ของฟรีไม่มีในโลก YouTube เข้ายุคเก็บเงินแล้ว - Forbes Thailand

ของฟรีไม่มีในโลก YouTube เข้ายุคเก็บเงินแล้ว

FORBES THAILAND / ADMIN
13 Nov 2014 | 04:10 PM
READ 3210

เว็บไซต์วิดีโอเจ้าใหญ่ YouTube ยังคงเปิดบริการฟังเพลงฟรีเหมือนเดิม แต่หากใครรำคาญโฆษณาก็ต้องจ่ายรายเดือน เดือนละ 10 เหรียญ เริ่มทดลองแล้วที่สหรัฐฯ 


 

Google ในฐานะเจ้าของ YouTube ได้แถลงว่า YouTube ได้เปิดบริการในแบบจ่ายเงินลงทะเบียน สำหรับผู้ใช้งานที่ต้องการบริการระดับพรีเมี่ยม ไม่มีโฆษณา ไม่ว่าจะฟังในขณะใช้งานโปรแกรมอื่นๆ หรือฟังแบบออฟไลน์ก็ตาม โดยบริการใหม่นี้เรียกว่า YouTube Music Key ราคาในช่วงโปรโมชั่นเดือนละ 7.99 เหรียญ ขณะที่ปกติตกเดือนละ 9.99 เหรียญ ซึ่งเป็นราคาเดียวกับบริการฟังเพลงแบบสตรีมมิ่งของผู้ให้บริการรายอื่นๆ 

 

ในวันนี้ การฟังเพลงด้วย YouTube บนโทรศัพท์มือถือกลายเป็นเรื่องที่น่าหงุดหงิดใจ เพราะโปรแกรมจะเล่นเฉพาะเวลาที่ app เปิดใช้งานอยู่หน้าจอเท่านั้น นั่นคือเพลงจะหยุดทันที หากคุณสัมผัสหน้าจอเพื่อล็อคโทรศัพท์ หรือเปลี่ยนไปใช้ app ตัวอื่น สำหรับผู้รักการฟังเพลง ที่เปิดใช้งานในระบบ multitask หรือบันทึกเพลงมาฟังแบบออฟไลน์ อาจจะคุ้มค่าที่จะลงทุนในราคาค่าบริการเท่านี้

 

YouTube Music Key ใช้เวลาไม่กี่เดือนในการเปิดบริการ แต่เส้นทางไม่ได้ราบรื่นนัก ในเดือนมิถุนายนซึ่ง YouTube ประกาศเตรียมเปิดบริการ ค่ายเพลงอิสระทั้งหลายต่างพากันคัดค้าน เนื่องจาก YouTube ทำสัญญากับค่ายเพลงยักษ์ใหญ่สามรายเท่านั้น ได้แก่ Universal, Sony และ Warner แต่ไม่ยอดตกลงกับค่ายเล็กๆ รวมทั้งคอนเทนต์ที่เป็นของศิลปินแต่อย่างใด

 

อย่างไรก็ตาม หนึ่งวันก่อนประกาศเปิดบริการ Music Key  ทาง YouTube เปิดเผยว่าต่อจิ๊กซอร์ชิ้นสุดท้ายสำเร็จแล้ว นั่นคือได้เจรจาตกลงกับ Merlin ตัวแทนค่ายเพลงอิสระหลายพันค่ายเป็นที่เรียบร้อย

 

เวลานี้หัวใจของ YouTube ที่เหนือกว่าการบริการฟรีคือการลงโฆษณา ทาง eMarketer ประเมินว่าในปีนี้ YouTube จะมีรายได้จากค่าโฆษณาถึง 7.2 พันล้านเหรียญ จากปีที่แล้วที่ได้เพียง 5.6 พันล้านเหรียญ

 

 

อย่างไรก็ตาม Music Key ซึ่งยังอยู่ในขั้นเบต้า หรือทดลองให้บริการ และยังจะจำกัดแค่ในสหรัฐฯ เท่านั้น

 

บริการเพิ่มเติมที่จะได้หากคุณยอมจ่ายเงิน ก็คือการจัดเรียงเพลงตามอัลบั้ม ที่มาพร้อมคุณภาพเสียงระดับสูง รวมทั้งให้บริการจัดลิสต์ฟังเพลงตามอารมณ์ผู้ฟังได้ด้วย และผู้ใช้ YouTube Music Key จะได้สิทธิใช้งาน Google Play Music ในทันที โดยก็เฉพาะการฟังเพลงเท่านั้น ซึ่งคล้ายกับเว็บสตรีมมิ่งชื่อดัง Spotify นั่นเอง




เรียบเรียงจาก YouTube Enters The Subscription Streaming Fray With Music Key โดย Ellen Huet