จริงหรือที่พวกเห็นแก่ได้มักรุ่งเรือง - Forbes Thailand

จริงหรือที่พวกเห็นแก่ได้มักรุ่งเรือง

FORBES THAILAND / ADMIN
06 May 2015 | 01:13 PM
READ 2740
RICH KARLGAARD // INNOVATION RULES เรียบเรียง: นวตา สันติวัฒนา

Steve Jobs เป็นพวกเห็นแก่ได้สุดโต่ง ไม่มีใครโต้แย้งความจริงข้อนี้ เขาอมเงินส่วนแบ่งจาก Atari ในส่วน Steve Wozniak เพื่อนและผู้ร่วมก่อตั้ง Apple แล้วไม่ยอมรับว่าเป็นพ่อของ Lisa ลูกสาวคนแรกอยู่หลายปีโดยกล่าวหาว่าแม่ของเธอมีความสัมพันธ์กับชายอื่น เขามักจอดรถ Mercedes ตรงที่จอดรถคนพิการในสำนักงานของ Apple และเคยพยายาม “ตรึง” อัตราค่าจ้างพนักงานในธุรกิจเทคโนโลยีแบบไม่ถูกหลักนัก

แต่ นวัตกรรมที่เขาสร้างกลับกลบข้อด้วยไปหมด ผลิตภัณฑ์ที่เขาพัฒนคือผลงานยิ่งใหญ่ ดังเช่น Apple แม้ว่าเขาจะจากโลกนี้ไปสามปีแล้ว ในฐานะผู้นำองค์กรและมนุษย์คนหนึ่งนับว่า Jobs เดินมาถูกทางและประสบความสำเร็จอย่างสูง

ข้อสงสัยต่อ Steve Jobs ว่าเป็นพวกเห็นแก่ได้อย่างประหลาด คือคุณลักษณะสู่ความสำเร็จของผู้ประกอบการ CEO และผู้นำองค์กร หรือเป็นแค่ข้อเสียหนึ่งเท่านั้น? Travis Kalanick ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Uber ตกเป็นข่าวเรื่องความเขลามากกว่าด้านความสามารถบริหารงานในตำแหน่ง CEO ทั้งนี้ Peter Thiel กล่าวว่า Uber “มีปัญหาทางจริยธรรม” ทว่า Uber ช่วยให้ลูกค้าของพวกเขาใน New York หาแท็กซี่ไปส่งในเวลาฝนตกได้ และผู้ลงทุนใน Uber ก็ตื่นเต้นด้วยจนมูลค่าประเมินอยู่ที่ 4 หมื่นล้านเหรียญในช่วงสิ้นปีก่อน ทิ้งห่างคู่แข่งอย่าง Lyft ที่มูลค่า 7 ร้อยล้านเหรียญ