ที่ดินสถานทูตอังกฤษเตรียมพัฒนาออฟฟิศ-รีเทลหรู ‘ฮ่องกง แลนด์’ สยายปีกเพิ่มร่วมทุน ‘เพอร์เฟค’ สร้างบ้านไฮเอนด์ - Forbes Thailand

ที่ดินสถานทูตอังกฤษเตรียมพัฒนาออฟฟิศ-รีเทลหรู ‘ฮ่องกง แลนด์’ สยายปีกเพิ่มร่วมทุน ‘เพอร์เฟค’ สร้างบ้านไฮเอนด์

ฮ่องกงแลนด์รุกตลาดไทยเพิ่ม จับมือพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟคพัฒนาโครงการคฤหาสน์หลังละ 20-100 ล้าน แตกไลน์พัฒนาอสังหาฯ ครบทุกกลุ่มสินค้า ด้านโครงการร่วมทุนกับเครือเซ็นทรัลบนที่ดินสถานทูตอังกฤต แย้มแผนพัฒนาเป็นออฟฟิศบิลดิ้ง-รีเทล

Robert Wong ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮ่องกง แลนด์ เปิดเผยว่า บริษัทได้เซ็นสัญญาร่วมทุนกับบริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) เพื่อพัฒนาโครงการบ้านเดี่ยวระดับบน 2 โครงการ รวมมูลค่า 1 หมื่นล้านบาท โดยสาเหตุที่เข้าสู่ตลาดโครงการแนวราบ เนื่องจากนโยบายของบริษัทต้องการลงทุนเฉพาะในโครงการระดับไฮเอนด์ และมองว่าตลาดไทย ผู้ซื้อระดับนี้มักจะต้องการบ้านเดี่ยวที่มีที่ดินเป็นหลัก รวมทั้งที่ดินของพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟคมีศักยภาพเหมาะสมที่จะพัฒนาโครงการแนวราบมากกว่าสินค้าอื่น ทั้งนี้ ฮ่องกง แลนด์มีประสบการณ์การพัฒนาโครงการในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาแล้วหลายประเทศ ได้แก่ สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และกัมพูชา นอกจากนี้ยังมีการลงทุนในประเทศจีน รวมถึงที่ประเทศไทย ฮ่องกง แลนด์มีการลงทุนครั้งแรกตั้งแต่เกือบ 20 ปีก่อน “เรามีประสบการณ์ระดับสากลทั้งการวางผังโครงการ ดีไซน์บ้าน แต่เราก็ต้องการผู้เชี่ยวชาญในตลาดท้องถิ่นเพื่อแนะนำเราในการลงทุน การร่วมทุนกับเพอร์เฟคเป็นการตัดสินใจจากพื้นฐานที่เรามีปรัชญาการทำธุรกิจเดียวกัน คือการสร้างโครงการที่มีคุณภาพ” Wong กล่าว ด้าน ชายนิด อรรถญาณสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และ วงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต กรรมการผู้จัดการ บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค แถลงร่วมกันถึงการร่วมทุนนี้ว่า เพอร์เฟคลงทุนกับฮ่องกง แลนด์ ในนาม บริษัท เอชเคแอล เพอร์เฟค จำกัด โดยเพอร์เฟคถือหุ้น 51% และฮ่องกง แลนด์ถือหุ้น 49% เบื้องต้น โครงการแรกที่จะเปิดตัวช่วงต้นปี 2562 คือ เลค รีสอร์ท แจ้งวัฒนะ มูลค่าโครงการกว่า 4 พันล้านบาท ที่ดินขนาด 130 ไร่ จำนวน 179 ยูนิต บ้านเดี่ยวราคาหลังละ 20-45 ล้านบาท ออกแบบบ้านทรงยุโรปแบบ English Craftsman ริมทะเลสาบขนาดใหญ่ 40 ไร่ ส่วนโครงการที่สองจะพัฒนาย่านกรุงเทพฯ ตะวันออก มูลค่าโครงการกว่า 5 พันล้านบาท ที่ดินขนาดมากกว่า 200 ไร่ เป็นบ้านเดี่ยวราคา 25-60 ล้านบาท โดยโครงการนี้จะมียูนิตพิเศษเป็นคฤหาสน์บนที่ดิน 1 ไร่ ระดับราคา 100 ล้านบาทต่อหลังด้วย
ภาพตัวอย่างโครงการเลค รีสอร์ท แจ้งวัฒนะ
ชายนิดกล่าวเพิ่มเติมว่า การร่วมลงทุนกับฮ่องกง แลนด์จะเป็นความร่วมมือระยะยาว คาดว่าจะมีการลงทุนโครงการบ้านหรูเพิ่มอีก 2 โครงการนอกจากที่ได้แถลงไปเบื้องต้น รวมเป็น 4 โครงการ มูลค่ารวม 2 หมื่นล้าน ภายในปี 2565 เพื่อขึ้นแท่นเป็นบริษัทอันดับหนึ่งในตลาดบ้านเดี่ยวระดับบน นอกจากนี้เพอร์เฟคยังจะมีโครงการบ้านเดี่ยวที่พัฒนาภายใต้บริษัทร่วมทุนแห่งใหม่เพิ่มเติมอีก โดยเป็นการร่วมทุนกับบริษัทอสังหาริมทรัพย์จากญี่ปุ่นรายใหม่ คาดเปิดเผยรายละเอียดได้ช่วงกลางปีนี้   ที่ดินแปลงสถานทูตอังกฤษแย้มพัฒนาเป็นออฟฟิศ-รีเทล Wong ยังเปิดเผยถึงโครงการร่วมทุนอื่นๆ ของบริษัทด้วย โดยฮ่องกง แลนด์ ร่วมกับ เครือเซ็นทรัล ชนะประมูลที่ดินสถานทูตอังกฤษเดิม ที่ดินขนาด 25 ไร่ใจกลางเมืองหลังศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซีริมถนนวิทยุ เฉพาะมูลค่าที่ดินอยู่ที่ 420 ล้านปอนด์ (ราว 1.86 หมื่นล้านบาท ตามอัตราแลกเปลี่ยนวันที่ 1 ก.พ.61) Wong กล่าวว่า ที่ดินแปลงดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการออกแบบโครงการ แต่เบื้องต้นจะเป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์ทั้งหมด คาดว่าจะเป็นออฟฟิศบิลดิ้งเป็นหลัก และเสริมด้วยพื้นที่รีเทลเพื่อสนับสนุนออฟฟิศบิลดิ้ง เพราะเครือเซ็นทรัลมีศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซีและโรงแรมพาร์ค ไฮแอท แบงค็อกอยู่แล้ว รวมถึงออฟฟิศบิลดิ้งนั้นถือเป็นอสังหาฯ ดาวรุ่งของกรุงเทพฯ จึงตัดสินใจลงทุน  เชื่อว่าจะสามารถแถลงเปิดเผยแบบโครงการทั้งหมดและมูลค่าโครงการได้ในปีหน้า “แน่นอนว่าทั้งหมดจะเป็นโครงการไฮเอนด์เท่านั้น” Wong กล่าวเสริม ซีอีโอฮ่องกง แลนด์ยังฉายภาพถึงการลงทุนในไทยด้วยว่า บริษัทตั้งใจลงทุนระยะยาวเนื่องจากเล็งเห็นศักยภาพของตลาดไทย โดยเริ่มเข้ามาศึกษาตลาดตั้งแต่ปี 2539 และเริ่มลงทุนโครงการแรกกับตระกูลศรีวิกรม์เมื่อปี 2544 ในศูนย์การค้าเกษร พลาซ่า หลังจากนั้น บริษัทกลับมาลงทุนเพิ่มในไทยอีกครั้งกับ บริษัท สิงห์ เอสเตท จำกัด เมื่อปี 2560 ในโครงการคอนโดฯ ดิ เอส สุขุมวิท 36 มูลค่าโครงการ 6,500 ล้านบาท ตามด้วยการร่วมทุนกับเครือเซ็นทรัลดังกล่าวเมื่อต้นปีนี้ และเดินหน้าลงทุนต่อกับพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟคเป็นพันธมิตรรายที่สี่ ทำให้ปัจจุบันฮ่องกง แลนด์มีแผนพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ครอบคลุมทุกประเภท ทั้งโครงการเชิงพาณิชย์คือ ศูนย์การค้าและออฟฟิศ และอสังหาฯ เพื่อขายคือคอนโดฯ และบ้านแนวราบ Wong ปิดท้ายว่า ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าบริษัทลงทุนในไทยไปแล้วเป็นมูลค่าเท่าใด แต่ไม่ต่ำกว่าหลักพันล้านเหรียญสหรัฐฯ และยังคงมองหาโอกาสร่วมทุนกับบริษัทอื่นๆ เพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม มุ่งเน้นลงทุนเฉพาะในกรุงเทพฯ มากกว่าที่จะเร่งขยายตัวไปยังจังหวัดอื่นๆ