Toyota จับมือ SoftBank พัฒนารถยนต์ไร้คนขับ เปลี่ยนการขนส่งใหม่เพื่ออนาคต - Forbes Thailand

Toyota จับมือ SoftBank พัฒนารถยนต์ไร้คนขับ เปลี่ยนการขนส่งใหม่เพื่ออนาคต

บริษัทผลิตรถยนต์ชั้นนำ Toyota Motor Corp ประกาศความร่วมมือกับยักษ์ใหญ่เทคโนโลยี SoftBank Group Corp ร่วมพัฒนารถยนต์ไร้คนขับเเละเทคโนโลยียานยนต์ขั้นสูง เพื่อพัฒนาการบริการขนส่งด้านใหม่ที่จะเปลี่ยนวิธีการใช้รถยนต์ของผู้คนในอนาคต

ทั้งสองบริษัทจะร่วมจัดตั้งเเละร่วมทุนเปิดบริษัทใหม่ ที่มีชื่อว่า Monet Technologies Corp ซึ่งจะเริ่มต้นด้วยทุนจดทะเบียน 2 พันล้านเยน หรือราว 17.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เเละตั้งเป้าเพิ่มทุนเป็น 1 หมื่นล้านเยนในอนาคต โดยทาง SoftBank จะถือครองหุ้น 50.25% ขณะที่หุ้นส่วนที่เหลือจะเป็นของ Toyota Motor (49.75%) นับเป็นกรณีความร่วมมือล่าสุดของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ ที่หันมาจับมือกับบริษัทโทรคมนาคม ท่ามกลางยุควิวัฒนาการของอุตสาหกรรมยานยนต์ในปัจจุบัน ซึ่งบ่งชี้ว่าเเม้จะเป็นผู้ลงทุนรายใหญ่เเละได้รับการสนับสนุนที่ดี หากไม่ร่วมมือกับเจ้าอื่นก็อาจจะตามไม่ทันการเเข่งขันในการพัฒนารถยนต์ไร้คนขับเเละระบบการเชื่อมต่อของรถยนต์ “เราต้องการทำงานเพื่อช่วยเหลือผู้คนที่ถูกจำกัดการเข้าถึงระบบขนส่ง” Junichi Miyakawa ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของ SoftBank Corp ผู้ซึ่งกำลังจะเป็น CEO ของบริษัทใหม่กล่าว
Junichi Miyakawa ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของ SoftBank Corp
Toyota Motor เป็นบริษัทที่โดดเด่นด้านเทคโนโลยีรถยนต์เเละเทคโนโลยีการขับเคลื่อนอัตโนมัติ ขณะที่ SoftBank ก็มีหน่วยพัฒนาเทคโนโลยีไร้คนขับในรถโดยสารอย่าง SB Drive เช่นกัน เเละทั้งสองบริษัทยังมีการลงทุนเเละเป็นพันธมิตรกับ UBER.UL, Grab เเละ Didi Chuxing "เรากำลังพยายามที่จะนำรถยนต์แบบดั้งเดิมเข้าสู่สิ่งใหม่ๆ" Akio Toyoda ประธานโตโยต้า มอเตอร์กล่าว "เราตระหนักว่า Softbank มีวิสัยทัศน์เหมือนกันเมื่อยุครถยนต์เเห่งอนาคตมาถึง ก็ถึงเวลาที่เราจะร่วมมือกัน" สำหรับการประกาศความร่วมมือครั้งนี้ เกิดขึ้นในวันต่อมา ภายหลังจาก Honda Motor Co Ltd ประกาศว่าจะลงทุนกว่า 2.75 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเเละเข้าถือหุ้น 5.7 % ใน General Motors ผู้ผลิตรถยนต์จากอเมริกา ซึ่ง SoftBank ก็เป็นอีกหนึ่งในผู้ลงทุนในบริษัทนี้ ที่มา: https://www.reuters.com/article/us-toyota-softbank/toyota-softbank-team-up-to-develop-self-driving-car-services-idUSKCN1ME00Y ภาพ : AFP