คุณหญิงศศิมา ศรีวิกรม์ ซื้อทีมฟุตบอลสูบฉีดหัวใจ - Forbes Thailand

คุณหญิงศศิมา ศรีวิกรม์ ซื้อทีมฟุตบอลสูบฉีดหัวใจ

เรื่อง: ชญานิจฉ์ ดาศรี ภาพ: เอกพล ภารุณ (คลิ๊กอ่าน "Forbes Thailand: The Essential Guide for Enrichment" ฉบับพิเศษประจำ JUNE 2015)


หญิงเก่งจากแดนสยาม ครองบัลลังก์ประธานสโมสรฟุตบอล Reading เลือกลงทุนด้วยแรงปรารถนาให้หัวใจได้สูบฉีดจากความตื่นเต้นในธุรกิจกีฬา ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมสุดโปรดของเธอมาเนิ่นนาน อีกทั้งด้วยพลังดึงดูดจากโอกาสทองด้านอสังหาฯ จึงไม่รอช้าร่วมมือกับพันธมิตรนักธุรกิจไทย คว้าทีมฟุตบอลเป็นหนึ่งในหนทางต่อยอดสินทรัพย์


สถานะเจ้าของทีมฟุตบอลเป็นเรื่องที่ไม่เคยอยู่ในความคิดของ คุณหญิงศศิมา ศรีวิกรม์ ประธานสโมสร Reading Football Club มาก่อน แต่ด้วยโชคชะตาและใจรักในกีฬาแทบทุกประเภทจึงชักนำให้เธอตัดสินใจร่วมลงทุนซื้อหนี้สินที่มูลค่าเกือบ 40 ล้านปอนด์จากเจ้าหนี้ของสโมสรร่วมกับพันธมิตรอีก 2 รายคือ นรินทร์ นิรุตตินานนท์ และ สัมฤทธิ์ ธนะกาญจนสุทธิ์ ที่ครองสัดส่วนหุ้นใน Reading ที่ 50% (ในนาม GPT Football Investment Ltd. 25% และ GPT UK Investment Ltd. 25%) และ 25% ตามลำดับ (ดูโครงสร้างการถือหุ้นในกรอบ) ปัจจุบันผู้ถือ หุ้นหลักต่างมีฐานะเป็นเจ้าหนี้ร่วมและเป็นคณะกรรมการของสโมสรด้วย


“หนี้ก้อนนี้ไม่ใช่กว่า 40 ล้านปอนด์นะคะ อยู่ในรัศมีที่ต่ำกว่านั้น ไม่จริงเลยที่ว่าซื้อมา 50 ล้านปอนด์” คุณหญิงศศิมายืนยันถึงเม็ดเงินซื้อทีมฟุตบอลเพื่อความกระจ่างอีกครั้ง เมื่อพูดถึงที่มาของการมีโอกาสเป็นเจ้าของทีมฟุตบอล คุณหญิงศศิมาเล่าว่า “เป็นเรื่องพูดยากมาก เหมือนเป็นอีกหนึ่ง chapter ของชีวิต เป็นเรื่องที่นึกไม่ออกว่าผู้หญิงกับกีฬาฟุตบอลจะมาเกี่ยวข้องกันได้อย่างไร” แม้ว่าครั้งหนึ่งระหว่างการสังสรรค์ที่กาสิโนคลับซึ่งเป็นแหล่งพบปะของผู้คนในแวดวงกีฬาฟุตบอลอังกฤษ จะเคยมีผู้ที่เป็นตัวแทนหานักเตะถามถึงความสนใจของเธอต่อการเป็นเจ้าของทีมฟุตบอลมาก่อนก็ตาม


กระนั้นด้วยโอกาสที่ไม่คาดคิดเมื่อเกือบ 1 ปีที่ผ่านมา ไพโรจน์ เปี่ยมพงษ์สานต์ มิตรต่างวัยที่สนิทสนมกับครอบครัวศรีวิกรม์มานานกว่า 30 ปี ได้บอกเล่าทางโทรศัพท์ถึงเรื่องที่จะซื้อกิจการสโมสร Reading จากการแนะนำของ สัมฤทธิ์ บัณฑิตกฤษดาประธานฝ่ายบริหารสโมสรเพื่อนตำรวจ และกำลังมองหาหุ้นส่วน ขณะที่ทางฝั่งคุณหญิงศศิมาเองก็มองว่าเป็นโอกาสที่ดีเพราะ Reading เป็นเมืองที่อยู่ใกล้ London ซึ่งครอบครัวมีบ้านอยู่จะได้ไปชมการแข่งขันได้บ่อยๆ จึงแจ้งกับไพโรจน์ไปว่าตัวเธอสนใจที่จะร่วมหุ้นด้วย เพราะยังรู้สึกเป็นทุกข์หลังจาก เฉลิมพันธ์ ศรีวิกรม์ สามีของเธอเสียชีวิตได้ไม่นาน หากมีกิจกรรมที่น่าสนใจและทำให้เธอหายเศร้าได้ก็ย่อมดี ซึ่งการเป็นเจ้าของทีมฟุตบอลเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นไม่น้อยสำหรับตัวเธอ


ขณะที่เพื่อนรุ่นน้องกลับรู้สึกไม่คาดคิดว่าคุณหญิงศศิมาจะสนใจในการลงทุนใหม่ครั้งนี้ “เราคิดว่าชีวิตควรได้ตื่นเต้นไปจนถึงวันสุดท้ายของชีวิต” สุดท้ายเมื่อได้พูดคุยและรับฟังข้อมูลต่างๆ แต่เธอก็ยังกังวลในแง่ของการบริหารทีมฟุตบอล ต้องใช้เงินทุนสูงและยังมีค่าใช้จ่ายใหม่ๆ เกิดขึ้นเรื่อยๆ ทว่าเมื่อไพโรจน์ซึ่งผ่านประสบการณ์บริหารทีม Manchester City มาก่อนอธิบายถึงกลยุทธ์ที่จะสร้างรายได้ผ่านช่องทางต่างๆ รวมถึงการบริหารทีม เพื่อให้นำพาสโมสรไต่ขึ้นอันดับและก้าวสู่ลีกแนวหน้าเพื่อเพิ่มมูลค่าแก่สโมสรเพียงเท่านั้นก็ยังไม่ทำให้นักธุรกิจหญิงแกร่งที่ผ่านประสบการณ์ในสนามการค้ามาหลายรูปแบบตัดสินใจลงเงินได้ กระทั่งเมื่อได้สัมผัสกับเสน่ห์ของเมือง Reading อย่างถ่องแท้เธอจึงรู้สึกประทับใจมาก รวมทั้งได้รับรู้ถึงเหตุผลที่ต้องขายทีม


เป็นเพราะอดีตเจ้าของทีมคือ Sir John Madejski มีภาระหนี้สินอยู่เกือบ 40 ล้านปอนด์ ด้วยเพราะเป็นคนดีและไว้ใจคนจึงถูกผู้ร่วมทุนเดิมเอาเปรียบและบริหารทีมไม่ดี เช่น ซื้อนักเตะฝีเท้าแย่มาร่วมทีม ครั้นเมื่อได้พบกับ Sir John ก็ยิ่งสร้างความประทับใจให้แก่เธออย่างมากตามที่เล่าว่า “แกก็รุ่นๆ เดียวกันนะ นิสัยดีมากทั้งตัวเราและแกก็ถูกคอกันมากต่างชอบนิสัยใจคอกัน ตัวแกเป็นผู้ดีทุกกระเบียดนิ้ว ที่แกพลาด คงเพราะไว้ใจ แล้วผู้ดีเก่าส่วนใหญ่หาเงินไม่ค่อยเก่งนะ”


แม้จะรู้สึกพึงพอใจกับ Reading ทั้งในฐานะเมืองและอดีตเจ้าของทีมมากแค่ไหน แต่คุณหญิงศศิมาก็ยังต้องขอศึกษาเรื่องบัญชีตัวเลขและทรัพย์สินต่างๆ ของสโมสร พร้อมเก็บเกี่ยวข้อมูลฝั่งรายได้และโอกาสในเชิงธุรกิจให้กระจ่างเสียก่อน จนพบว่า Reading เป็นเมืองการศึกษาและมีอนาคตในด้านอสังหาริมทรัพย์ยาวไกล เพราะจะมีถนนสายมอเตอร์เวย์ตัดตรงจากสนามบิน Heathrow เชื่อมระหว่าง London และ Reading จึงนับเป็นสวรรค์ของธุรกิจอสังหาฯ ขณะที่ตัวเธอเองก็มีใจรักและสั่งสมประสบการณ์ในแวดวงอสังหาฯ มาตลอด จึงยิ่งสร้างแรงจูงใจต่อการลงทุนถือหุ้นในทีมฟุตบอลนี้มากขึ้น “ความที่เป็นแม่ค้าก็บอกคุณไพโรจน์ว่านี่เท่ากับเราไม่ได้ซื้อทีมฟุตบอลอย่างเดียวแต่เราซื้อ asset มาด้วย”


ประธานสโมสรย้อนความหลังก่อนตัดสินใจซื้อทีมต่อว่า บริษัทประเมินราคาทรัพย์สินให้มูลค่าสูงกว่า 50 ล้านปอนด์ ที่สามารถตัดแบ่งมาขายหรือพัฒนาโครงการอสังหาฯ เพิ่มเติมได้ แต่หนี้เสียที่เข้าไปซื้อจากธนาคารเจ้าหนี้กลับไม่ถึง 40 ล้านปอนด์ จึงนับว่าเป็นการลงทุนที่ดี “ใน London จะเต็มในอีกไม่นาน ซึ่ง Reading ห่างเพียงขับรถแค่ 45 นาที คุณภาพของ academy ดีมาก ก็คิด ในฐานะแม่ค้าว่าเป็นเมืองที่น่าจะมีอนาคตดี” คุณหญิงศศิมา ยังยืนยันถึงความชื่นชอบและมั่นใจในการลงทุนกับ Reading ว่าเธอตัดสินใจซื้อบ้านริมแม่น้ำ Thames ขนาด 5 ห้องนอนที่ Windsor เพราะชอบอยู่ใกล้แม่น้ำและยังเป็นเมืองที่สามารถเดินทางไปดูแลธุรกิจที่ Reading F.C. ได้สะดวกด้วยแม้ว่าทีม Reading จะมีค่าใช้จ่ายที่เกินจำเป็นอยู่บ้าง เช่น นักเตะค่าตัวสูงที่ไม่ได้ทำประโยชน์ให้กับทีมแต่ยังต้องแบกรับภาระอยู่บ้างจนกว่าจะหมดสัญญา ซึ่งก็ไม่ถือว่าสาหัส

 

ขณะที่ในส่วนของทีมงานสโมสรซึ่งเป็นกลุ่มคนที่มีความภักดีสูงและมีประสิทธิภาพเป็นอีกหนึ่งเคมีที่ผสานกันอย่างลงตัว ครั้นเมื่อตกลงใจจะซื้อทีม Reading แล้ว กลุ่มพันธมิตรก็เริ่มวางโครงร่าง business model เพื่อความเจริญก้าวหน้าด้านผลงานของทีม และช่องทางการหารายได้เพื่อสนับสนุนแผนในอนาคตให้แก่ทีม ซึ่งจะมาจากทางฝั่งธุรกิจอสังหาฯ เป็นหลัก โดยคุณหญิงศศิมาเป็นผู้บริหารหลักที่ดูแลในส่วนนี้ สำหรับโครงการพัฒนาอสังหาฯ ที่มองว่าจะนำไปสู่อนาคตที่สดใสของเมือง Reading คือ โครงการ complex ที่ประกอบด้วย ศูนย์การประชุมขนาดใหญ่ (convention center) ห้างสรรพสินค้า ร้านค้า โรงแรม คอนโดมิเนียม และลานสเก็ตน้ำแข็ง


“ในแง่ผลสำเร็จของทีมเราก็อยากให้ไปถึงพรีเมียร์ลีก แม้ว่าตอนนี้เราจะจ่อๆ อยู่ช่วงท้ายตารางของแชมเปี้ยนชิพ ซึ่งการจัดการทีมก็ยกให้คุณไพโรจน์ดูแลไปเลย ถ้ามีประเด็นอะไรก็เสนอผ่านบอร์ด” ประธานสโมสรบอกเล่าถึงหลักการดูแลทีมอีกว่า กลยุทธ์สำคัญคือ ต้องตาแหลมมากในการเลือกนักเตะอย่างไรก็ตามด้วยชื่อเสียงที่มาจากผลงานของทีมย่อมนำมาซึ่งรายได้จากฝั่ง sponsorship ในวันหน้าคุณหญิงศศิมาทิ้งท้ายถึงกระแสตื่นตัวต่อการลงทุนซื้อทีมฟุตบอลเพิ่มเติมว่า ด้วยเหตุที่ sport marketing จะมีบทบาทในการทำธุรกิจและสร้างชื่อให้กับสินค้าต่างๆ มากขึ้นเรื่อยๆ และกีฬาฟุตบอลเป็นที่ชื่นชอบของไทย จึงเชื่อว่าจะมีนักธุรกิจไทยอีกไม่น้อยที่จะเร่งฝีเท้าเสาะหาฟื้นทีมฟุตบอล แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเสียทีเดียว

 

“การซื้อทีมบอลในอังกฤษไม่ใช่เรื่องง่ายต้องผ่านการตรวจสอบของ league ก่อนถึงความเหมาะสมในด้านตัวบุคคลและที่มาของเงินด้วย




คลิ๊กอ่าน "Forbes Thailand: The Essential Guide for Enrichment" ฉบับพิเศษประจำ JUNE 2015