ฐิรัฐ นาถวิริยกุล สามัญชนคนทำเฟอร์นิเจอร์ย้อนยุค - Forbes Thailand

ฐิรัฐ นาถวิริยกุล สามัญชนคนทำเฟอร์นิเจอร์ย้อนยุค

FORBES THAILAND / ADMIN
25 May 2015 | 07:00 PM
READ 6872
เรื่อง: สุทธาสินี จิตรกรรมไทย ภาพ: ทวีศักดิ์ ภักดีหุ่น และ The Classic Chairs
 
ชายหนุ่มผู้คืนลมหายใจให้เฟอร์นิเจอร์สไตล์ยุโรปอายุกว่า 200 ปีให้ดำรงมนต์เสน่ห์ในโลกสมัยใหม่ โดยยังคงเอกลักษณ์แห่งยุคสมัยเดิมไว้ได้อย่างครบถ้วน จน The Classic Chairs ซึ่งเขาเป็นส่วนสำคัญในการร่วมขยายกิ่งก้านสาขา มีโอกาสถวายการรับใช้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์หลายพระองค์ของไทย รวมทั้งพระราชวังและพระตำหนักของหลายราชวงศ์ทั่วโลก
 
“ผมไม่รู้ว่าเพราะอะไร แต่ชอบเฟอร์นิเจอร์มาตั้งแต่เด็ก” ฐิรัฐ นาถวิริยกุล วัย 44 ปี Managing Director บริษัท เดอะ คลาสสิค แชร์ส จำกัด (The Classic Chairs) พูดพลางหัวเราะ ขณะแดดอ่อนจากภายนอกผ่านกระจกบานใหญ่เข้ามากระทบโต๊ะเก้าอี้ไม้สีขาว ที่เขาและ Forbes Thailand ใช้เป็นมุมสนทนา ขับเน้นลายไม้ให้โดดเด่นชวนมอง สะท้อนวิถีชีวิตของผู้คนในคฤหาสน์ในชนบทของฝรั่งเศส ราวศตวรรษที่ 18-19
 
จากการคลุกคลีในการทำงานจาก อนันต์ ผู้เป็นพ่อ ตั้งแต่ร้านแว่นตาเวียงไทย และธุรกิจอื่นๆ รวมไปถึงธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ ที่อนันต์ผู้เป็นพ่อร่วมหุ้นกับเพื่อนชาวฮ่องกง ผลิตเฟอร์นิเจอร์ตามสั่งสไตล์คลาสสิคจีนและจากเฟอร์นิเจอร์คลาสิคนี้เอง ได้ดึงดูด Paul Kenny ชาวออสเตรเลีย ผู้ทำธุรกิจด้านวัตถุโบราณ ที่สนใจทำเฟอร์นิเจอร์คลาสสิคจีน
 
จากสัมพันธ์ของคนรุ่นพ่อได้ตกทอดมาสู่รุ่นลูก โดยมีความชอบในความคลาสสิคของเฟอร์นิเจอร์ที่สานต่อและทำให้ ฐิรัฐ นาถวิริยกุล หันหลังต่อธุรกิจส่งออกเครื่องเงินที่สร้างรายได้ 5000-6000 ดอลล่าร์สิงคโปร์ต่อวันเมื่อครั้งที่ศึกษายังสิงคโปร์ เพื่อมาสืบต่อความคลาสสิคของการทำเฟอร์นิเจอร์ร่วมกับบิดาและ Kenny ในวัย 80 ปี โดยเปิดบริษัท เดอะ คลาสสิค แชร์ส จำกัด ขึ้นในประเทศไทยเมื่อ ปีพ.ศ.2545
 
“ผมเห็นธุรกิจหลายอย่างที่คุณพ่อทำ แต่ไม่ค่อยชอบ เคยช่วยงานที่ร้านแว่นอยู่สักพัก ขยายได้ 2-3 สาขา แต่ยังไม่รู้สึกกับธุรกิจนั้นมาก พอมีโอกาสกระโดดเข้ามาทำงานเฟอร์นิเจอร์ ผมก็คิดว่ายอมทิ้งทุกอย่างได้เลย” เขาพูดพลางยิ้ม
 
ในฐานะพสกนิกรชาวไทย สิ่งที่ฐิรัฐ และช่างฝีมือทุกคนภาคภูมิใจอย่างหาที่สุดมิได้ คือ การทำโต๊ะทรงพระอักษร สำหรับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงใช้ที่โรงพยาบาลศิริราช รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ในพระตำหนักจักรีบงกช ซึ่งเป็นที่ประทับของ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เป็นต้น และเฟอร์นิเจอร์ของ The Classic Chairs ยังปรากฏอยู่ในพระราชวังและสถานที่สำคัญหลายแห่ง บ้านมหาเศรษฐี และโรงแรมชั้นนำทั้งไทยและทั่วโลก

คลิ๊กอ่านฉบับเต็ม "ฐิรัฐ นาถวิริยกุล สามัญชนคนทำเฟอร์นิเจอร์ย้อนยุค" ได้ที่ Forbes Thailand ฉบับ APRIL 2015