ซีอีโอ Ford ติดใจ Xiaomi SU7 หลังทดลองขับมา 6 เดือน ย้ำ EV ค่ายจีนเป็นคู่แข่งที่ต้องตามให้ทัน - Forbes Thailand

ซีอีโอ Ford ติดใจ Xiaomi SU7 หลังทดลองขับมา 6 เดือน ย้ำ EV ค่ายจีนเป็นคู่แข่งที่ต้องตามให้ทัน

การวิจัยพัฒนาที่ดำเนินไปอย่างรวดเร็วควบคู่กับการแข่งขันอันดุเดือดทำให้จีนกลายเป็นแหล่งผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ทั่วโลกต่างจับตามอง เพราะนอกจากรถยนต์ไฟฟ้าค่ายจีนจะมีราคาถูกกว่าแบรนด์จากประเทศอื่นๆ แล้ว ยังมาพร้อมเทคโนโลยีทันสมัย ถึงขนาดที่ซีอีโอบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ระดับโลกอย่าง Ford ยังออกปากชม


    เมื่อวันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม 2024 ที่ผ่านมา Jim Farley ซีอีโอ Ford ได้เผยผ่านการให้สัมภาษณ์ในรายการพอดแคสต์ Fully Charged Show ทางช่อง Everything Electric Show บน YouTube ว่า เขาได้ลองขับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Speed Ultra 7 หรือ SU7 จากบริษัทสัญชาติจีนอย่าง Xiaomi มาตลอดระยะเวลา 6 เดือน และรถยนต์รุ่นดังกล่าวก็ “ยอดเยี่ยม” มากเสียจนเขาไม่อยากคืนกุญแจ

    “ผมไม่ค่อยชอบพูดเรื่องคู่แข่งเท่าไหร่ แต่ผมขับ Xiaomi ครับ” Farley สารภาพกับพิธีกรรายการอย่าง Robert Llewellyn พร้อมเล่าว่า “เราขนรถหนึ่งคันขึ้นเครื่องจากเซี่ยงไฮ้มายังชิคาโก้ แล้วผมก็ขับมันมา 6 เดือนแล้ว ผมไม่อยากคืนรถเลยครับ” โดย Xiaomi SU7 นั้นยังไม่มีการจำหน่ายนอกประเทศจีน และการขนส่งข้ามประเทศครั้งนี้ก็เพราะ Ford ต้องการทดสอบการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าของคู่แข่งนั่นเอง

    Xiaomi เป็นหนึ่งในผู้ผลิตสมาร์ทโฟนและเครื่องใช้ไฟฟ้าอัจฉริยะยักษ์ใหญ่ของจีนที่เพิ่งกระโจนเข้าร่วมอุตสาหกรรมรถ EV จากการเปิดตัว SU7 ในปี 2023 ซึ่งมีเสียงตอบรับเป็นอย่างดี ความต้องการซื้อมหาศาล และคิวจองรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นดังกล่าวปัจจุบันก็ยาวไปถึง 6 เดือน สำหรับราคาของ SU7 เริ่มต้นที่ 215,000 หยวน หรือราว 30,000 เหรียญสหรัฐฯ


Xiaomi SU7


    ก่อนหน้านี้ Farley ได้ไปเยือนจีนและต้องประหลาดใจเมื่อพบว่าอุตสาหกรรมรถ EV แดนมังกรนั้นรุดหน้าไปไกลแค่ไหน เขายังเตือนคู่แข่งทั้งหลายด้วยว่า หากทุกคนตามจีนไม่ทัน เท่ากับว่ากำลังเสี่ยงสูญรายได้ไปราว 20-30% แต่ในขณะที่ Farley มองว่าเหล่าผู้ผลิตรถ EV จากจีนเป็น ‘ภัยคุกคามความอยู่รอด’ เขาก็ยกย่องบริษัทเหล่านี้ด้วยเช่นกัน

    Farley เคยเอ่ยปากชมรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กราคาถูกรุ่น Seagull ของ BYD ซึ่งมีราคาเริ่มต้นเพียง 69,000 หยวน หรือไม่เกิน 10,000 เหรียญ ว่าเป็นรถที่ดีมาก โดยรถยนต์ Seagull ของ BYD นั้นทำยอดขายในจีนได้อย่างงดงามตลอดระยะเวลา 2-3 เดือนที่ผ่านมา อันที่จริงลำพังแค่กันยายน 2024 เพียงเดือนเดียวก็มียอดขายทะลุ 43,000 คันแล้ว

    นอกจากนี้ Farley ยังเผยด้วยว่า Ford กำลังหันมาผลิตรถ EV ที่มีขนาดเล็กลงและราคาประหยัดยิ่งขึ้น หลังตระหนักว่าแนวทางดั้งเดิมของบริษัทอาจทำให้แข่งขันกับค่ายจีนอย่าง BYD ได้ยาก


แหล่งที่มา:

Ford CEO doesn’t want to give up this Chinese EV he’s been driving for months

Ford CEO Loves Daily Driving an Electric Sedan from a Chinese Competitor

'I Don't Want to Give It Up.' Ford CEO Jim Farley Loves His Chinese EV

The CEO of Ford Says He's Been Driving a Xiaomi EV for the Past 6 Months and Doesn't Want to Give It Up


ภาพ: AFP และ Xiaomi


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ซัมซุงเปิดตัว Galaxy Ring ในไทยแล้ว แหวนอัจฉริยะติดตามสุขภาพ ราคา 14,900 บาท

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine