สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย เผย ยอดรถ EV ส่วนบุคคลปี 2023 โต 690% อนาคตรถ EV ยังสดใส แม้ไฟแนนซ์คุมเข้มสินเชื่อ - Forbes Thailand

สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย เผย ยอดรถ EV ส่วนบุคคลปี 2023 โต 690% อนาคตรถ EV ยังสดใส แม้ไฟแนนซ์คุมเข้มสินเชื่อ

นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT) เผย อนาคตรถ EV ยังสดใส แม้บริษัทไฟแนนซ์จะยังคุมเข้มการปล่อยสินเชื่อ แต่ปี 2023 ที่ผ่านมา กลุ่มรถยนต์ไฟฟ้าประเภทรถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่จดทะเบียนใหม่โตเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าถึง 690%


    กฤษฎา อุตตโมทย์ นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT) ได้ร่วมมือกับ บริษัทอินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย และกลุ่มพันธมิตร เตรียมพร้อมจัดงาน ‘Electric Vehicle Asia และ iEVTech 2024’ ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2567 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยกล่าวว่า “ภาครัฐบาลได้เร่งขับเคลื่อนนโยบายสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ตามนโยบาย 30@30 ที่ตั้งเป้าการผลิตยานยนต์ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ (Zero Emission Vehicle: ZEV) ให้ได้อย่างน้อยร้อยละ 30 ของการผลิตยานยนต์ทั้งหมดภายในปี ค.ศ. 2030

    ซึ่งในปี 2023 ที่ผ่านมา กลุ่มรถยนต์ไฟฟ้าประเภทรถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่จดทะเบียนใหม่ในประเทศไทย มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าราว 690% โดยปัจจัยสำคัญมาจากการส่งเสริมของนโยบายภาครัฐ รวมถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เริ่มหันมาใช้ยานยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น


    อย่างไรก็ตาม แม้ภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันจะส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภครวมถึงการที่ธนาคารต่างๆ และบริษัทผู้ปล่อยกู้สินเชื่อรถยนต์จะมีความเข้มงวดในการปล่อยไฟแนนซ์มากขึ้น ซึ่งอาจส่งผลให้ยอดการซื้อรถ EV ใหม่ขยายตัวไม่ได้ตามคาด แต่ทั้งนี้ ทางสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทยก็ยังมั่นใจว่าอนาคตของธุรกิจรถยนต์ EV จะยังเติบโตและสดใสอย่างแน่นอน เห็นได้จากข้อมูลล่าสุดของ สถานี Charging Station ณ สิ้นปี 2566 ที่มีจำนวนหัวจ่ายสาธารณะกว่า 9,600 หัวจ่าย จากสถานีชาร์จทั้งหมดกว่า 2,600 แห่งทั่วประเทศ นับเป็นการเติบโตที่ดี



    ซึ่งในอนาคตนั้นภาครัฐและเอกชนจะต้องมีการสนับสนุนให้เกิดการลงทุนเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน เพื่อรองรับการขยายตัวของยานยนต์ไฟฟ้าที่ได้อานิสงค์จากนโยบาย EV 3.0 และ 3.5 ของภาครัฐ ซึ่งนโยบายดังกล่าวเป็นส่วนสนับสนุนที่สำคัญของการกำหนดยุทธศาสตร์การลงทุนเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศ เพื่อผลักดันให้ไทยก้าวไปสู่การเป็น Hub หรือศูนย์กลางด้านยานยนต์ไฟฟ้าของภูมิภาคอาเซียนได้อย่างแน่นอน​​




เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : NEX ผนึก Dayun เล็งผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Mini SUV ตั้งเป้าขายราคาต่ำ 490,000 บาท

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine