Toyota มั่นใจยอดขายกระเตื้อง หลัง Yaris Cross และ Corolla กลับมาผลิตและส่งออกได้ตามปกติ - Forbes Thailand

Toyota มั่นใจยอดขายกระเตื้อง หลัง Yaris Cross และ Corolla กลับมาผลิตและส่งออกได้ตามปกติ

ซีอีโอของค่ายรถยักษ์ใหญ่อย่าง 'Toyota' มั่นใจยอดขายจะกระเตื้องขึ้น หลังรถ Yaris Cross และ Corolla อีก 2 รุ่น จะกลับมาผลิตได้ตามปกติ หลังจากที่ผ่านมาต้องประสบปัญหาเรื่องความปลอดภัยที่ไม่ได้มาตรฐานจนต้องถูกระงับการผลิตและส่งออกชั่วคราว


    จากกรณีปัญหาเรื่องการทดสอบระบบความปลอดภัยของรถยนต์ที่ไม่ตรงตามมาตรฐานของแบรนด์ค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง Toyota จำนวน 3 รุ่น ได้แก่ Yaris Cross, Corolla Fielder และ Corolla Axio ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา จนเป็นผลให้ทาง Toyota Motor ต้องสั่งระงับการผลิตรถยนต์ทั้ง 3 รุ่นดังกล่าวเป็นการชั่วคราว อีกทั้งรัฐบาลของญี่ปุ่นเองยังได้สั่งการให้ระงับการส่งออก ทางบริษัทจึงต้องเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่ทางภาครัฐได้กำหนดไว้นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมเป็นต้นมา 

    ล่าสุดทางสำนักข่าว Nikkei Asia ได้รายงานว่า ทาง Toyota ได้เตรียมความพร้อมกลับมาผลิตรถยนต์ทั้ง 3 รุ่นอีกครั้งในเดือนกันยายน หลังจากดำเนินการแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้แล้วเสร็จ และทางกระทรวงคมนาคมของญี่ปุ่นเองก็ได้ทำการ ‘ยกเลิกคำสั่ง’ ห้ามส่งออก

    ด้าน Koji Sato ซีอีโอ Toyota Motor ได้ออกมาให้ข้อมูลเพียงสั้นๆ ว่า “ทางบริษัทจะหาวิธีป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นซ้ำอีก พร้อมทั้งคาดการณ์ว่า การกลับมาผลิตรถทั้ง 3 รุ่นได้ตามปกติจะช่วยกระตุ้นยอดขายให้ฟื้นขึ้นได้” 



    ทั้งนี้ หากย้อนดูผลประกอบการของ Toyota ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มียอดขายรถเพียง 121,533 คันเท่านั้น ถือเป็นอัตราตัวเลขที่ลดลง 14% เมื่อเทียบกับช่วงเดือนเดียวกันของปีก่อน ซึ่งตลาดที่น่าเป็นห่วงมากที่สุด คือสหรัฐอเมริกา ที่มียอดขายลดลง 5% จากการรระงับขายรถยนต์รุ่น Grand Highlander และ Lexus TX หลังจากเจอปัญหาด้านถุงลมนิรภัย และในส่วนของตลาดจีนนั้นปัจจุบันก็ถูกรถยนต์ไฟฟ้าจากแบรนด์ภายในประเทศแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดไปเป็นจำนวนมากอีกด้วย 

    อย่างไรก็ตาม Toyota ยังได้ปรับลดกำลังการผลิตทั่วโลกของปี 2024 จากเดิมวางไว้ 10.3 ล้านคัน ลดลงเหลือ 9.8 ล้านคัน ซึ่งสาเหตุของการปรับลดตัวเลขนี้ ก็เป็นผลมาจาการที่บริษัทต้องหยุดการผลิตรถยนต์บางรุ่นที่มีปัญหาการทดสอบมาตรฐานต่างๆ นั่นเอง


แปลและเรียบเรียงจากบทความ : Toyota restarts Yaris and Corolla production after safety test scandal




เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ยักษ์จีนจับมือ! BYD เซ็นสัญญา Huawei พัฒนาเทคโนโลยีสำหรับรถ EV รุ่นใหม่

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine