“ตรีสรา” ในมือ กิตติศักดิ์ ปัทมะเสวี - Forbes Thailand

“ตรีสรา” ในมือ กิตติศักดิ์ ปัทมะเสวี

FORBES THAILAND / ADMIN
01 Sep 2015 | 12:27 PM
READ 11213
เรื่อง: สุทธาสินี จิตรกรรมไทย ภาพ: ตรีสรา
 
“ภูเก็ต” อัญมณีล้ำค่าแห่งท้องทะเลอันดามัน ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั่วโลกให้ไปเยือนปีละหลายล้านคน กระตุ้นให้ธุรกิจโรงแรมต้องปรับตัวอย่างไม่หยุดนิ่ง ชูจุดต่างและสร้างจุดเด่น เพื่อครองใจผู้เข้าพักกลุ่มเดิม พร้อมเพิ่มฐานลูกค้าใหม่

ความสงบร่มรื่นด้วยแมกไม้นานาพันธุ์บนเนื้อที่ 140 ไร่ และความเป็นส่วนตัวของ ตรีสรา รีสอร์ทระดับไฮเอนด์ ซึ่งอยู่ใกล้หาดในทอน อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ที่ห้องพัก 48 ห้อง และวิลล่าส่วนตัวอีก 21 หลัง ตั้งเรียงรายลดหลั่นลงมาตามเนินเขา สามารถมองเห็นวิวทะเลได้อย่างชัดเจนจากทุกห้อง คือจุดเด่นที่นำพานักท่องเที่ยวจากอังกฤษ สหรัฐอเมริกา ฮ่องกง จีน เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย ฯลฯ ให้เข้ามาพักเป็นสัดส่วนราว 90% เมื่อเทียบกับแขกชาวไทย

“ปีที่แล้ว แม้เกิดวิกฤตยูเครน วิกฤตค่าเงินรูเบิลของรัสเซีย หรือวิกฤตเรื่องการเดินทาง โดยเฉพาะเหตุเครื่องบินตก ที่ล้วนแต่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจท่องเที่ยว แต่ด้านการเงินของตรีสรากลับดีที่สุดตั้งแต่เปิดมา ธุรกิจเราโตขึ้น 8% เมื่อเทียบกับปี 2556 มีรายได้รวมกว่า 300 ล้านบาท ส่วนปีนี้ตั้งเป้าเติบโตจากปีที่แล้ว 15%” กิตติศักดิ์ ปัทมะเสวี รองประธานฝ่ายขายและการตลาด มนทาระ ฮอสพิตาลิตี้ กรุ๊ป ผู้บริหารของตรีสรา บอก Forbes Thailand

ชายหนุ่มวัย 29 ปี คือลูกชายคนกลางของ ณรงค์ ปัทมะเสวี อดีตนักการเงินผู้ผันตัวมาทำธุรกิจโรงแรม โดยก่อตั้งตรีสราขึ้นในปี 2547 หลังเดินบนเส้นทางเดียวกับผู้เป็นพ่อได้สักพัก กิตติศักดิ์ก็นำความรู้ปริญญาตรีระดับเกียรตินิยม ด้าน Financial Engineering คณะ Operations Research ที่ Columbia University และปริญญาโทจาก Harvard Business School สหรัฐอเมริกา กลับมาบริหารงานที่ ตรีสรา อย่างเต็มตัวในปลายปี 2556 ส่วนพี่ของเขา คือ จักรพงษ์ อายุ 34 ปี เลือกทำงานด้านกฎหมายที่สหรัฐอเมริกา และน้อง คือ พงษ์ศักดิ์ อายุ 27 ปี ทำงานที่ตรีสราอยู่ระยะหนึ่ง ขณะนี้เก็บประสบการณ์ทำงานด้านธุรกิจออนไลน์อยู่ที่ไต้หวัน

เขาพบว่า ปี 2552 อายุเฉลี่ยของผู้เข้าพักอยู่ที่ 50 ปี แต่ปี 2556 อายุเฉลี่ยลดลงมาอยู่ที่ 42 ปี และมีคู่รักจากเกาหลีใต้ จีน และประเทศเพื่อนบ้านของไทย มาฮันนีมูนมากขึ้น ประกอบกับการจองที่พักออนไลน์เพิ่มขึ้นเท่าตัวระหว่างปี 2556-2557 กิตติศักดิ์ จึงรุกดิจิทัล มีเดีย ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่คนรุ่นใหม่คุ้นเคย

ผู้บริหารหนุ่มตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนการจองตรงกับโรงแรม ให้มากกว่าการจองผ่านเว็บไซต์ของเอเจนซี่ต่างๆ พัฒนาระบบการจองผ่านสมาร์ทโฟน ตั้งทีมงานที่จีน เจาะกลุ่มชาวจีนที่มีรายได้และรสนิยมสูง เขายังรุกตลาดใหม่ คือ ตะวันออกกลาง ที่มักเดินทางท่องเที่ยวเป็นครอบครัว สอดคล้องกับห้องพักของตรีสรา ที่มีพื้นที่ใช้สอยกว้างขวาง รวมทั้งสร้างการรับรู้ในหมู่นักท่องเที่ยวชาวไทยมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังรับบริหารจัดการวิลล่าส่วนตัวในตรีสรา ที่จำหน่ายในราคาหลังละราว 3-14 ล้านเหรียญสหรัฐ ขณะนี้มีเจ้าของเกือบหมดแล้ว ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ คิดค่าดำเนินการ 30% ในการหาผู้เช่าหรือผู้ซื้อต่อ ส่วนนี้สร้างรายได้ให้ตรีสราประมาณ 10%

ส่วน โบ๊ทเฮ้าส์ บาย มนทาระ ที่หาดกะตะ เดิมคือโบ๊ทเฮ้าส์ ซึ่งมนทาระเข้าซื้อกิจการเมื่อ 4 ปีก่อน ใช้งบลงทุนและปรับปรุงราว 350 ล้านบาท กิตติศักดิ์ก็วางกลุ่มเป้าหมายให้เป็นทั้งคนรุ่นเดิมที่คุ้นเคยกับโบ๊ทเฮ้าส์ เพราะเป็นโรงแรมที่นับถึงปีนี้มีอายุ 26 ปี และคนรุ่นใหม่ สร้าง Beach Club เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ทันสมัย แต่ไม่พลุกพล่านวุ่นวาย มีนักท่องเที่ยวกลุ่มหลักจากอังกฤษ จีน เป็นต้น ส่วนชาวไทยที่มาพัก มีราว 10% ซึ่งเขาหวังว่าจะเพิ่มสัดส่วนของผู้เข้าพักชาวไทยให้มากขึ้นในเร็ววันนี้

กิตติศักดิ์ ยังเป็นที่ปรึกษาของ ตรีสรา อคาเดมี เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว นำผู้เชี่ยวชาญแต่ละสาขาที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการท่องเที่ยวและโรงแรม อาทิ อาหารและเครื่องดื่ม การตลาด การบริหารทรัพยากรบุคคล ฯลฯ มาถ่ายทอดความรู้ให้บุคคลทั่วไปและบุคลากรของตรีสรา ตั้งเป้าให้เป็นธุรกิจแขนงหนึ่งของมนทาระ แต่เขาก็ยอมรับว่า รายได้ส่วนนี้คงไม่มากนัก เพราะเน้นให้ความรู้แก่สังคม

ความเป็นคนรุ่นใหม่และเข้ามาบริหารงานในบทบาทหัวเรือใหญ่คนหนึ่ง ไม่ได้ทำให้เกิดช่องว่างระหว่างวัยระหว่างเขากับบุคลากรที่ทำงานมาก่อนเท่าใดนัก

“คุณพ่อให้คำแนะนำทั้งในเชิงธุรกิจและการทำงานร่วมกับคนอื่น เขาสอนผมเสมอว่า ต้องให้ความเคารพนับถือคนที่ทำงานมาก่อน หากเรามีความคิดที่ต่างจากเขา ก็ต้องพูดคุยกันด้วยเหตุผล จะทำให้ปัญหานั้นค่อยๆ คลี่คลายไปได้”

ปีนี้ ตรีสราเตรียมเปิดตัวอีกแห่ง ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาร่วมทุน กิตติศักดิ์จึงยังเปิดเผยรายละเอียดไม่ได้มาก แต่เขาก็บอกว่า สถานที่ยังคงติดทะเล อยู่ห่างจากกรุงเทพฯ ไปราว 4 ชั่วโมง ยังคงเน้นความสงบและความเป็นส่วนตัว ซึ่งเป็นจุดเด่นของตรีสรา

“ธุรกิจโรงแรมมีการแข่งขันสูงมาก และมีแรงกดดันจากหลายด้าน ซึ่งตรีสราต้องปรับตัวเพื่อเอาชนะให้ได้” ผู้บริหารหนุ่มปิดท้าย