ความหลากหลายในองค์กร เรื่องท้าทายที่อาจสร้างความขัดแย้ง - Forbes Thailand

ความหลากหลายในองค์กร เรื่องท้าทายที่อาจสร้างความขัดแย้ง

FORBES THAILAND / ADMIN
17 Jul 2015 | 11:44 AM
READ 3411
เรียบเรียง: เอมวลี อัศวเปรม (คลิ๊กเพื่ออ่าน Forbes Thailand ฉบับ JUNE 2015 "มหาเศรษฐีไทย: ปล่อยกู้ ชูกำลัง คลังสินค้า รักษาโรค" ในรูปแบบ E-Magazine)

ผมมาชวนเปิดใจเรื่องความหลาก หลายในที่ทำงาน การสร้างความหลากหลายให้เกิดผลดีสูงสุดแก่องค์กรไม่ใช่เรื่องง่าย ด้านหนึ่ง โอกาสที่คุณจะสร้างทีมงานที่ประสบความสำเร็จ คุณต้องมีสมาชิกจากหลากหลายที่มา แต่อีกด้านหนึ่ง ยิ่งสมาชิกต่างกันมากเท่าไร ความเป็นไปได้ที่ทีมจะทำงานด้วยกันจนประสบความสำเร็จยิ่งมีน้อยลง นี่คือความขัดแย้งในตัวเอง (paradox)

หลังร่วมกันค้นคว้าข้อมูลเรื่องความหลากหลายสำหรับหนังสือ Team Genius ตัวผม และทีมงาน เห็นพ้องว่าบริษัทส่วนใหญ่มักทำผิดคล้ายกัน คือ มองความหลากหลายทางชาติพันธุ์และเพศสภาพว่าเป็นเรื่องตื้นๆ แต่ความสมดุลทางชาติพันธุ์และเพศสภาพไม่น่าจะใช่จุดหมายในการส่งเสริมความ หลากหลายของคุณ มันควรเป็นจุดเริ่มต้นมากกว่า การมองความหลากหลายด้วยสายตาที่กว้างไกล จะทำให้คุณได้ประโยชน์มากกว่าแค่การปฏิบัติตามกฎหมาย

เราลองมาดูความหลากหลายในอีกสามด้าน

• ความหลากหลายทางปัญญา คนเรามีความคิดแตกต่างกัน แต่เมื่อเรารวบรวมคนมาสร้างทีม น้อยคนนักที่จะให้ความสำคัญกับความจริงข้อนี้ ผลที่ตามมาก็คือ ความหลากหลายทางชาติพันธุ์และเพศสภาพเป็นสิ่งที่ดูดีแต่ในกระดาษ โดยเฉพาะเมื่อทุกคนเข้ากันได้ดี แต่ในความเป็นจริง ทีมของคุณเข้ากันไม่ได้ เพราะแค่เอาความสามารถและบุคลิกภาพของแต่ละคนมาเป็นฐานในการปรับทีมให้เข้า กันได้อาจยังไม่พอ ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว