BYD ส่ง YangWang U9 ชิงส่วนแบ่งตลาดรถหรูในจีนด้วยราคา 8.39 ล้านบาท - Forbes Thailand

BYD ส่ง YangWang U9 ชิงส่วนแบ่งตลาดรถหรูในจีนด้วยราคา 8.39 ล้านบาท

BYD เปิดเกมรุกในตลาดรถหรูด้วยการเปิดตัว YangWang U9 รถยนต์ซูเปอร์คาร์ไฟฟ้าสมรรถนะสูง ในราคา 1.68 ล้านหยวน หรือคิดเป็นเงินไทยราว 8.39 ล้านบาท


    ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากจีนอย่าง BYD ที่กลายมาเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเบอร์ 1 ของโลกแซงหน้า Tesla แบรนด์ดังจากฝั่งอเมริกาไปแบบขาดลอย ล่าสุดเตรียมรุกตลาดรถหรู ด้วยการเปิดตัว YangWang U9 อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2024 ที่ผ่านมา โดยรถยนต์รถซูเปอร์คาร์ดังกล่าวเป็นระบบไฟฟ้า (EV) ที่มีสมรรถนะสูง ประเดิมขายในจีนก่อนเป็นหลักที่แรก ในราคา 1.68 ล้านหยวน หรือคิดเป็นเงินไทยราว 8.39 ล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยน 1 หยวน เท่ากับ 4.9 บาท) เพื่อชิงส่วนแบ่งจากเจ้าตลาดเดิมอย่าง Ferrari และ Lamborghini 

    ทั้งนี้ YangWang ถือเป็นแบรนด์รถหรูใหม่ล่าสุดที่ทาง BYD ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเมื่อต้นปี 2023 จากการนำเสนอรถรุ่น U8 ซึ่งเป็น SUV Off-Road แบบปลั๊กอินไฮบริด และ U9 ซูเปอร์คาร์ไฟฟ้าสุดล้ำ แต่ ณ ขณะนั้นยังไม่มีการประกาศราคาหรือวันวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ซึ่งทางสำนักข่าว Nikkei Asia เองยังได้อ้างอิงแหล่งข่าวพร้อมระบุว่า รุ่นต่างๆ ภายใต้แบรนด์ YangWang จะมีราคาขายอยู่ระหว่าง 8 แสน-1.5 ล้านหยวน หรือคิดเป็นเงินไทยราว 3.9-7.3 ล้านบาท และจะเปิดตัวในจีนช่วงปี 2024 นี้ โดยจะมีโชว์รูมหรูใน 6 เมืองใหญ่ของจีนอย่างปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ด้วย



    ซึ่งแนวทางการแตกไลน์แบรนด์รถหรูออกมา เป็นผลจากการที่ BYD มองเห็นโอกาสของตลาดรถหรูระดับพรีเมียมยังคงเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและน่าจะสร้างผลกำไรเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย และถึงแม้จะเป็นแบรนด์น้องใหม่ที่จะต้องเจอกับความท้าทายเป็นอย่างมากจากเหล่าบรรดาแบรนด์ดังที่ครองส่วนแบ่งเป็นเจ้าตลาดเดิม แต่หากมองย้อนกลับไปดูความสำเร็จของ BYD ที่เติบโตได้อย่างรวดเร็วจนผงาดขึ้นมายืนอยู่ในแถวหน้าของตลาดรถยนต์ EV ประกอบกับแรงสนับสนุนจากมหาเศรษฐีนักลงทุนระดับตำนานอย่าง Warren Buffett ผ่านบริษัท Berkshire Hathaway ก็ถือได้ว่าเป็นที่น่าจับตามองและเป็นอีกหนึ่งคู่แข่งที่น่ากลัวสำหรับค่ายรถซูเปอร์คาร์จากยุโรปในอนาคต





    สำหรับสมรรถนะของรถซูเปอร์คาร์ไฟฟ้า YangWang รุ่น Ultimated 9 หรือ U9 ตัวนี้ มีพลัง 1,287 แรงม้า มีอัตราเร่งอยู่ที่ 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในเวลาเพียง 2.36 วินาที และทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 309.19 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยจุดที่น่าสนใจก็คือ รถคันนี้ไม่ได้ใช้แบตเตอรี่ NMC เหมือนรถไฟฟ้าหรูคันอื่นๆ แต่เลือกที่จะใช้แบตเตอรี่เอกสิทธิเฉพาะอย่างแบตเตอรี่ LFP ของ BYD เท่านั้น

    นอกจากนี้ YangWang U9 ยังถือเป็นรถ 1 ใน 3 รุ่น ภายใต้แบรนด์รถระดับพรีเมียมของทาง BYD โดยรถรุ่นแรกได้แก่ YangWang U8 เอสยูวีสายลุยทรงหรู ที่เคยถูกนำมาโชว์ตัวในเมืองไทยในงาน Motor Expo 2023 ที่ผ่านมา และอีกรุุ่นคือ Yangwang U7 ซีดานไฟฟ้าที่คาดว่าจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงปลายปี 2024 นี้



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : มาแล้ว! New BYD ATTO 3 ราคาเริ่มต้น 899,900 บาท

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine