารการเงินระยะสั้นและเงินสดอยู่ที่ 3% และอื่นๆ 5% 
 
โรเจอร์ ดีคอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายขาย เปิดเผยว่า ทางบริษัทฯ มีการบริหารช่องทางการจัดจำหน่ายให้มีความหลากหลาย ส่งผลให้ทั้ง 3 ช่องทางสามารถส่งมอบผลงานได้เป็นอย่างดี  ในปี 2557 นี้ การจัดจำหน่ายผ่านธนาคารเป็นช่องทางที่ช่วยขับเคลื่อนองค์กรเป็นอย่างมาก โดยมีสัดส่วนสูงขึ้น 66% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน หรือคิดเป็นเบี้ยรับที่ 5,353.7 ล้านบาท ส่วนการจัดจำหน่ายผ่านตัวแทนยังคงเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่องด้วยเบี้ย 2,674.7 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ในขณะที่ช่องทางการจัดจำหน่ายธุรกิจองค์กรสร้างยอดขายได้ 93.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 66%  จากช่วงเดียวกันของปีก่อน 
 
สำหรับครึ่งหลังของปี 2557  คาดว่าตลาดประกันชีวิตจะมีการแข่งขันค่อนข้างสูง โดยแต่ละบริษัทจะมีการออกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับช่วงเวลาของการลดหย่อนภาษี นอกจากนี้เทคโนโลยีกลายเป็นสิ่งสำคัญที่สร้างความเปลี่ยนแปลงในธุรกิจ ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งกับธุรกิจประกันชีวิตเช่นเดียวกัน โดยสามารถสร้างประโยชน์มากมายทั้งในด้านการสนับสนุนการขาย ส่งเสริมฝ่ายขายในการสร้างและพัฒนาบุคลากร เพิ่มความพึงพอใจให้กับพนักงาน เป็นเครื่องมือในการสร้างการรับรู้ชื่อเสียงขององค์กร และพัฒนาการให้บริการลูกค้า โดยกรุงไทย-แอกซ่า ได้มีการลุงทุนในเทคโนโลยีดังกล่าวและจะมีการนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด พร้อมเปิดตัวเทคโนโลยีนี้ในไม่กี่เดือนข้างหน้า