อัลฟา เอกซ์ รุกสินเชือรถหรู 2 แสนล้าน - Forbes Thailand

อัลฟา เอกซ์ รุกสินเชือรถหรู 2 แสนล้าน

เอสซีบี ส่ง อัลฟา เอกซ์ ชิงตลาดสินเชื่อรถหรู 200,000 ล้าน เจาะไลฟ์สไตล์ลูกค้ามั่งคั่ง กำลังซื้อสูง พร้อมพัฒนาผลิตภัณฑ์ครอบคลุมสินเชื่อเรือยอช์ต ริเวอร์โบ๊ท และบิ๊กไบค์ ตั้งเป้าสินเชือปีแรก 5,000 ล้านบาท ภายใน 2 ปีขยายพอร์ต 20,000 ล้านบาท ผลักดันบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

ALPHA X วศิน ไสยวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อัลฟา เอกซ์ จำกัด ผู้ให้บริการทางการเงินเพื่อยานพาหนะลักชัวรี่ ก่อตั้งจากการร่วมทุนของธนาคารไทยพาณิชย์ และกลุ่มธุรกิจ มิลเลนเนียม กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) เปิดเผยว่า ได้เปิดธุรกิจผู้ให้บริการทางการเงินเพื่อยานพาหนะลักชัวรี่ในนามบริษัท อัลฟา เอกซ์ ตั้งแต่เดือนม.ค.ที่ผ่านมา เพราะเห็นโอกาสการเติบโตในตลาดรถหรูที่มีระดับราคาตั้งแต่ 3 ล้านบาทขึ้นไป โดยข้อมูลจาก EIC คาดว่าตลาดรถหรูนี้จะขยายตัว 14 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ตลาดรถยนต์โดยรวมในช่วง 2 ที่ผ่านมา ส่วนทางหดตัวลงร้อยละ 28 เปอร์เซ็นต์ “โควิดกระทบกำลังซื้อของผู้ซื้อรถยนต์ ทำให้ยอดขายลดลง และจำนวนผู้ผลิตลดลง เป็นดับเบิล อิมแพค ที่ทำให้ 2 ปีที่ผ่านมา ยอดขายรถยนต์ลดลง 28% ส่วนกลุ่มรถหรูที่มีราคา 3 ล้านบาทขึ้นไป หดตัวในอัตราที่น้อยกว่ารถทั่วไป สะท้อนให้เห็นว่าเซกเมนต์ลักซัวรี่ยังขยายตัวอยู่ กำลังซื้อของตลาดรถหรูยังมีความต้องการซื้อ ต้องการใช้เงิน และมีรถโมเดลใหม่ๆ เปิดตัวต่อเนื่อง” วศินกล่าว
ข้อมูลสำคัญ:
  • ประเทศไทยมีลูกค้ามั่งคั่งคิดเป็น 1 เปอร์เซ็นต์ของประชากรทั้งหมด หรือประมาณ 700,000 ราย
  • เจาะตลาดพรีเมียมไปจนถึงอัลตราลักชัวรี่ รถหรู เรือยอช์ต และริเวอร์โบ๊ท
  • ปี 2564 มีรถหรูจดทะเบียนรถใหม่ประมาณ 27,000 คัน หรือร้อยละ 5 ของจำนวนรถยนต์จดทะเบียนใหม่
  • อัลฟา เอกซ์ ตั้งเป้าหมายยอดสินเชื่อรวม 5,000 ล้านบาท คาดสร้างพอร์ตสินเชื่อรวมกว่า 20,000 ล้านบาท ภายในปี 2568 หรือราวร้อยละ 10

ตลาดสินทรัพย์ลักชัวรี่ในประเทศไทยเป็นตลาดเฉพาะกลุ่ม (Niche) ที่มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง ตลาดรถยนต์ ปี 2564 มีรถหรูจดทะเบียนรถใหม่ประมาณ 27,000 คัน หรือร้อยละ 5 ของจำนวนรถยนต์จดทะเบียนใหม่ และคาดว่าปีนี้จะมีอัตราขยายตัวประมาณร้อยละ 14 ขณะที่ภาพรวมรถหรู ทั้งรถเก่าและรถใหม่อยู่ที่ประมาณปีละ 65,000–70,000 คัน และมีการใช้สินเชื่อโดยเฉลี่ยร้อยละ 70-80 ของยอดจำหน่ายทั้งหมด

รุกตลาดสินเชื่อรถยนต์2แสนล้าน

วศิน กล่าวว่า ขณะที่ลูกค้ามั่งคั่ง ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของเซ็กเมนต์นี้ มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นและมีแนวโน้มการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ปัจจุบันประเทศไทยมีลูกค้ามั่งคั่งคิดเป็น 1 เปอร์เซ็นต์ของประชากรทั้งหมด หรือประมาณ 700,000 ราย และมีไลฟ์สไตล์ในการเป็นเจ้าของยานพาหนะที่หลากหลาย เนื่องจากปัจจุบันยานพาหนะเป็นสินทรัพย์ไลฟ์สไตล์ และเป็นการลงทุนที่ได้รับความนิยมและเติบโตไปพร้อมกับเทรนด์การลงทุนตามความหลงใหล (Passion Investment) “อัลฟา เอกซ์ มองว่าตลาดนี้เป็นตลาดที่มีศักยภาพ และมีโอกาสการเติบโตที่ดี ขณะเดียวกัน มีผู้เล่นน้อยรายในตลาดที่ให้ความสำคัญกับการทำสินเชื่อเพื่อสินทรัพย์ไลฟ์สไตล์ประเภทนี้โดยเฉพาะ” ปัจจุบัน มูลค่าสินเชื่อรถยนต์จะอยู่ประมาณ 2 ล้านล้านบาท สินเชื่อรถหรูมีสัดส่วนประมาณร้อยละ 10-15 หรือ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 2 – 3 แสนล้านบาท โดยบริษัทฯคาดว่าจะมีการให้สินเชื่อ 5,000 ล้านบาท ในปี 2565 และภายใน 3 ปี จะมีการให้สินเชื่อรวม 20,000 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 10 จากการให้สินเชื่อรถยนต์โดยรวม ALPHA X

ชูจุดขายสร้างบริการที่แตกต่าง

วศิน กล่าวว่า อัลฟา เอกซ์จะพัฒนาผลิตภัณฑ์สินเชื่อยานพาหนะสำหรับกลุ่มลูกค้ามั่งคั่ง เพื่อตอบไลฟ์สไตล์ลูกค้าที่ต้องการครอบครองพาหนะในฝัน ตั้งแต่ระดับพรีเมียมไปจนถึงอัลตราลักชัวรี่ ทั้งรถหรู เรือยอทช์ และริเวอร์โบ๊ท ให้เป็นไปได้ง่ายขึ้น โดยเน้นการสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้ลูกค้าที่มีความต้องการที่ต่างกัน ผ่านการนำเสนอทางเลือกด้านการเงินและบริการ  แบบเฉพาะตามไลฟ์สไตล์ของลูกค้า ทั้งบริการสินเชื่อเช่าซื้อ ลีสซิ่ง รีไฟแนนซ์ หรือโปรแกรมเทรด-อิน นอกจากนี้ มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในกระบวนการ KYC และอนุมัติสินเชื่อ ช่วยให้กระบวนการสินเชื่อกระชับและทราบผลได้รวดเร็ว พร้อมการดูแลจากที่ปรึกษาทางการเงิน (Relationship Manager) ที่มีความเชี่ยวชาญทั้งด้านการเงิน และความเข้าใจในแวดวงยานยนต์ นำเสนอข้อมูลและให้คำแนะนำ เพื่อให้ทุกการลงทุนเป็นไปอย่างคุ้มค่า รวมทั้งให้คำปรึกษา และดูแลหลังการขาย สำหรับพฤติกรรมลูกค้ากลุ่มนี้ จะมีหลากหลายรูปแบบ อาทิ ชื่นชอบยนตรกรรม โดยเป็นการซื้อเพื่อสะสม กลุ่มนี้ต้องการวงเงินสินเชื่อสูง กลุ่มลูกค้าชอบลอง เปลี่ยนรถบ่อย จะมีโปรแกรมเทรด-อินให้บริการ หรือกลุ่มที่ซื้อเพื่อเป็นรางวัลให้ตัวเอง กลยุทธ์ของบริษัทจะเน้นผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ลูกค้าแต่ละคน มีบริการที่ปรึกษาการเงิน การพัฒนาเทคโนโลยีและดาต้าเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ “ลูกค้ากลุ่มมั่งคั่ง แม้จะมีกำลังซื้อสูง แต่การให้สินเชื่อ เป็นส่วนหนึ่งของการบริหารจัดการ การวางแผนทางการเงิน เราจึงเน้นการให้บริการเสมือนเป็นเพื่อนร่วมทางไปกับลูกค้า ตลอดอายุการใช้งานของยานพาหนะ และ อัลฟา เอกซ์ ก็พร้อมเดินหน้าขยายพันธมิตรทางธุรกิจ ทั้งผู้นำเข้ายานยนต์ และผู้ให้บริการด้านต่างๆ อย่างครบวงจร เพื่อเพิ่มบริการใหม่ๆ ที่ตอบสนองลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น” วศินกล่าว ทั้งนี้ อัลฟา เอกซ์ มีเป้าหมายเข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในอีก 4–5 ปีข้างหน้า โดยแผนการดำเนินงานในปีแรก เน้นการสร้างประสบการณ์ให้ลูกค้า โดยมุ่งสร้างรายได้และผลตอบแทน สำหรับแผนดำเนินการระยะสอง มุ่งสร้างผลกำไรเพื่อเข้าตลาดหลักทรัพย์ อ่านเพิ่มเติม: โรงพยาบาลกระดูกและข้อ ข้อดีมีสุข เปิดตัวครั้งแรกในไทย

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine