บริการสนทนาออนไลน์มาแรง คนหันมาคุยผ่าน “ระบบปิด” - Forbes Thailand

บริการสนทนาออนไลน์มาแรง คนหันมาคุยผ่าน “ระบบปิด”

FORBES THAILAND / ADMIN
20 Jan 2015 | 08:50 AM
READ 2006
20 มกราคม 2558 - คนออนไลน์เริ่มใช้บริการส่งข้อความเพิ่มขึ้น แซงหน้า social network แนวโน้มอีคอมเมิร์ซขยายสู่โปรแกรม chat ที่สร้างแพลตฟอร์มรองรับบริการหลายด้าน
 
 
WeChat ประเทศไทย เผยแพร่บทความ “เเชทสู่ความก้าวหน้า เปลี่ยนวิถีการเชื่อมถึงกันไปอย่างไรบ้างในปี 2015” โดยระบุว่า จากการสื่อสารแบบเห็นหน้าค่าตากัน มาสู่ยุคของโทรศัพท์มือถือหรือทาง social media นั้น  การติดต่อสื่อสารนั้นมีพัฒนาขึ้นมาเป็นลำดับ ทำให้คนเชื่อมต่อถึงกันได้ง่ายขึ้น คำถามคือ เรากำลังจะเห็นความเปลี่ยนแปลงทางด้านการ chat และการเชื่อมต่ออย่างไรบ้างในปี 2015 
 
GlobalWebIndex (GWI) ผู้เชี่ยวชาญการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคออนไลน์ชี้ให้เห็นเทรนด์ของการสนทนาบนโลกออนไลน์ว่า กำลังเปลี่ยนจากการสนทนาใน social network แบบเดิมไปสู่ chat application บนโทรศัพท์มือถือ เกือบครึ่งหนึ่งของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในเอเชียแปซิฟิคใช้งาน social media ผ่านสมาร์ตโฟน การออนไลน์ผ่านสมาร์ตโฟนได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันไปเเล้ว รวมถึงการสื่อสารผ่านบริการส่งข้อความต่างๆ ด้วย  GWI ยังพบว่ามีผู้ใช้งานไม่น้อยที่รู้สึกเกิดความไม่มีมั่นใจ หากต้องขาดโทรศัพท์มือถือมากกว่าขาดกระเป๋าสตางค์

 
ขณะที่ประเทศไทยคือหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการเติบโตของอินเทอร์เน็ตเเละสมาร์ตโฟนในระดับสูง ข้อมูลของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ ETDA ระบุว่าสมาร์ตโฟนเป็นอุปกรณ์ออนไลน์ที่คนไทยใช้งานมากที่สุดถึง 77.1% โดยเฉลี่ยวันละ 6.6 ชั่วโมง จึงอาจกล่าวได้ว่าสังคมไทยกำลังเดินหน้าสู่ยุค mobile first แล้ว 
 
แม้ว่าโซเชียลเน็ตเวิร์ก Facebook จะยังครองใจผู้ใช้งานในไทย แต่วิธีการใช้งาน Facebook รวมทั้ง social network รายอื่นๆ กำลังเปลี่ยนแปลง ผู้บริโภคทำกิจกรรมผ่าน social media น้อยลง โดยหันมาสนใจติดตามข่าวสารมากกว่าการเข้ามีส่วนร่วมในกิจกรรมอื่นๆ
 
ในทางตรงกันข้าม ตัวเลขผู้ใช้งานแอปพลิเคชั่นส่งข้อความผ่านอุปกรณ์มือถือกลับได้รับความนิยมอย่างสูง จากสิ้นปี 2012 ที่มีตัวเลขผู้ใช้งานอยู่ที่ 420 ล้านราย เติบโตขึ้นสู่ 600 ล้านรายในปลายปี 2014 จากพฤติกรรมการสนทนาผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก แต่ตอนนี้กำลังเปลี่ยนไปใช้บริการส่งข้อความเเทน ด้วยเนื้อหาที่เพิ่มมากขึ้น ผู้ใช้งานสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามชอบใจ และยังสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ที่ตนเองเคยทำทาง social network ผ่านโปรแกรมส่งข้อความทางมือถือได้ รวมไปถึงการบอกให้เพื่อนๆ รับทราบถึงอารมณ์และความรู้สึก ใน “ระบบปิด” มากยิ่งขึ้น 
 
ด้วยความครบเครื่องจากโทรศัพท์มือถือเพียงเครื่องเดียว สามารถสร้างประสบการณ์หลากหลายบนโลกโซเชียล ด้วยระบบนิเวศที่ปรับเปลี่ยนให้เข้ากับบุคคลต่างๆ ได้ สามารถเชื่อมต่อระหว่างผู้ใช้งานไปยังผู้อื่น ทั้งในด้านสาระบันเทิง รวมไปถึงการสั่งซื้อสินค้าต่างๆ 
 
ด้วยเทรนด์ mobile first  ทำให้ร้านค้าในแบบเดิมหันมาสนใจเปิดบริการด้านอีคอมเมิร์ซ รวมทั้งการใช้แอปพลิเคชันมือถือต่างๆ เพื่อสร้างแพลตฟอร์มเสนอบริการขายในรูปแบบ “ออฟไลน์สู่ออนไลน์” (O2O) ทำให้เรามีโอกาสเห็นความร่วมมือเเบบ O2O จำนวนมากที่กำลังจะเปิดตัวในปีนี้ 
 
“ด้วยความสามารถของแอปพลิเคชั่นบนมือถือ ลูกค้าจะสามารถซื้อสินค้าหรือสั่งอาหารออนไลน์ พร้อมแชทไปพร้อมๆ กันได้ในแพลตฟอร์มเดียว” WeChat ระบุ
 
WeChat ประเทศไทย สรุปว่า ในปี 2014 เป็นปีแห่งการเชื่อมต่อกับทุกอุปกรณ์ แต่ในปี 2015 จะเป็นปีที่ผู้บริโภคจะดำเนินชีวิตผ่านมือถือ ด้วยประสบการณ์เเบบเบ็ดเสร็จบนเครื่องมือชิ้นเดียว อยู่บนแพลตฟอร์มมัลติฟังก์ชั่นเพียงหนึ่งเดียว โทรศัพท์มือถือยังคงเป็นประตูด่านสำคัญที่เชื่อมคุณกับอินเทอร์เน็ต วิวัฒนาการนี้ทำให้เราเชื่อมต่อถึงกันได้อย่างอัจฉริยะ สามารถแชทและเชื่อมต่อถึงกันได้โดย mobile only ก็ว่าได้


TAGGED ON