Bosch จับมือ Daimler พัฒนา ‘แท็กซี่ไร้คนขับ’ ตั้งเป้าวางขายภายในต้นทศวรรษ 2020s - Forbes Thailand

Bosch จับมือ Daimler พัฒนา ‘แท็กซี่ไร้คนขับ’ ตั้งเป้าวางขายภายในต้นทศวรรษ 2020s

ยอดขายยานยนต์ในสหรัฐอเมริกาอาจชะลอตัวลงไปบ้างในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แต่การแข่งขันทั่วโลกเพื่อพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ไร้คนขับนั้นไม่มีสัญญาณที่จะชะลอลงเลย

ความคืบหน้าล่าสุดในการแข่งขันคือ Bosch หนึ่งในบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศร่วมเป็นพันธมิตรกับ Daimler บริษัทแม่ของรถยนต์ Mercedes-Benz มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาแท็กซี่ไร้คนขับ จากการแถลงร่วมกัน บริษัททั้งสองเปิดเผยว่าการเป็นพันธมิตรระหว่างกันของยักษ์ใหญ่อุตสาหกรรมเยอรมันครั้งนี้ มีเป้าหมายในการพัฒนายานยนต์ระบบอัตโนมัติให้พร้อมสำหรับขับเคลื่อนในเมืองภายในช่วงต้นทศวรรษ 2020s ในเชิงประสิทธิภาพของระบบอัตโนมัติ ทั้งสองบริษัทตั้งเป้าการพัฒนาอย่างน้อยในระดับ 4 จากมาตรวัดระดับยานยนต์ไร้คนขับที่จัดตั้งขึ้นโดย สมาคมวิศวกรรมยานยนต์ (SAE) ซึ่งระบุให้ยานยนต์ไร้คนขับระดับสูงที่สามารถขับเคลื่อนด้วยตนเองได้ภายใต้เงื่อนไขเกือบทุกประการ สามารถขับเคลื่อนได้อย่างปลอดภัยและเป็นยานยนต์ไร้คนขับโดยแท้จริง จะได้รับการรับรองในระดับ 5 เป็นระดับสูงสุด ทั้งนี้ 2 บริษัทพันธมิตรเปิดเผยเพิ่มเติมว่า ในการประยุกต์เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาเมือง ยานยนต์ไร้คนขับสมบูรณ์แบบจะช่วยลดการจราจรที่ติดขัดและยกระดับความปลอดภัยบนท้องถนนและยังอาจช่วยขยายตลาด car-sharing หรือธุรกิจร่วมโดยสารรถยนต์ในเมืองได้อีกด้วย โดยในเดือนมกราคมที่ผ่านมา Daimler แถลงว่า บริษัทจะสร้างความร่วมมือกับ Uber ผู้ให้บริการธุรกิจร่วมโดยสาร ด้วยการเป็นซัพพลายเออร์ผลิตรถยนต์ไร้คนขับให้กับเครือข่ายการบริการของ Uber และก่อนหน้านี้บริษัท Bosch ได้เป็นพันธมิตรกับ Nvidia บริษัทผู้ผลิตแผ่นไมโครชิพ เพื่อผลิตคอมพิวเตอร์ที่มีปัญญาประดิษฐ์อยู่ภายใน (Artificial Intelligence หรือ AI) เป็นสมองกลให้กับยานยนต์ไร้คนขับ พัฒนาซอฟต์แวร์และระบบอัลกอริธี่มที่จำเป็นเพื่อควบคุมรถ
การทดลองรถยนต์ไร้คนขับด้วยเทคโนโลยีของ Bosch (Photo Credit: Bosch)
แผนการดังกล่าวที่มีเป้าหมายพัฒนายานยนต์อัตโนมัติไปสู่ระบบแท็กซี่นั้นตรงกันกับเป้าหมายของ Ford ซึ่งกำลังพัฒนายานยนต์ไร้คนขับให้สำเร็จภายในปี 2021 และอีกหลายบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ต่างต้องการพัฒนาเทคโนโลยีนี้ เช่น Intel ที่ทุ่มซื้อกิจการ Mobileye บริษัทผู้สร้างระบบเซ็นเซอร์สัมผัสและกล้องสำหรับยานยนต์จากประเทศอิสราเอล ด้วยมูลค่าสูงที่สุดในวงการรถยนต์อัตโนมัติคือ 15,300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ รวมถึงบรรดาสตาร์ทอัพที่มุ่งพัฒนาในทิศทางเดียวกัน สำหรับ Nvidia ถือเป็นผู้เล่นสำคัญในการพัฒนายานยนต์ไร้คนขับ สินค้าหลักของ Nvidia คือการผลิตโปรเซสเซอร์สำหรับเล่นเกมคอมพิวเตอร์ที่มีความซับซ้อน ซึ่งกลายเป็นไมโครชิพที่ทรงประสิทธิภาพสำหรับเทคโนโลยี AI อันเป็นส่วนสำคัญในยานยนต์ไร้คนขับ AI ที่ Nvidia พัฒนาเน้น ระบบการเรียนรู้เชิงลึก (deep learning) ซึ่งทำให้รถยนต์จำรูปแบบและเงื่อนไขบนท้องถนนได้ นำไปสู่การประมวลผลที่ชาญฉลาดยิ่งขึ้น ก่อนหน้าการเซ็นสัญญากับ Bosch บริษัท Nvidia ได้เป็นพันธมิตรกับผู้ผลิตรถยนต์และซัพพลายเออร์สำคัญมาแล้วทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น Volvo, Tesla, Audi, Mercedes-Benz, BMW, Honda, Baidu และ ZF Group ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ในเยอรมนี ทั้งนี้ ทุกบริษัทต่างแข่งขันกันอย่างหนักเพื่อบรรลุเป้าหมายการเป็นบริษัทแรกที่ผลิตยานยนต์ไร้คนขับสมบูรณ์แบบได้สำเร็จในอนาคตอันใกล้   เรียบเรียงจาก Bosch And Daimler Partner To Get Driverless Taxis To Market By Early 2020s และบางส่วนจาก Nvidia And Bosch Teaming Up To Make Computer Brains For Automated Cars โดย Alan Ohnsman