Taco Bell ลุยหนักตลาดไทยปีหน้า แม้กำลังซื้อไม่สู้ดี - Forbes Thailand

Taco Bell ลุยหนักตลาดไทยปีหน้า แม้กำลังซื้อไม่สู้ดี

หลังเข้าตลาดไทยได้เพียงปีเดียวและประสบความสำเร็จด้วยดี Taco Bell ร้านอาหารจานด่วนเม็กซิกันสไตล์ของตระกูลมหากิจศิริ กำลังเดินเครื่องขยายสาขาเพิ่มเป็นกว่า 40 สาขาใน 5 ปี จาก 5 สาขาในสิ้นปี พร้อมกับศึกษาความเป็นไปได้ที่จะขยายเข้าสู่ตลาด CLMV เนื่องจากเป็นตลาดที่มีศักยภาพ

เฉลิมชัย มหากิจศิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) (TTA) และกรรมการ บริษัท สยามทาโก้ จำกัด กล่าวว่า บริษัทนำ Taco Bell เข้ามาเปิดตลาดในไทยเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านและได้รับการรับอย่างท่วมท้น เขาอ้างว่า สาขาแรกที่เปิดที่นี่ ได้ทำลายสถิติของการเปิดตัววันแรกของร้านเมื่อเทียบกับแบรนด์นี้ทั่วโลก โดยวัดจากจำนวนคนเข้าซื้อและจำนวนออร์เดอร์ที่สั่ง อย่างไรก็ตาม เฉลิมชัยปฏิเสธที่เปิดเผยถึงตัวเลขดังกล่าว

ปัจจุบัน ร้านอาหารสไตล์เม็กซิกันเชนนี้มี 4 สาขาในกรุงเทพฯ และสาขาที่ 5 กำลังจะเปิดกลางเดือน ..นี้ ที่เซ็นทรัล พลาซา เวสต์เกต และปี 2563 คาดจะมีจำนวนสาขาเพิ่มเป็นกว่า 10 สาขา ซึ่งจะเปิดทั้งในเมืองหลวงและในหัวเมืองใหญ่ ที่เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างภูเก็ตและเชียงใหม่

เฉลิมชัยบอกว่า ความสำเร็จในตลาดเมืองไทยเกิดขึ้นจากเพราะเป็นแบรนด์ใหม่ที่นำเสนออาหารจานด่วนเม็กซิกันสไตล์ ที่มีรสชาติแปลกใหม่ ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ได้ดี ทั้งยังสนองความต้องการของกลุ่มคนที่ต้องการลิ้มลองอาหารรสชาติใหม่ๆ อีกด้วย ประกอบกับในตลาดนี้ยังไม่มีคู่แข่งมากนัก นอกจากนี้ ยังเป็นแบรนด์ที่คนรุ่นใหม่เข้าถึง เนื่องจากใช้สื่อโซเชียลมีเดียเป็นช่องทางการสื่อสาร 

เฉลิมชัยมีแผนจะเปิดร้านอาหารสไตล์เม็กซิกันนี้เพิ่มเป็นกว่า 40 แห่งในอีก 5 ปีข้างหน้า โดยแต่ละแห่งมีงบลงทุนไม่เกิน 10 ล้านบาท แม้ว่าบริษัทได้เริ่มสัมผัสถึงกำลังซื้อที่อ่อนตัวลงในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ แต่ก็เชื่อว่าบริษัทจะสามารถขยายร้านเป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ พร้อมๆ กับดำเนินธุรกิจอย่างระมัดระวัง โดยเฉพาะดูแลเรื่องต้นทุน เมนูอาหาร และออกแคมเปญทางการตลาด หาสิ่งใหม่ๆ ให้ลูกค้าเพื่อกระตุ้นการซื้อ

เมนู “เนคเค็ด ชิกเก้น ทาโก้”

อย่างเช่น ล่าสุดได้ออกเมนูเนคเค็ด ชิกเก้น ทาโก้ซึ่งเป็นสุดยอดเมนูนวัตกรรมที่ไม่ได้ทำมาจากแป้งสาลีหรือแป้งข้าวโพด แต่ทำมาจากเนื้อไก่ทอดกรอบที่ได้คลุกเคล้ากับเครื่องเทศและเครื่องปรุงสไตล์เม็กซิกัน เป็นเมนูที่ได้รับความสำเร็จจากท่วมท้นที่สหรัฐฯ อังกฤษ ญี่ปุ่น และอินเดีย

ด้วยความสำเร็จในตลาดไทย ปัจจุบันเฉลิมชัยกำลังพูดคุยเพื่อหาความเป็นไปได้ที่จะนำร้านอาหารแบรนด์นี้ไปเปิดในตลาด CLMV เนื่องจากเป็นตลาดที่กำลังเติบโต อย่างไรก็ตาม ยังไม่ข้อสรุปใดๆ จากการเจรจาครั้งนี้

ทั้งนี้ Taco Bell เป็นบริษัทในเครือของ ยัม! แบรนด์ส อิงค์ ของสหรัฐฯ ปัจจุบันกำลังขยายร้านไปทั่วโลก โดยเฉพาะตลาดเอเชียแปซิฟิค ซึ่งเป็นตลาดใหญ่รองจากตลาดสหรัฐฯ เนื่องจากสองในสามของประชากรอยู่ในภูมิภาคนี้ มีเศรษฐกิจกำลังเติบโต คนมีกำลังซื้อสูงและมีตลาดสำคัญคือ จีนและอินเดีย และในปี 2563 จะเข้าไปเปิดตลาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มคือ ประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซีย ตามที่ Ankush Tuli กรรมการผู้จัดการ Taco Bell Asia Pacific and Middle East

Ankush Tuli

Tuli บอกว่า เชนอาหารสไตล์เม็กซิกันนี้เข้ามาตลาดเมืองไทยช้ากว่าแบรนด์ฟาสต์ฟู้ดอื่นๆ เพราะต้องศึกษาความพร้อมของตลาด และ เวลานี้เป็นเวลาที่ใช่และเหมาะสำหรับการขยายตลาดในประเทศไทย เนื่องจากเป็นแบรนด์ที่มีภาพลักษณ์ทันสมัยและดูกระฉับกระเฉง แม้ว่าตลาดร้านอาหารจานด่วนในเมืองไทยมีการแข่งขันอย่างรุนแรง แต่ที่นี้ก็ยังเต็มไปด้วยโอกาสและมั่นใจว่า ร้านอาหารแบรนด์นี้จะสามารถเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งที่นี่ และไทยยังเป็นตลาดสำคัญของบริษัท 

ปัจจุบัน ร้านอาหารจานด่วนเชนนี้มีจำนวนสาขากว่า 7,000 สาขาในสหรัฐฯ ขณะที่นอกสหรัฐฯ มี 580 สาขา 30 ประเทศทั่วโลก ในปี 2018 เชนร้านอาหารจากสหรัฐฯ รายนี้มียอดขายทั่วโลก 1.1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ ในขณะที่ตลาดเอเชียแปซิฟิค มีร้านอาหารแบรนด์นี้อยู่ 11 ประเทศ โดยยอดขายของแบรนด์นี้คิดเป็น 15% ของยอดขายทั้งหมดของยัม แบรนด์ส อิงค์ ซึ่งยังมีแบรนด์ภายใต้เครือคือเคเอฟซีและพิซซ่า ฮัท

  อ่านเพิ่มเติม