จับตา Tesla หลัง "กล้องในรถลูกค้า" ละเมิดความเป็นส่วนตัว - Forbes Thailand

จับตา Tesla หลัง "กล้องในรถลูกค้า" ละเมิดความเป็นส่วนตัว

สำนักข่าว Reuters เผยข้อมูลจากอดีตพนักงาน Tesla ลูกค้าหลายรายถูกละเมิดความเป็นส่วนตัวจากกล้องที่ติดตั้งภายในรถรถยนต์และยังถูกแชร์ข้อมูลส่งต่อไปทั่วจากพนักงานภายในบริษัท


    บริษัท Tesla เคยสร้างความมั่นใจให้แก่เหล่าบรรดาลูกค้าซึ่งเป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าหลายล้านรายว่า “ความเป็นส่วนตัว” ของพวกเขาจะมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อบริษัท โดยกล้องที่ติดตั้งในยานพาหนะเพื่อช่วยในการขับขี่ได้รับการบันทักไว้ในเว็บไซต์ว่า “ได้รับการออแบบใหม่ทั้งหมดเพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัว”

    แต่ทั้งนี้เป็นเรื่องที่น่าตกใจว่าในระหว่างปี 2019 - 2022  กลุ่มพนักงานของ Tesla ได้แชร์ข้อมูลแบบส่วนตัวผ่านระบบส่งข้อความภายใน โดยบางครั้งวิดีโอและภาพที่ปรากฎอยู่ในกล้องยังลุกล้ำความเป็นส่วนตัวของลูกค้าเป็นอย่างมาก



    สำนักข่าว Reuters ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลจากการสัมภาษณ์อดีตพนักงานของ Tesla จำนวน  9  คน โดยนอกเหนือจากเรื่องของภาพที่มีการลุกล้ำสิทธิความเป็นส่วนตัวของลูกค้าผู้ใช้งานรถดังกล่าวแล้ว ยังมีภาพและวิดีโอต่างๆ ที่แสดงให้เห็นถึงเหตุการณ์อันตรายรวมถึงภาพที่ไม่เหมาะสมมากมายที่มีการแชร์กันภายในบริษัทด้วย

    อดีตพนักงานของ Tesla รายหนึ่ง ได้ยกตัวอย่างถึงเรื่องคลิปวิดีโอในปี 2021 ที่เผยให้เห็นรถยนต์ Tesla พุ่งทะยานด้วยความเร็วสูงก่อนที่จะชนกับเด็กเข้าอย่างจัง ซึ่งคลิปดังกล่าวนั้นถูกแชร์เป็นจำนวนมากในกลุ่มพนักงานออฟฟิศของ Tesla ในซานมาเตโอ รัฐแคลิฟอร์เนีย 

    นอกจากนี้ อดีตพนักงานของ Tesla ยังเล่าให้ฟังว่า โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานยังสามารถบอกได้ด้วยว่าวิดีโอดังกล่าวถูกบันทึกไว้ที่ไหน ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นขัดแย้งกับนโยบายความเป็นส่วนตัวของ Tesla ที่ประกาศไว้อย่างชัดเจนว่า “การบันทึกของกล้องจะไม่ระบุตัวตนของผู้ขับขี่ และจะไม่เชื่อมโยงกับตัวคุณหรือยานยนต์ของคุณ” 

    อย่างไรก็ตามทาง Tesla ยังไม่ได้ออกมาตอบคำถามถึงประเด็นดังกล่าวแต่อย่างใด ซึ่งคงจะต้องติดตามกันต่อไปว่าทางบริษัทและเจ้าของ Tesla อย่าง Elon Musk ซึ่งล่าสุดได้รับการจัดอันดับให้เป็นมหาเศรษฐีอันดับ 2 ของโลกจาก Forbes จะหาทางออกให้กับปัญหาเหล่านี้ได้อย่างไรในอนาคต 


อ่านเพิ่มเติม: บริดจสโตน ฉลองครบ 60 ปี ตั้งเป้าสนับสนุนการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ต


ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine