เมอร์เซเดส-เบนซ์ ลีสซิ่ง เผยผลประกอบการ พร้อมขยายฐานเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ ชู mySTAR เป็นผลิตภัณฑ์เรือธง ตลอดปี 2560 - Forbes Thailand

เมอร์เซเดส-เบนซ์ ลีสซิ่ง เผยผลประกอบการ พร้อมขยายฐานเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ ชู mySTAR เป็นผลิตภัณฑ์เรือธง ตลอดปี 2560

จากการชะลอตัวทางเศรษฐกิจในปี 2559 และภาวะการแข่งขันในเรื่องดอกเบี้ยโดยเฉพาะการเข้ามารุกตลาดรถยนต์เมอร์เซเดส เบนซ์ จากธนาคารภายในประเทศ ส่งให้เกิดการแข่งขันด้านราคารุนแรง เพื่อดันยอดขาย โดยเฉพาะไตรมาสสุดท้ายของปี 2559 ที่เกิดการชะลอและการลังเลในการบริโภคโดยเฉพาะสินค้ากลุ่มพรีเมียม

ศุภวุฒิ จิรมนัสนาคร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด หรือ BMLT ได้เผยถึงตัวเลขจำนวนสินเชื่อรวมของปี 2559 ซึ่ง BMLT ได้สร้างประวัติศาสตร์ของบริษัทโดยมียอดสินเชื่อรวมที่ 3.1 พันล้านบาท มีสัดส่วนทางการตลาดจากรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ในประเทศที่ 50% เป็นการเติบโต 5% จากปี 2558 ซึ่งสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกับผลประกอบการของกลุ่มบริษัท เดมเลอร์ ไฟแนนเชียล เซอร์วิส เอจี ในปีที่ผ่านมาที่ปล่อยสินเชื่อใหม่มากกว่า 6 หมื่นล้านยูโร “ความสำเร็จดังกล่าวเป็นผลมาจากการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลายและครอบคลุมทุกเงื่อนไขทางการเงินตามที่ลูกค้าต้องการ รวมทั้งการนำเสนอบริการและผลิตภัณฑ์ที่ครบวงจร ครอบคลุมลูกค้าทุกเซกเมนต์ ตอบโจทย์ ไลฟ์สไตล์และความต้องการของทั้งลูกค้าเก่าและใหม่” ศุภวุฒิ จิรมนัสนาคร กรรมการผู้จัดการ BMLT กล่าว โดยศุภวุฒิ กล่าวเพิ่มเติมถึงพฤติกรรมการซื้อรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ ภายในประเทศไทย แบ่งเป็นการใช้จ่ายเงินสดเป็นจำนวนกว่า 30% หากเปรียบเทียบให้เห็นภาพ รถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ บนท้องถนนในเมืองไทยทุกหนึ่งคันครึ่งซื้อผ่านบริษัทไฟแนนซ์ในประเทศไทยและในจำนวนกว่า 70% ที่เหลือเลือกใช้บริการใช้ผ่าน BMLT ถึง 50% ทั้งนี้จากผลสำรวจของ AC Nelson ได้เปิดเผยถึงตัวเลขการย้ายค่ายของมาเป็นลูกค้ารถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ ในเมืองไทยเป็นการเปลี่ยนจากค่าย Honda 41% จาก TOYOTA 37% และแบรนด์อื่นๆ 22% โดยมีโปรแกรม mySTAR เป็นผลิตภัณฑ์หลัก “โปรแกรม ‘mySTAR Special’ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งลูกค้ากลุ่มยังก์เจเนอเรชั่นซึ่งอยู่ในช่วงอายุเฉลี่ย 39 ปี ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยอายุที่อ่อนกว่ากลุ่มลูกค้าหลักของเมอร์เซเดส-เบนซ์ถึง 6 ปี และเนื่องจากการนำเสนอค่าเช่าต่อเดือนเพียง 1% ของราคาเต็มรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ รวมถึงการเป็นผู้เสนอสินเชื่อที่ให้ลูกค้ารถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์สามารถเลือกเงื่อนไขทางการเงินได้ตามต้องการ ซึ่งสามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของลูกค้ากลุ่มนี้ได้เป็นอย่างดี” ศุภวุฒิกล่าวเพิ่มเติม นอกจากตัวเลขการเติบโตของลูกค้ารถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ ในเมืองไทย ธุรกิจประกันภัยก็เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ลูกค้าเลือกการประกันภัยผ่าน BMLT โดยปี 2559 มีสัดส่วนการเติบโตที่ 8% จากปี 2558 โดยปัจจุบันมีจำนวนรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ กว่า 18,000 คัน ที่อยู่ในโครงการ Mercedes-Benz Protection ด้าน Michael Braun กรรมการบริหารฝ่ายขายและการตลาด BMLT กล่าวเสริมถึงกลยุทธ์สำคัญตลอดปี 2560 ว่า “ในปี 2560 บริษัทฯ เน้นกลยุทธ์และแผนการตลาด เพื่อนำเสนอ “THE BEST” ต่อลูกค้าและดีลเลอร์จำหน่ายรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ ทั่วประเทศ ผ่านคีย์สำคัญคือ ผลิตภัณฑ์ mySTAR โปรแกรมทางการเงินที่ทำให้ลูกค้าสามารถเป็นเจ้าของรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ได้ง่ายขึ้น แผนประกันภัย Mercedes-Benz Protection ด้าน Digitalization ผ่านบริการเสริมในรูปแบบดิจิตอล ทัชพ้อยท์ และสิ่งสำคัญที่สุด คือ การให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล เพื่อเพิ่มความรู้ ความสามารถและทักษะการทำงานของพนักงาน พร้อมทั้งสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่มีพื้นฐานจากความเชื่อใจ ความเคารพซึ่งกันและกัน ความเป็นมิตร ความโปร่งใสในการทำงาน”