‘ถิรายุ ทรงเวชเกษม’ เลือดใหม่แม็คโคร หนุนยุทธศาสตร์สู่ผู้นำค้าส่งค้าปลีกดิจิทัล - Forbes Thailand

‘ถิรายุ ทรงเวชเกษม’ เลือดใหม่แม็คโคร หนุนยุทธศาสตร์สู่ผู้นำค้าส่งค้าปลีกดิจิทัล

แม็คโคร เติมเลือดใหม่ “ถิรายุ ทรงเวชเกษม” รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร – กลุ่มธุรกิจสยามแม็คโคร สายงานดิจิทัล พร้อมก้าวสู่ธุรกิจค้าส่งค้าปลีกไทยในยุคดิจิทัล เพื่อผลักดันองค์กรเติบโตก้าวกระโดด

บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) มีเป้าหมายชัดเจนในการทรานส์ฟอร์มองค์กรสู่ดิจิทัล พร้อมเปิดกว้างรับคนรุ่นใหม่ ที่มีประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญด้านดิจิทัลเข้ามาร่วมงาน เพื่อเชื่อมต่อความเชี่ยวชาญในธุรกิจค้าส่งค้าปลีกในประเทศไทยกว่า 32 ปีเข้ากับเทคโนโลยีสมัยใหม่โดยมี ถิรายุ ทรงเวชเกษม รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร – กลุ่มธุรกิจสยามแม็คโคร สายงานดิจิทัล ผู้บริหารรุ่นใหม่ที่เข้ามาสานต่อพันธมิตรในการนำแม็คโครไปสู่เป้าหมาย ถิรายุ กล่าวว่า ได้เข้าร่วมงานกับแม็คโคร ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ถือเป็นช่วงที่สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 รุนแรง และเร่งให้ธุรกิจค้าส่งค้าปลีกต้องปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิทัลเร็วขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้ แม็คโครได้วางยุทธศาสตร์การทรานส์ฟอร์มองค์กรไปสู่ดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบในอีก 2 ปีข้างหน้า จึงได้เข้ามาสานต่อวิสัยทัศน์และผลักดันพันธกิจขององค์กรให้ก้าวสู่เป้าหมาย “ผู้บริหารกลุ่มธุรกิจแม็คโคร มองเห็นเทรนด์ของธุรกิจค้าส่งค้าปลีกที่กำลังก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างรุนแรงและรวดเร็ว จากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคและเทคโนโลยีใหม่ๆ ยิ่งกว่าการระบาดของโควิดที่เกิดขึ้น ผมจึงเห็นเป็นโอกาสที่จะการนำประสบการณ์ที่มีมาช่วยนำพาองค์กรไปสู่การดำเนินธุรกิจในรูปแบบใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต” ก่อนหน้าที่จะร่วมงานกับแม็คโคร ถิรายุ มีประสบการณ์การทำงานโดยเป็น Partner ให้กับธุรกิจค้าปลีกระดับโลก อย่าง Amazon และ eBay ในสหรัฐอเมริกามากว่า 10 ปี ซึ่งขณะนั้นเป็นยุคเริ่มต้นของธุรกิจอีคอมเมิร์ช โดยการสร้าง Ecosystem เริ่มตั้งแต่การทำเว็บไซต์ วางระบบซัพพลายเชน ระบบขนส่ง ระบบชำระเงิน ซึ่งปัจจุบัน แม็คโคร พยายามสร้าง Ecosystem ของระบบค้าส่งค้าปลีกให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคในยุคดิจิทัล

จากค้าส่งค้าปลีกสู่ Omni-Channel

ถิรายุ กล่าวว่า ในช่วงโควิดที่ผ่านมา แม็คโคร มีการนำเทคโนโลยีมาช่วยทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงการซื้อสินค้าได้ง่ายและสะดวก ผ่านเว็บไซต์ และ แอปพลิเคชั่น MakroClick รวมทั้งให้บริการแบบ Omni-Channel ที่เพิ่มทางเลือกในการซื้อสินค้าทั้งรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์ และล่าสุดได้พัฒนา maknet แพลตฟอร์มค้าส่งออนไลน์สำหรับผู้ประกอบการที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เป็นช่องทางให้ผู้ประกอบการเลือกซื้อสินค้าและบริการครบจบในที่เดียว กำหนดวันจัดส่งสินค้าได้ พร้อมนำเสนอเทคโนโลยีและช่องทางการชำระเงินที่หลากหลาย “ยุทธศาสตร์ในการทรานส์ฟอร์มองค์กรไปสู่ดิจิทัลของแม็คโคร ไม่เพียงแต่ตอบโจทย์ลูกค้าในการเข้าถึงสินค้าที่หลากหลาย มีประสิทธิภาพ และให้บริการครบจบในที่เดียว แต่ยังทำให้แม็คโครสามารถขยายธุรกิจไปได้มากกว่าการเป็นธุรกิจค้าส่งค้าปลีก ซึ่งจะเป็นกลยุทธ์ที่จะช่วยสร้างการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของกลุ่มธุรกิจแม็คโครในอนาคต” ถิรายุกล่าว

สร้างคนดิจิทัลยกระดับองค์กร 

นอกจากนี้ ถิรายุ ยังได้รับมอบหมายภารกิจสำคัญอีกด้านหนึ่ง คือการพัฒนาคนไปสู่ดิจิทัล ซึ่งเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการทรานส์ฟอร์มครั้งนี้ ซึ่งแม็คโคร เป็นองค์กรที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพของบุคลากร และเปิดรับทีมงานคนรุ่นใหม่ ที่มีความเชี่ยวชาญด้านดิจิทัลเข้ามาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ทำงานร่วมกับทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญในธุรกิจค้าส่งค้าปลีกที่ดำเนินธุรกิจมากว่า 32 ปี “โจทย์แรกที่ผมได้รับ หลังเข้าร่วมงานกับแม็คโคร คือการสร้างคนดิจิทัล ทั้งปรับวิธีการทำงาน หาทาเลนต์ หาคนเก่งๆ เข้ามาร่วมงาน โดยผู้บริหารของแม็คโครเปิดกว้างในการดึงคนรุ่นใหม่ทั้งในประเทศ และระดับโลกเข้ามาร่วมขับเคลื่อนองค์กร ซึ่งการหาดิจิทัล ทาเลนต์ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่แม็คโครพร้อมที่จะปรับเปลี่ยน ทั้งการวางกลยุทธ์องค์กร การสร้างภาพลักษณ์ เพื่อดึงดูดคนรุ่นใหม่ให้เข้ามาร่วมงาน” ถิรายุ กล่าวว่า สิ่งที่คาดหวังจากการเปลี่ยนแปลงองค์กรไปสู่ดิจิทัลที่เรากำลังทำทั้งหมดนี้ จะถูกขับเคลื่อนด้วยการผสมผสานระหว่างความเชี่ยวชาญด้านค้าส่งค้าปลีกของคนรุ่นก่อนกับความเชี่ยวชาญด้านดิจิทัลของพนักงานยุคใหม่ และในอนาคตอันใกล้นี้ เรามีความมุ่งหวังว่าคนรุ่นใหม่จะมองแม็คโครเป็นองค์กรที่น่าทำงานด้วย มีความทันสมัย และเป็นองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยดิจิทัลเทคโนโลยี ปัจจุบันภารกิจของ ถิรายุ ในการทรานส์ฟอร์มองค์กรยังคงดำเนินต่อไป ทั้งในส่วนของการสร้างทีมงานดิจิทัลที่จะเข้ามาพัฒนา Digital Ecosystem ให้ธุรกิจค้าส่งค้าปลีกของแม็คโครให้ครบสมบูรณ์ ทั้งในด้านการบริหารสินค้า การสนับสนุนด้านโลจิสติกส์ การตลาด และการสนับสนุนด้านความยั่งยืน สอดคล้องกับเทรนด์ค้าส่งค้าปลีกสมัยใหม่ ที่ต้องพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง ซึ่งแม็คโครก็พร้อมที่จะนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้และเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยยกระดับธุรกิจค้าส่งค้าปลีกไทย ให้ก้าวสู่ระดับโลก อ่านเพิ่มเติม: “รพ.บำรุงราษฏร์” ล้ำอีกก้าว นำ AI วิเคราะห์เชิงลึกรักษามะเร็ง

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine