ผู้จัดงาน FAST AUTO SHOW 2024 มั่นใจ ‘ตลาดรถมือสอง’ ยังคึกคักโตสวนเศรษฐกิจ 4-5% - Forbes Thailand

ผู้จัดงาน FAST AUTO SHOW 2024 มั่นใจ ‘ตลาดรถมือสอง’ ยังคึกคักโตสวนเศรษฐกิจ 4-5%

ผู้จัดงาน FAST AUTO SHOW THAILAND 2024 ระหว่าง 3-7 กรกฎาคม นี้ มั่นใจตลาดรถมือสองของไทยยังไม่อิ่มตัว มีโอกาสโตอีก 4-5% พร้อมตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่ต้องการรถคุณภาพดีราคาย่อมเยา ด้วยการจับมือผู้ประกอบการยกระดับมาตรฐาน ‘รถใช้แล้ว คุณภาพดี มีรับประกัน’


    วิชัย สุวรรณศิลา นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว เผยถึงภาพรวมของธุรกิจรถยนต์ใช้แล้วว่า “ตลาดรถยนต์ใช้แล้วจะมีแนวโน้มฟื้นตัวชัดเจนขึ้นช่วงครึ่งหลังปี 2567 เนื่องจากเศรษฐกิจในประเทศมีการฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป สถาบันการเงินเริ่มปล่อยสินเชื่อมากขึ้น เร่งช่วยลูกหนี้ในการปรับโครงสร้างหนี้ ทำให้คุณภาพสินเชื่อปรับดีขึ้น และลดโอกาสหนี้เสียน้อยลงเพราะถูกคัดกรองตั้งแต่แรก ประกอบกับราคารถมือสองเริ่มนิ่ง หลังจากมีการปรับราคาลงมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2566 ทำให้เป็นโอกาสดีของผู้บริโภคที่ต้องการใช้รถยนต์เพราะจะได้รถมือสองในราคาย่อมเยาเมื่อเทียบกับในอดีต”


    ด้าน พัฒนเดช อาสาสรรพกิจ ประธาน บริษัท คิง ออฟ ออโต้ โปรดักท์ จำกัด ในฐานะประธานการจัดงาน FAST AUTO SHOW THAILAND 2024 เผยว่า การจัดงานปีนี้ถือเป็นปีที่ 12 ที่จะช่วยกระตุ้นตลาดรถยนต์ช่วงกลางปีได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะยอดขายภายในงานของกลุ่มรถใช้แล้วในปีที่ผ่านมาเป็นที่น่าพอใจ เพราะผู้บริโภคที่เลือกซื้อรถในงานเป็นลูกค้ากลุ่มมีกำลังซื้อ มีความพร้อม อีกทั้งการรับประกันซื้อคืนยังสร้างความมั่นใจ และส่งเสริมให้เลือกซื้อรถยนต์มือสองได้ง่ายขึ้น โดยที่มาของการรับประกันรถยนต์ใช้แล้วในงาน “ฟาสต์ ออโต โชว์ ไทยแลนด์” เริ่มตั้งแต่การจัดงานครั้งแรกในปี 2012 เกิดจากแนวคิดที่ต้องการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคและสร้างมาตรฐานการรับประกันของธุรกิจรถยนต์ใช้แล้วให้เป็นที่แพร่หลาย จึงได้ตกลงทำสัญญากับกลุ่มผู้ประกอบการที่เข้าร่วมงานเพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภค ด้วยการรับประกันซื้อคืน 100% หากรถมือสองที่ซื้อในงานผิดเงื่อนไขที่กำหนดไว้ใน 5 ข้อ ได้แก่ ไฟไหม้ จมน้ำ ตัดต่อ ชนหนัก และไม่สามารถจดทะเบียนได้ถูกต้องตามกฎหมาย

    “สำหรับปีนี้ นอกจากผู้ประกอบการจะคัดกรองรถสภาพนางฟ้า รุ่นใหม่ ๆ ไมล์น้อยมาจำหน่ายเหมือนเช่นทุกๆ ปีที่ผ่านมาแล้ว ทุกคันยังต้องผ่านการตรวจสอบอย่างเข้มงวดจากทีมงานที่มากประสบการณ์ของผมอีกด้วย เพราะเรามีการออกใบรับประกัน ระบุคุณภาพเกรดของรถยนต์ใช้แล้วทุกคันภายในงาน ซึ่งมีรายละเอียดสำคัญเกี่ยวกับตัวรถอย่างครบถ้วน เพื่อให้คนที่มาซื้อรถยนต์ใช้แล้วมั่นใจและตัดสินใจซื้อได้ทันที ผมมั่นใจว่าตลาดรถยนต์มือสองในไทยยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก เพราะผู้บริโภคยังมีความต้องการมาเรื่อยๆ” พัฒนเดช กล่าว  


    นอกจากนี้ อัษฎาวุธ อาสาสรรพกิจ รองประธานจัดงานฝ่ายรถใช้แล้ว ยังให้ความเห็นด้วยว่า “โดยปกติแล้วช่วงเศรษฐกิจไม่ดี ‘ตลาดรถยนต์มือสอง’ จะคึกคักเป็นพิเศษ เพราะผู้บริโภคมักเลือกซื้อรถยนต์ใช้แล้วที่มีราคาถูกกว่ารถป้ายแดง ดังนั้นในช่วงที่ซัพพลายรถใช้แล้วอยู่ระหว่างการระบายออก จึงเป็นโอกาสทองที่ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อรถมือสองได้หลากหลายในราคาย่อมเยา เช่น รถยุโรปบางรุ่นราคาลดลงไปถึง 300,000-400,000 บาท จากราคาที่เคยตั้งไว้  ซึ่งปัจจุบันถือว่าสถานการณ์เริ่มทรงตัว ราคารถมือสองเริ่มนิ่ง และตลาดมีโอกาสเติบโต 4-5%”



    ทั้งนี้ ตลาดรถยนต์ใช้แล้ว หรือ ตลาดรถมือสอง ถือเป็นหนึ่งในธุรกิจที่มีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมรถยนต์เมืองไทย  ด้วยมูลค่าหมุนเวียนไม่ต่ำกว่า 100,000 ล้านบาท มีผู้ประกอบการทั้งรายเล็ก และรายใหญ่เข้ามาทำธุรกิจเป็นจำนวนมาก แม้ในช่วงวิกฤตโควิด-19 ตลาดรถใช้แล้วก็ยังเติบโตประมาณ 3-5% ส่งผลให้ตลาดรถมือสองเติบโตสวนกับภาวะเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก

    สำหรับงาน FAST AUTO SHOW THAILAND 2024 ในปีนี้ จะจัดขึ้นตลอด 5 วันเต็ม ระหว่าง 3-7 กรกฎาคม 2567 ณ ไบเทค บางนา โดยผู้ที่สนใจ สามารถเข้าชมฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย 




เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ทำตลาดยากขึ้น-ขาดทุนสะสม สาเหตุ Subaru-Suzuki หยุดผลิตในไทย

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine