ตลาดรถหรูไทยแรงแซงโค้ง ม้าลำพองฉลอง 7 ทศวรรษ - Forbes Thailand

ตลาดรถหรูไทยแรงแซงโค้ง ม้าลำพองฉลอง 7 ทศวรรษ

เสียงเครื่องยนต์ของซูเปอร์คาร์ ไฮเปอร์คาร์ไทยยังคงดังกระหึ่ม เฟอร์รารี่ (Ferrari) เลือกประกาศตำนาน 70 ปีในไทยเป็นประเทศแรกในอาเซียน พร้อมยลโฉม LaFerrari Aperta รุ่น Limited Edition คันเดียวในประเทศ

นอกจากประเทศไทยจะเป็นฐานการผลิตที่สำคัญของอุตสาหกรรมรถยนต์ระดับโลก ดีมานด์รถหรูของเศรษฐีในประเทศยังทำให้ไทยได้รับการยกระดับเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่สำคัญของแบรนด์ซูเปอร์คาร์ทั่วโลกให้เข้ามาทำตลาดช่วงชิงส่วนแบ่งกันอย่างดุเดือด การเติบโตในตลาดซูเปอร์คาร์แบบไม่เน้นปริมาณ แต่เน้นคุณภาพ สะท้อนชัดในยอดจำหน่ายรถแบรนด์เฟอร์รารี่ที่ประกาศตัวเลขอย่างเป็นทางการจำนวนมากกว่า 3,000 ล้านบาท จากการจำหน่ายรถมากกว่า 150 คันในช่วง 2 ปีของ บริษัท คาวาลลิโน มอเตอร์ จำกัด ตัวแทนจำหน่ายและซ่อมบำรุงรถยนต์เฟอร์รารี่อย่างเป็นทางการเพียงผู้เดียวในไทย โดยยังไม่ได้นับแบรนด์อื่น ทั้งที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการ
วรวุฒิ ภิรมย์ภักดี รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท คาวาลลิโน มอเตอร์ จำกัด
“คาวาลลิโนก่อตั้งครบ 7 ปี และเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ยอดขายของเราเพิ่มขึ้น 60% ด้วยยอดจองรถมากกว่า 150 คัน มูลค่ารวมมากกว่า 3,000 ล้านบาท ซึ่งเป้าหมายภายใน 2 ปีข้างหน้า เราต้องมียอดจองรถเพิ่มมากกว่า 200 คัน และการเปิดศูนย์บริการครบวงจร รวมถึงพัฒนาบุคลากรเพื่อรองรับลูกค้าใหม่” วรวุฒิ ภิรมย์ภักดี รองประธานกรรมการบริหารบริษัทกล่าวถึงการเติบโตอันโดดเด่นไม่เพียงตัวเลขยอดขาย แต่ยังได้รับรางวัลการันตี ได้แก่ Southeast Asian Dealer of the Year 2014 และ 2015 รวมถึง Top Showroom 2015 และ Top SEA Sales Award 2016 จากผลงานในพอร์ตหลายพันล้านบาท ทำให้ชื่อของไทยแลนด์ติดลิสท์อันดับต้นๆในโลกที่ได้ยลโฉมรถ LaFerrari Aperta รุ่นพิเศษ Limited Edition มูลค่ากว่า 200 ล้านบาท ผลิตจำนวนจำกัดเพียง 209 คัน ในโอกาสครบรอบ 70 ปี พร้อมทั้งจัดงาน Ferrari 70th Anniversary Celebration in Thailand รวมพลเจ้าของรถเฟอร์รารี่ 70 คัน ขับเคลื่อนขบวนคาราวานจากกรุงเทพฯ มุ่งหน้าอุทยานประวัติศาสตร์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประกาศความยิ่งใหญ่ครั้งแรกในอาเซียน
นันทมาลี ภิรมย์ภักดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท คาวาลลิโน มอเตอร์ จำกัด
“ลูกค้าไม่ใช่แค่ซื้อรถ แต่ภูมิใจในแบรนด์ Ferrari และซื้อเพราะเห็นคุณค่าในการสะสม เราสามารถสร้าง loyalty ให้ลูกค้าบอกต่อและชักชวนกัน โดยปัจจุบันเรามีชมรมเฟอร์รารี่คลับ (Ferrari owners Club Thailand หรือ FOCT) ที่ได้รับการรับรองจากทางโรงงานเฟอร์รารี่ ประเทศอิตาลีโดยตรง ซึ่งมีสมาชิกในชมรมกว่า 100 คัน” กล่าวถึงกระแสความนิยมในแบรนด์รถหรูที่มีคุณค่าทางจิตใจ และกลายเป็นหนึ่งในของสะสมที่สามารถเพิ่มมูลค่าได้ในอนาคต ทั้งยังทำให้เกิดสังคมย่อมๆของแฟนม้าลำพอง นำโดย พ.ต.ท.อภิเนสภ์ พรพิบูลย์ ประธานชมรม ซึ่งเป็นผู้ครอบครอง LaFerrari Aperta คันเดียวในประเทศ เหนือสิ่งอื่นใดความสำเร็จสูงสุดของรถหรูในมุมมองของคาวาลลิโนไม่ใช่แค่ยอดขายที่เติบโต แต่เป็นความไว้วางใจของผู้ใช้ซูเปอร์คาร์ที่กลับมาซื้อซ้ำหรือบอกต่อ ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนยอดขายจากลูกค้าเก่าที่แนะนำลูกค้าใหม่ราว 60% อันเป็นกลยุทธ์หลักที่ผู้ประกอบการในธุรกิจรถหรูให้ความสำคัญใช้เป็นอาวุธการแข่งขันในอนาคต