กสิกรไทยจับมือแบงก์สวิสฯ จัดบริการระดับโลกผูกใจมหาเศรษฐี - Forbes Thailand

กสิกรไทยจับมือแบงก์สวิสฯ จัดบริการระดับโลกผูกใจมหาเศรษฐี

ลูกค้าบุคคลสินทรัพย์สูง (High Net Worth  Individual: HNWI) เป็นที่ปรารถนาของธนาคารพาณิชย์ทุกแห่ง แม้คนรวยอาจเอาใจยากกว่า แต่ด้วยรายได้ค่าบริการดึงดูด คงไม่มีนายแบงก์คนใดหันหลังให้ จึงไม่แปลกที่ธนาคารต่างพยายามสรรหากลยุทธ์มาผูกสัมพันธ์ผู้มั่งคั่งให้เหนียวแน่น 

 
ยิ่งแนวโน้มที่เอเชียแปซิฟิกมี HNWI (ผู้มีสินทรัพย์มากกกว่า 1 ล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 33 ล้านบาท) เติบโตสูงถึง 17.3%  ในปี 2014 จากการสำรวจโดย Capgemini บริษัทที่ปรึกษาและวิจัยระดับโลก ก็ยิ่งเขย่าตลาด private bank ให้คึกคักกว่าเดิม 
 
เฉกเช่นในเมืองไทย ธนาคารกสิกรไทย (Kbank) ระบุว่า ในรอบ 5 ปีมีอัตราเติบโตของกลุ่ม HNWI ราว 12.7% ต่อปี นับว่าน่าตื่นเต้นไม่น้อยเมื่อเทียบกับอัตราการเติบโตของเอเชียแปซิฟิคที่ 9.5% ทว่าในเชิงทรัพย์สินที่ลูกค้าถือครองในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เมืองไทยก็ล้ำกว่ามากด้วยอัตราเติบโตถึง 14.4% เมื่อเทียบกับอัตรา 10.4% ของเอเชียแปซิฟิค จึงหนีไม่พ้นที่สมรภูมิ private bank ในไทยจะระอุในวันนี้
 
ธนาคารกสิกรไทยไม่รีรอออกตัวแรงด้วยการชักชวน Lombard Odier Bank (ธนาคารลอมบาร์ดโอเดียร์)  ผู้ให้บริการด้าน private banking จากสวิตเซอร์แลนด์ มาเป็นพันธมิตรเสริมจุดแข็งทั้งในแง่ความเชี่ยวชาญยาวนานกว่า 218 ปี และมาตรฐานบริการระดับสากล 
 
"โชคดีที่เราได้พบ partner ซึ่งมีประสบการณ์ให้บริการลูกค้าระดับโลก บวกความเชี่ยวชาญแบบท้องถิ่นของกสิกรไทย เพื่อเติมเต็มชีวิตการเงินที่สมบูรณ์ ให้ลูกค้าไม่ผิดหวัง สมกับที่ไว้ใจเรา" บัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการธนาคารกสิกรไทยให้มุมมองต่อความร่วมมือล่าสุด เพื่อยกระดับบริการ private banking ของธนาคาร
 
สอดคล้องปรัชญาของคู่พันธมิตรที่เน้นสร้างสัมพันธ์ระยะยาว และสร้างความมั่นใจแก่ลูกค้ามากกว่าเก็บผลกำไรระยะสั้น ด้วยผลิตภัณฑ์ด้านการลงทุนใหม่ๆ ใน asset class ซึ่งมีระดับความเสี่ยงที่ลูกค้ารับได้ ผ่านกองทุนรวมที่จัดตั้งโดย Lombard Odier Bank และให้คำแนะนำด้านจัดสรรการลงทุนโดย private banker ของ Kbank
 
ควบคู่กับการให้คำแนะนำด้านส่งต่อธุรกิจ (Family Business) และการบริหารการเงินในรูปแบบครอบครัว (Family Office) ซึ่งเป็นจุดแข็งของ Lombard Odier Bank ที่ Kbank เองก็ให้ความสำคัญมากเช่นกันในขณะนี้
 
ปัจจุบัน  Kbank มีกลุ่ม HNWI ราว 8,700 รายหรือเป็นส่วนแบ่งตลาดที่ 40% ของกลุ่ม HNWI ของไทย อยู่ในกรุงเทพฯ  80% และต่างจังหวัด 20% โดยธนาคารมีแผนจะขยายกลุ่ม HNWI ลูกค้าในต่างจังหวัดเพิ่มเป็น 30% ในอนาคต และตั้งเป้าเติบโต 10% ต่อปีทั้งในส่วนจำนวนลูกค้า และสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร (Asset Under Management: AUM) รวมทั้งคาดหวังว่าจะทำให้ผลตอบแทนจากการลงทุนในสินทรัพย์ หรือ yield on asset เติบถึง 3 เท่าของอัตราปัจจุบัน
 
Lombard Odier Bank ก่อตั้งปี 1796 เป็น private bank ที่เก่าแก่สุดใน Geneva และเริ่มดำเนินธุรกิจในเอเชียมากว่า 25 ปี โดยมีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารรวมที่ราว 2.11 แสนล้านฟรังสวิส (30 มิ.ย. 2014)