กำเนิดยักษ์ใหญ่วงการอาหาร เมื่อ Kraft และ Heinz ควบรวมกัน - Forbes Thailand

กำเนิดยักษ์ใหญ่วงการอาหาร เมื่อ Kraft และ Heinz ควบรวมกัน

ภาวะการควบรวมของ Kraft Foods Group Inc และ H.J. Heinz Co Inc จากการการเข้ามาซื้อกิจการของ 3G Capital และ Berkshire Hathaway Inc ของ Warren Buffett ส่งผลให้เกิดยักษ์ใหญ่แห่ง food and beverage อันดับ 3 แห่งอเมริกาเหนือโดยทันที
 
3G Capital และ Berkshire ร่วมลงทุนด้วยมูลค่า 10,000 ล้านสหรัฐฯ ในธุรกิจใหม่โดยจะเป็นที่รู้จักใหม่ในชื่อ Kraft Heinz Co. ซึ่งจะมีสำนักงานใหญ่สองแห่งใน Pittsburgh และ Chicago โดยยังมี Bernardo Hees CEO แห่ง H.J. Heinz Co Inc คุมทิศทางไปก่อน

การซื้อขายครั้งนี้จะสร้างความเสถียรภาพของผลิตภัณฑ์ ตั้งแต่แบรนด์ซอสมะเขือเทศไฮซ์ ไปจนถึงเจลลี่ยี่ห้อ Jell-O ด้วยมูลค่าประมาณการ 28,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จากการซื้อขายสามารถทำนายการควบรวมกิจการที่จะเกิดมากขึ้นในอุตสาหกรรมอาหารสหรัฐเพื่อการรักษาบริษัทต่อไป

Warren Buffett และ 3G บริษัทภาคเอกชนที่ก่อตั้งโดย Jorge Paulo Lemann มหาเศรษฐีบราซิล ที่ก่อนหน้านี้ได้ซื้อ Heinz เมื่อปี 2013 โดยวางแบบแผนการประหยัดงบโดยที่เขาทำกับ Kraft

 “3G ได้บีบ Heinz เป็นอย่างมากและต่อไปเขาต้องทำในรูปแบบเดิมกับที่เขาเคยทำเช่นเดียวกับที่ Kraft” David Turner นักวิเคราะห์จากบริษัทวิจัย Mintel เขาให้สัมภาษณ์ต่ออีกว่า “เมื่อ Buffett ลงทุนในภาคธุรกิจใด ถือเป็นการส่งสัญญาณในการเข้าซื้อกิจการถือเป็นธงสัญญาณต่อโอกาสสำหรับนักลงทุนอื่นๆ”

Kraft Foods Group, Inc. ซึ่งแยกตัวออกมาจาก Mondelez International Inc เมื่อ ตุลาคม 2012 (ที่เปลี่ยนชื่อจากเดิม Kraft Foods Inc.) บริษัทระดับชาติที่สืบทอดธุรกิจของขบเคี้ยวยาวนานและมีธุรกิจเติบโตในตลาดต่างประเทศเป็นอย่างมาก

การแยกตัวของ Kraft Foods Group, Inc เพื่อการรักษาชื่อแบรนด์ ลดขนาดและกำจัดตลาดแค่ภายในสหรัฐฯ ขณะที่แบรนด์ Kraft เป็นตราสัญลักษณ์ที่ดี รวมไปถึงแบรนด์ Velveeta and Philadelphia Cream Cheese แต่บริษัทไม่สามารถกระตุ้นการเติบโตในอุตสาหกรรมได้

กับการควบรวมในคราวนี้ ผลิตภัณฑ์ของ Kraft Foods Group, Inc จะได้รับประโยชน์จากตลาดภายนอกสหรัฐฯ ของ Heinz ซึ่งทั้ง 2 บริษัท คาดหวังที่จะตัดค่าใช้จ่ายลง 1.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อสิ้นปี 2017

"นี่คือการทำธุรกรรม ที่รวมเอาสององค์กระดับโลกและเสริมมูลค่าของผู้ถือหุ้น" Buffett กล่าวในการแถลงการณ์ "ผมรู้สึกตื่นเต้นกับโอกาสสำหรับสิ่งที่องค์กรใหม่ที่รวมกันนี้จะประสบความสำเร็จ"

Alex Behring ประธานของ Heinz และผู้ร่วมก่อตั้ง 3G Capital เข้ามาเป็น ประธานของบริษัทใหม่ภายหลังการจบการซื้อขายลง โดยคาดว่าจะเกิดช่วงไตรมาสที่2 ของปี โดย John Cahill ประธาน และ CEO จะมานั่งตำแหน่ง รองประธาน ตลอดจนการร่วมการจัดตั้งการทำงานของคณะทำงาน โดยทีมบริหารใหม่จะมีประกาศในช่วงเวลาต่อไป

Kraft Foods Group, Inc. วุ่นวายกับการบริหารจัดการในหลายเดือนที่ผ่านมา โดย Tony Vernon CEO ก้าวลงจากตำแหน่งในเดือนธันวาคมและได้ John Cahill เข้ามาจัดการงานนี้ โดยผู้บริหารฝ่ายการเงินและการตลาดของบริษัทยังมีอยู่ในเดือนกุมภาพันธ์ และ Kraft ต้องเพิ่มบทบาทเพื่อการบริหารต่อไป