ถอดรหัส "RootRare" จากดินเนอร์มื้อละล้านบาท ปูทาง “NFT” โทเคนคนดัง - Forbes Thailand

ถอดรหัส "RootRare" จากดินเนอร์มื้อละล้านบาท ปูทาง “NFT” โทเคนคนดัง

หลังเปิดตัวไปเพียงสัปดาห์เศษกับ Digital Fine Dining มื้อละ 1 ล้านบาท "RootRare" ได้เผยโฉมธุรกิจซึ่งเป็นเป้าหมายที่แท้จริงซึ่งคือการสร้างธุรกิจ NFT หรือ Non-Fungible Token โดยได้ Community Influencer กลุ่มคนดังอาสาทำตลาด

ณัฐพงษ์ รอบคอบ หนึ่งใน Community Influencer "RootRare" ผู้จัด Digital Fine Dining มื้อละ 1 ล้านบาท ที่มีผู้จองซื้อดินเนอร์สุดล้ำ ที่เป็นการผนวกโลกดิจิทัลผ่านเทคโนโลยี Metaverse เข้าด้วยกัน ผ่านมาอีกราว 1 สัปดาห์ จึงเดินหน้าเปิดตัวโปรเจ็กต์ RootRare ตลาดงานศิลปะแพลตฟอร์มดิจิทัลในรูปแบบของ NFT หรือ Non-Fungible Token หากแปลตรงตัวจะหมายถึง Token ที่ไม่สามารถเปลี่ยนได้ ซึ่งในที่นี้หมายถึง Cryptocurrency ที่เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีเพียงชิ้นเดียวในโลก ไม่สามารถทำซ้ำหรือคัดลอกได้นั่นเอง ที่มาของธุรกิจ NFT ในครั้งนี้ ณัฐพงษ์ บอกว่ามองเห็นโอกาสและอนาคตในสินทรัพย์ดิจิทัลตัวนี้ว่ามีอนาคตที่ดีและมีมูลค่าในตลาดค่อนข้างสูง จากงานวิจัยของ MarketsandMarkets ว่า มูลค่าตลาด NFT ในปัจจุบันอยู่ที่ราว 3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ คิดเป็นมูลค่ากว่า 9 หมื่นล้านบาทและคาดว่าในปี 2570 จะขยายตัวอีก 4.5 เท่า ซึ่งหมายความว่ามูลค่าตลาดจะสูงถึง 1.36 หมื่นล้านเหรียญฯ หรือราว 4.08 แสนล้านบาทเลยทีเดียว ด้วยเล็งเห็นมูลค่าในอนาคตที่จะเติบโตกว่า 4 แสนล้านบาท ณัฐพงษ์ จึงเดินหน้าโปรเจกต์ RootRare เพื่อเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่เข้ามาช่วยผลักดันผู้ประกอบการไทยสู่ตลาด NFT โดยโปรเจ็กต์นี้จะเป็นมากกว่าแฟลตฟอร์มตลาดงานศิลปะดิจิทัล ยังผนวกด้วยโลกแห่งความเป็นจริงสู่โลกเสมือน หรือ Metaverse, การเติบโตของอินฟลูเอ็นเซอร์ ชุมชนเกม และความต้องการงานศิลปะดิจิทัลที่เพิ่มขึ้นคือเบื้องหลังการเติบโตของ NFT ทั่วโลก

นำร่องขาย Entertainment

ไม่ต่างจากอุตสาหกรรมอื่นๆ โปรเจ็กต์นี้ได้เลือกธุรกิจ Entertainment เป็นพันธมิตรกลุ่มแรกที่จะเดินหน้าเข้ามาใช้แพลตฟอร์ม RootRare โดยมีบริษัท Yes We Do Production เป็นผู้จัด concert and Event ซึ่ง RootRare จะเข้าไปช่วยทำระบบ NFT ตั๋วคอนเสิร์ต ส่วนบริษัท TriCreation และบริษัท Mettle Pop Entertainment จะร่วมทำ NFT Collection พิเศษ บนแพลตฟอร์มดังกล่าว หม่อมหลวง ภัทรสุดา กิติยากร ประธานกรรมการ บริษัท Mettle pop กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจ็กต์นี้เพราะทำหน้าที่เหมือนสปริงบอร์ดช่วยผู้ประกอบการไทยก้าวเข้าสู่ตลาด NFT ได้ง่ายๆ ผ่านเทคโนโลยีจากแพลตฟอร์มซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยสร้างโอกาสและรายได้ทางธุรกิจเท่านั้น แต่ยังช่วยสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยี Metaverse และ NFT ให้กับผู้ประกอบการไทย ซึ่งปัจจุบันมีแบรนด์ดังมากมายที่เริ่มเข้าสู่วงการ NFT และเปิดธุรกิจใน Metaverse แล้ว รวมถึงนักร้องดังมากมาย เช่น Justin Bieber และ Ariana Grande ก็เคยจัดคอนเสิร์ตใน Metaverse เพื่อให้ผู้ฟังได้รับประสบการณ์รับชมใหม่ ซึ่งต่อไปเราอาจได้เห็นเหล่าคนดัง ศิลปิน ดารา เซเลบริตี้ ในเมืองไทยเข้าสู่อุตสาหกรรมนี้มากขึ้น โปรเจ็กต์ของณัฐพงษ์ เพิ่งเริ่มต้น เขาบอกว่า ในเร็วๆ นี้จะมีคอลเล็กชันพิเศษร่วมกับ เอส-นราศักดิ์ อิทธิริทพงษ์ นักแข่งรถคนแรกในประวัติศาสตร์ชาติไทยที่จะได้ไปเวทีโลกในรายการ WRC หรือ World Rally Championship ซึ่งจะทำงานร่วมกับ บริษัท TTPR corporation จำกัดในฐานะเอเจนซี่ที่ดูแล เอส นราศักดิ์

Digital Dining เรียกแขก

ย้อนกลับไปตอนที่ ณัฐพงษ์ เปิดไอเดีย Digital Fine Dining เมื่อวันที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา ที่ร้าน Worldtigo ด้วยการจัดมืออาหารค่ำสุดหรูในรูปแบบของ Digital Fine Dining ตั้งสนนราคาขายสูงถือมื้อละ 1 ล้านบาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ออกแบบให้เป็นการรับประทานอาหารมื้อค่ำที่สุดพิเศษในดินแดนมหัศจรรย์ แบบนั่งรับประทานอาหารเพลินๆ ก็ได้เข้าไปสัมผัสบรรยากาสในอีกโลกแบบเหนือจินตนาการ นำเสนอด้วยแสง สี กราฟิก และเสียงเพลงที่พิเศษและแตกต่าง สร้างความสนุกในการรับประทานอาหารไปในอีกมิติ ด้วยการเนรมิตจากเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างอลังการ แต่ที่เหนือความคาดหมายอีกอย่างก็คือ มื้ออาหารแบบกินกันข้ามโลกนี้เปิดขายด้วยราคามื้อละ 1 ล้านบาทต่อคน และมีข่าวว่าลูกค้าจองไปแล้วกว่า 20 ที่นั่งก่อนวันเปิดจองอย่างเป็นทางการด้วยซ้ำ แน่นอนมันย่อมมีอะไรมากกว่าการรับประทานอาหารมื้อพิเศษในโลกเสมือนจากเทคนิค Digital ซึ่งเป็นไปตามคาดเพราะกิจกรรมที่จัดขึ้นนี้ เรียกว่าโปรเจ็กต์ “RootRare” ซึ่งย่อมไม่ใช่แค่การรับประทานอาหารค่ำ แต่มันคืองานแสดง NFT สินทรัพย์ดิจิทัลที่แปลงมาจากงานศิลปะ เป็นสินทรัพย์รูปแบบใหม่ที่กำลังมาแรง เป็นแนวทางที่คนทำงานศิลปะ บรรดาศิลปิน คนดังหลากหลายกำลังให้ความสนใจ งานถูกจัดขึ้นให้เป็นเสมือนงานนัดปาร์ตี้มื้อค่ำในวาระพิเศษ เพราะในงานจะมีการแสดงผลงานศิลปะในรูปของ NFT ให้แขกเหรื่อซึ่งก็เป็นบรรดาคนดัง เศรษฐี และผู้ที่ชื่นชอบงานศิลปะมารวมตัวกัน เพราะนอกจาก Dinner แล้ว ในงานยังมีการจัด NFT Digital Gallery ให้ได้ชื่นชมกันตอบโจทย์สังคมยุคดิจิทัล ที่ชีวิตผู้คนส่วนใหญ่มักผูกติดกับ lifestyle ที่ชอบแชะ แชร์ ทั้งยังมีความพิเศษจากชิ้นงาน NFT ให้ได้หยิบจับเป็นคอนเทนท์ในการสื่อสารผ่านช่องทางต่างๆ หรือจะบอกว่า ทานอาหารมื้อธรรมดาโลกไม่จำอีกต่อไปก็ว่าได้ มื้อค่ำแบบ Digital กับ NFT จึงเป็นมากกว่ามื้ออาหารแต่เป็นการพบปะแลกเปลี่ยน ประสบการณ์ใหม่ของการนำเสนอรูปแบบการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลรูปแบบใหม่ไปด้วยในตัว

เจาะกลุ่ม celebrity คนดัง

งานเริ่มต้นด้วยการเชิญ celebrity เชฟ ชื่อดังมา cooking อาหารให้รับประทาน เริ่มจากอาหารเรียกน้ำย่อย ซุป สลัด อาหารจานหลัก และ ขนมหวาน ที่มีความพิเศษโดยการใส่เทคโนโลยีเข้าไปด้วย เพียงสแกน คิวอาร์โค้ด มื้ออาหารเหนือจินตนาการก็ปรากฏสู่สายตา พร้อมชมงานศิลปะ NFT ที่ ณัฐพงษ์เตรียมมานำเสนอ พร้อมกันนี้ยังโชว์เทคโนโลยีสุดล้ำในยุค Metaverse ด้วยการจัดให้ถ่ายรูปคู่กับ "น้องมูน" ซึ่งเป็น virtual human คนเสมือนแบบที่เราเห็นกันบ่อยๆ ในภาพยนตร์แนว Sci-fi ซึ่งน้องมูน คนเสมือนนี้เป็น presenter ของ โปรเจ็กต์ RootRare มาเป็นผู้แนะนำให้มาทานอาหารมื้อพิเศษนี้นั่นเอง
"น้องมูน" virtual human
ณัฐพงษ์ เผยว่ามีคนสนใจจอง Digital Fine Dining เข้ามาเรื่อยๆ แต่ขอเก็บชื่อลูกค้าไว้เป็นความลับ เพราะแขกส่วนใหญ่ล้วนเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงระดับแถวหน้าของทุกวงการ ซึ่งก็มีทั้งวงการเทคโนโลยี cryptocurrency ดารา ศิลปิน เซเลบริตี้ รวมถึงนักการเมืองระดับท็อปของประเทศ ก็ยังตบเท้าเข้าร่วมโปรเจ็กต์ RootRare ในครั้งนี้ด้วย โดยรายได้ส่วนหนึ่งจากโปรเจกต์นี้ จะถูกนำไปบริจาคให้กับองค์กรระดับโลก อาทิ ยูนิเซฟ เพื่อเด็กยากไร้ได้อิ่มท้อง, WWF (World Wide Fund For Nature) เพื่อสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์, UCC virtual university สำหรับการเรียนฟรีให้คนทั้งโลก ตั้งแต่ระดับ อนุบาล ปริญญาตรี และหลักสูตรวิชาชีพอีก 100 หลักสูตร อ่านเพิ่มเติม: ‘Metaverse Like Us​’: Clinique มุ่งสร้างโลกเสมือนจริงเพื่อทุกคน

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine