เศรษฐกิจชะลอไม่กระทบคนรวย! Lamborghini อวดยอดซูเปอร์คาร์ ขายหมดถึงปี 2026 แล้ว - Forbes Thailand

เศรษฐกิจชะลอไม่กระทบคนรวย! Lamborghini อวดยอดซูเปอร์คาร์ ขายหมดถึงปี 2026 แล้ว

Lamborghini ผู้ผลิตยานยนต์หรูเผยขายรถซูเปอร์คาร์หมดยันปี 2026 เนื่องด้วยลูกค้าที่ร่ำรวยคล้ายจะได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกเพียงเล็กน้อยเท่านั้น


    “ยังเร็วเกินไปที่จะมั่นใจเรื่องของอนาคต แต่ ณ ตอนนี้เรายังไม่ได้รับสัญญาณที่ชี้ให้เห็นจุดอ่อนของเราในตลาด” Stephan Winkelmann ซีอีโอแห่ง Lamborghini บอกกับนักข่าว

    บริษัทรถซูเปอร์คาร์สัญชาติอิตาเลียนเผยรายงานยอดขายรถยนต์กว่า 10,000 คันตลอดปี 2023 โดยในปีที่ผ่านมานั้น พวกเขายังเปิดตัว Revuelto รถยนต์ไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบริดรุ่นแรกของแบรนด์ ก่อนจะมียอดสั่งจองเข้ามาอย่างรวดเร็ว ทั้งยังมากเสียจนต้องใช้เวลากว่า 2 ปีในการผลิตและจัดส่งรถยนต์ถึงมือลูกค้าทั้งหมดกันเลยทีเดียว

    นอกจากนี้ Lamborghini มีแผนการผลิตซูเปอร์คาร์ไฟฟ้าทั้งคัน แต่อยู่ในช่วงพัฒนาแบตเตอรี่ ซึ่งมีกำหนดการเปิดตัวในปี 2028 อย่างไรก็ตามบริษัทคู่แข่งอย่าง Ferrari NV มีกำหนดการเปิดตัวรถไฟฟ้ารุ่นแรกในปี 2025


Stephan Winkelmann


    “เราไม่ได้ต้องการใช้เทคโนโลยีนี้เป็นคนแรก” Winkelmann โต้ตอบในประเด็นดังกล่าว “เราอยากก้าวเข้าสู่ตลาดเมื่อเรามั่นใจที่สุด ยามที่เทคโนโลยีนี้กำลังสุกงอมพร้อมใช้งาน”

    ตลาดซูเปอร์คาร์นั้นมีจุดยืนที่แตกต่างจากอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วไปโดยสิ้นเชิง ในขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์อย่าง Volkswagen AG ที่เป็นบริษัทแม่ของ Lamborghini เห็นว่าความต้องการรถ EV เป็นเรื่องสำคัญ ทำให้ต้องเพิ่มแรงกดดันแก่แผนการเปลี่ยนจากเครื่องยนต์สันดาปไปใช้ไฟฟ้าแทน

    ส่วน Lamborghini ที่มียอดจองเต็มนานนับปียังมีพื้นที่ให้เปลี่ยนแปลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป Winkelmann กล่าวว่าสถานการณ์เช่นนี้จะเปิดโอกาสให้พวกเขาได้ใช้เวลาพัฒนาเทคโยโลยีแบตเตอรี่อย่างเต็มที่สู้กับจีนที่เป็นเจ้าตลาดอยู่ ณ ปัจจุบัน

    “สิ่งที่เราจะนำมาใช้ในอนาคตจะมีประสิทธิภาพสูงกว่าของจีนในตอนนี้แน่นอน” ซีอีโอแห่ง Lamborghini เสริม “เราเก่งเรื่องการใส่ใจรายละเอียดเทคโนโลยีใหม่ๆ”

    กระนั้น แม้จะต้องเร่งดำเนินการเพื่อเปลี่ยนผ่านสู่การใช้พลังงานไฟฟ้า Lamborghini ก็ไม่ลืมกลยุทธ์ด้านความยั่งยืนที่ได้รับการสนับสนุนโดย “แผนการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดตลอดระยะเวลา 60 ปีตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท” อ้างอิงจากรายงานอย่างเป็นทางการ ซึ่งยังรวมถึงการลดคาร์บอนในโรงงานของพวกเขาที่ Sant'Agata Bolognese อีกด้วย

    นอกเหนือจากนี้ Lamborghini กล่าวว่าจะมีการจ้างพนักงานเพิ่มอย่างน้อย 500 คนก่อนปี 2026


แปลและเรียบเรียงจาก Lamborghini says all cars sold out till 2026


​​เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : Afresh ผนึกกำลังเทคโนโลยี แก้ปัญหาขยะอาหาร

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine