VinFast เปิดโมเดลซื้อรถยนต์ไฟฟ้าแบบ “เช่าแบตเตอรี่” ได้ คาดเปิดบริการในไทยปี 67 นี้ - Forbes Thailand

VinFast เปิดโมเดลซื้อรถยนต์ไฟฟ้าแบบ “เช่าแบตเตอรี่” ได้ คาดเปิดบริการในไทยปี 67 นี้

ช่วงที่ผ่านมา แม้ราคายานยนต์ไฟฟ้า (EV) ในตลาดจะลดลงมามาก แต่ด้วยค่าเสื่อมราคา และค่าแบตเตอรี่ที่ยังสูง ทำให้การตัดสินใจเปลี่ยนมาใช้ EV ยังไม่ง่ายนัก ล่าสุด VinFast ค่าย EV จากเวียดนาม ชู “โปรแกรมแบตเตอรี่แบบเช่า” เชื่อว่าจะช่วยลดค่าใช้จ่าย และช่วยดันตลาดรถ EV มือสอง คาดว่าในไทยจะเปิดให้จองซื้อรถและบริการดังกล่าวได้ภายในปี 2567 นี้


    VinFast หรือ วินฟาสต์ เปิดเผยว่า ส่วนสำคัญของรถยนต์ไฟฟ้าคือ “แบตเตอรี่” ซึ่งถือเป็นส่วนประกอบที่มีราคาแพงที่สุด ขณะเดียวกันยังพบผู้ใช้รถที่กังวลเกี่ยวกับการเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ทำให้ทาง VinFast จึงเปิดตัวบริการโปรแกรมแบตเตอรี่แบบเช่า ซึ่งลูกค้าสามารถซื้อรถไฟฟ้า และจ่ายค่าเช่าแบตเตอรี่รายเดือนแยกต่างหาก ซึ่งจะมีข้อดี ได้แก่

- ช่วยลดค่าใช้จ่ายก้อนแรกในการซื้อรถไฟฟ้า

    จากเดิมที่ต้องจ่ายค่าแบตเตอรี่ทั้งหมด สามารถเลือกเป็นการสมัครสมาชิกแบตเตอรี่รายเดือน ประมาณ 3,700 บาท/ต่อเดือน สำหรับระยะทางสูงสุด 3,000 กม. หรือ 6,400 บาท /ต่อเดือน โดยไม่จำกัดระยะทาง (สำหรับรถยนต์ครอสโอเวอร์ไฟฟ้า VF e34)

- ลดค่าใช้จ่ายแบตเตอรี่ในระยะยาว

    VinFast รับประกันในการบำรุงรักษาและเปลี่ยนแบตเตอรี่ฟรีเมื่อมีความจุลดลงต่ำกว่า 70% อาจส่งผลให้ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับแบตเตอรี่ลดลงเมื่อเทียบกับการซื้อแบตเตอรี่เอง และแม้จะมีค่าใช้จ่ายค่าแบตเตอรี่รายเดือนเกิดขึ้น แต่คาดว่าจะประหยัดกว่าค่าใช้จ่ายในการเติมน้ำมันของรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาป

- สร้างแนวโน้มที่ดีสำหรับตลาดรถยนต์ไฟฟ้ามือสอง

    จากข้อมูลพบว่าในปี 2566 ราคารถยนต์ไฟฟ้าลดลงโดยเฉลี่ย 31.8% เมื่อเทียบกับรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) ที่ลดลงเพียง 3.6% สาเหตุที่ราคารถยนต์ไฟฟ้าเสื่อมสูงกว่ามาจากทัศนคติของผู้บริโภคว่า มูลค่าอาจลดลงเร็วเหมือนเครื่องใช้ไฟฟ้า และค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่มีราคาแพง ซึ่งอาจทำให้คนมีแนวโน้มที่จะไม่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามือสอง
    ทั้งนี้ ยังลดความเสี่ยงในเรื่องค่าใช้จ่ายให้กับผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามือสอง เนื่องจากบริษัทเป็นเจ้าของแบตเตอรี่และรับผิดชอบดูแลค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ (เชื่อว่าจะช่วยให้คนตัดสินใจซื้อรถไฟฟ้ามือสองได้ง่ายขึ้นจากค่าใช้จ่ายที่ต่ำลง)

    ปัจจุบัน VinFast เริ่มให้บริการโปรแกรมแบตเตอรี่แบบเช่าในเวียดนาม และอินโดนีเซีย ซึ่งเชื่อว่าเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สนับสนุนให้ โดยในตลาดเวียดนามบริษัทมียอดขายขึ้นเป็นอันดับหนึ่งในไตรมาสที่ 1 ของปีนี้
ในส่วนของประเทศไทย คาดว่าจะเปิดให้จองซื้อรถไฟฟ้า และบริการโปรแกรมแบตเตอรี่แบบเช่าภายในปี 2567 นี้

    อย่างไรก็ตาม VinFast มีการจัดการแบตเตอรี่ที่หมดอายุการใช้งานอย่างมีความรับผิดชอบ โดยร่วมมือกับบริษัทรีไซเคิลหลายรายและศึกษาแนวทางในการนำแบตเตอรี่กลับมาใช้ใหม่เพื่อส่งเสริมความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม อีกทั้งมองว่า โปรแกรมแบตเตอรี่แบบเช่า จะช่วยสร้างรายได้อย่างต่อเนื่องจากตลาดรถยนต์มือสอง

    ข้อมูลเพิ่มเติม VinFast เป็นบริษัทในเครือวินกรุ๊ป (Vingroup) ก่อตั้งขึ้นในปี 2017 มีศูนย์การผลิตยานยนต์ที่เมืองไฮฟอง ประเทศเวียดนาม โดยมุ่งเน้นสร้างยานยนต์ไฟฟ้า และมีกลยุทธ์การกำหนดราคาที่ทุกคนเข้าถึงได้




เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : SC Asset มองตลาดอสังหาฯ ไทยปี 67 โตไม่ถึง 10% ผลหนี้ครัวเรือนสูง - รอลุ้นกำลังซื้อต่างชาติ

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine