ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส เผยเมกะเทรนด์หนุนการขนส่งสินค้าพุ่ง - Forbes Thailand

ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส เผยเมกะเทรนด์หนุนการขนส่งสินค้าพุ่ง

FORBES THAILAND / ADMIN
27 Nov 2020 | 03:30 PM
READ 1482

ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส เผย เมกะเทรนด์ด้านดิจิทัลหนุนการขนส่งสินค้าพุ่งเป็นประวัติการณ์ คาดยอดส่งสินค้าระหว่างประเทศช่วงพีคซีซั่นสูงเป็นประวัติการณ์เพิ่มขึ้น 50% จากทั่วโลก

ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ผู้ให้บริการขนส่งด่วนระหว่างประเทศระดับโลก คาดการณ์ว่าในช่วงพีคซีซั่นปลายปี 2563 ยอดสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์ ปริมาณการขนส่งสินค้าและธุรกรรมอีคอมเมิร์ซทั่วโลกจะสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ทั้งนี้ บริษัทฯ คาดว่าจะมียอดขนส่งสินค้าระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเพิ่มขึ้นราวร้อยละ 40 ขณะที่ประเทศไทยจะมียอดขนส่งสินค้าระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นร้อยละ 30 ในช่วงพีคซีซั่นปลายปีนี้ โดยเมกะเทรนด์ เช่น โลกาภิวัตน์และการปรับเปลี่ยนสู่ดิจิทัล ส่งผลกระทบอย่างมากต่อการค้าทั่วโลก ขณะเดียวกัน การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังส่งผลให้ยอดช้อปปิ้งออนไลน์เพิ่มสูงขึ้นและแนวโน้มนี้จะยังคงดำเนินต่อไปจนถึงช่วงเทศกาลช้อปปิ้งที่กำลังใกล้เข้ามา เช่น Black Friday, Cyber Monday, 12.12, เทศกาลคริสต์มาส จนถึงตรุษจีนปีหน้า ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส เฮอร์เบิต วงศ์ภูษณชัย กรรมการผู้จัดการ ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ประเทศไทยและหัวหน้าภาคพื้นอินโดจีน กล่าวว่า “การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้ยอดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นอย่างมาก และเรากำลังก้าวเข้าสู่ช่วงเทศกาลปลายปีซึ่งจะมีความต้องการใช้บริการขนส่งสูงขึ้น ขณะที่ผู้บริโภคต้องการจับจ่ายใช้สอยในช่วงเทศกาลมากขึ้นหลังจากที่ต้องเก็บตัวอยู่บ้านมานานในช่วงแพร่ระบาด ประสบการณ์การช้อปปิ้งของผู้บริโภคในปีนี้จึงเปลี่ยนไปจากเดิม การเปลี่ยนแปลงนี้ส่งผลกระทบทั้งธุรกิจค้าปลีก B2C และธุรกิจอีคอมเมิร์ซ B2B ที่ต้องปรับตัวสู่โลกออนไลน์อย่างเต็มตัว” ยอดสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ระหว่างประเทศทั่วโลกเพิ่มขึ้นร้อยละ 21 ในช่วงเดือนมกราคมถึงมิถุนายนปีนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว*1 โดยร้อยละ 85 ของผู้คนทั่วโลกใช้เวลาช้อปปิ้งออนไลน์เพิ่มมากขึ้น ขณะที่ขณะที่ร้อยละ 45 ของคนรุ่นมิลเลนเนียล (Millennial) ยังคงช้อปออนไลน์อย่างต่อเนื่องถึงแม้จะเป็นช่วงหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19**2 ทั้งนี้ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส เองได้เสริมความแข็งแกร่งการให้บริการโดยเพิ่มจำนวนเครื่องบิน เส้นทางบิน การลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงโซลูชั่นนวัตกรรมเทคโนโลยีที่ทันสมัย ดังนี้:
  • เครื่องบินขนส่งสินค้าโบอิ้ง 777F แบบ Wide Body จำนวน 6 ลำ – เครื่องบินจำนวน 4 ลำได้นำมาใช้งานในปีนี้แล้ว และเครื่องบินอีก 2 ลำจะถูกนำมาใช้ในเดือนหน้า โดยเครื่องบินทั้ง 6 ลำนี้จะช่วยให้ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรสสามารถเพิ่มเที่ยวบินระหว่างทวีปได้มากขึ้น 3,000 เที่ยวต่อปี
  • การลงทุนมูลค่ากว่า 690 ล้านยูโร ระหว่างปี 2020 – 2022 เพื่อสร้างและขยายศูนย์บริการ ฮับและเกต์เวย์ในการดำเนินงานในตลาดที่สำคัญ เช่น ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เขตบริหารพิเศษฮ่องกง และเกาหลีใต้
  • การลงทุนมูลค่ากว่า 60 ล้านยูโร เพื่อเสริมความแข็งแกร่งของเครือข่ายทางอากาศของดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ทั้งในเส้นทางบินตรง เส้นทางบินใหม่ (เช่น เวียงจันทน์, ย่างกุ้ง) และเส้นทางที่บินบ่อย (เช่น โอเชียเนีย)
  • iExpressByDHL แพลตฟอร์มการขนส่งด่วนระหว่างประเทศที่พัฒนาโดยดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ประเทศไทย เพื่อลดความซับซ้อนของกระบวนการจัดส่งสินค้าสำหรับผู้ค้าออนไลน์ในประเทศไทยให้สามารถเชื่อมต่อกับลูกค้าในกว่า 220 ประเทศทั่วโลก
ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส โดย เครื่องบินขนส่งลำใหม่ โครงสร้างพื้นฐานที่ขยายเพิ่มและเส้นทางบินใหม่ทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะช่วยให้ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส สามารถรับมือกับปริมาณการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้นอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน และตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของบริการขนส่งด่วนภายในเวลาที่กำหนด (Time Definite) ในขณะที่ชิปปิ้งแพลตฟอร์มเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศอย่าง iExpressByDHL นั้นจะช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ขายออนไลน์หรือธุรกิจอีคอมเมิร์ซสามารถเช็คราคาค่าขนส่งสินค้าระหว่างประเทศและบุ๊คเวลาขนส่งได้อย่างสะดวกผ่านคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือ ทำให้ประหยัดเวลาจัดการเรื่องลอจิสติกส์และได้รับประโยชน์จากการเติบโตของอีคอมเมิร์ซทั่วโลกได้อย่างเต็มที่   หมายเหตุ:  *[1] Global-e, Digitalcommerce360.com, **[2] Media Insight report 2020, Merkle อ่านเพิ่มเติม: MQDC ออกแบบเมืองเพื่ออนาคต รับคนสูงวัย-Gen Z

ไม่พลาดเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ของเรา ติดตามเราได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine