Hostmaker สตาร์ทอัพปล่อยเช่าห้องจากอังกฤษเปิดตัวในไทย ‘แสนสิริ’ ร่วมทุน 6 ล้านเหรียญ ขยาย 8 เมืองในเอเชีย - Forbes Thailand

Hostmaker สตาร์ทอัพปล่อยเช่าห้องจากอังกฤษเปิดตัวในไทย ‘แสนสิริ’ ร่วมทุน 6 ล้านเหรียญ ขยาย 8 เมืองในเอเชีย

Stayy with Hostmaker แพลตฟอร์มปล่อยเช่าห้องเปิดตัวในไทย เล็งจับตลาดนักธุรกิจ-นักท่องเที่ยวเช่าระยะยาว ชูจุดขายช่วยดีไซน์ตกแต่งห้อง-บริการระดับโรงแรม 'แสนสิริ' ร่วมลงทุน 6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เตรียมแผนขยาย 8 เมืองทั่วเอเชียภายใน 18 เดือน

Nakul Sharma ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Hostmaker (โฮสต์เมกเกอร์) สตาร์ทอัพจากอังกฤษ เปิดเผยว่า บริษัทมีการเปิดบริการใหม่ จากเดิมที่ Hostmaker เป็นผู้ช่วยดีไซน์ห้องและบริหารจัดการดูแลผู้เช่าในแบบโรงแรมให้กับเจ้าของห้องที่ปล่อยเช่าผ่านแพลตฟอร์มการจองต่างๆ เช่น Airbnb ปัจจุบัน Hostmaker ได้เปิดฟังก์ชันใหม่ คือ Stayy with Hostmaker เปิดให้ผู้เช่าจองห้องได้โดยตรงกับบริษัทผ่านระบบออนไลน์ ความแตกต่างของ Stayy with Hostmaker จากแพลตฟอร์มอื่นๆ คือ Stayy จะทำการคัดเลือกเฉพาะที่พักที่เดินทางสะดวกใกล้รถไฟฟ้า มีคุณภาพดี และมีการตกแต่งอย่างดีเทียบเท่ากับโรงแรมแต่ให้ความรู้สึกเหมือนอาศัยอยู่ในบ้าน โดย Stayy จะตรวจสอบก่อนที่จะอนุมัติให้ลงปล่อยเช่าผ่าน Stayy รวมถึงมีการถ่ายรูปห้องแบบ Virtual Tour 360 องศา และถ้าหากห้องยังไม่ได้ตกแต่งหรือควรปรับปรุงก็มีบริการดีไซน์การตกแต่งภายในให้ด้วย นอกจากนี้ บริษัทยังมีทีมงานบริการผู้เช่าแทนเจ้าของห้องในรูปแบบเดียวกับโรงแรม 4-5 ดาว เช่น บริการต้อนรับเมื่อเข้าพักครั้งแรก ผู้เช่าสามารถติดต่อกงเซียจออนไลน์ได้ 24 ชั่วโมงหากต้องการความช่วยเหลือ บริการทำความสะอาดห้อง เป็นต้น   ไม่ปะทะกฎหมายไทย ให้เช่าระยะยาวเท่านั้น Sharma กล่าวว่า บริษัทมีการเปิดแพลตฟอร์ม Stayy ใน 9 เมืองที่ Hostmaker ให้บริการอยู่เดิมคือ London, Paris, Cannes, Rome, Florence, Madrid, Barcelona, Lisbon และ กรุงเทพฯ ซึ่งมีทั้งให้เช่ารายวันและรายเดือน แต่ในกรุงเทพฯ นั้นจะมีการให้เช่า 30 วันขึ้นไปเท่านั้น เพื่อให้ถูกต้องตามกฎหมาย พ.ร.บ.โรงแรม ของไทย ดังนั้นบริษัทจะเน้นผู้เช่าระยะยาว จากจำนวนนักท่องเที่ยว 21 ล้านคนต่อปีที่เดินทางมาประเทศไทย เชื่อว่ามีชาวต่างชาติจำนวนมากที่เดินทางเข้ามาพักอาศัยเพื่อทำงาน ศึกษาต่อ หรือพักร้อนระยะยาว
(ซ้าย) Nakul Sharma ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Hostmaker (ขวา) Leeneshwari Makhijani ผู้จัดการทั่วไปตลาดเกิดใหม่ Hostmaker
“ถ้าคุณต้องย้ายที่พักอาศัยไปในเมืองที่ไม่รู้จัก สิ่งที่เราแก้ปัญหาให้คือคัดเลือกให้แล้วว่าที่พักของคุณอยู่ในชุมชนที่ดี เดินทางสะดวก เป็นห้องแบบ fully-furnished ซึ่งปกติห้องเช่าระยะยาวมักจะมีของใช้ไม่ครบทำให้ยุ่งยากในการย้ายเข้าอยู่ และเรายังมีทีมงานถ่ายรูปห้องจริง ลดปัญหาได้ห้องที่ไม่ตรงตามความคาดหวัง” Sharma กล่าว นอกจากนี้เขายังมองว่า Stayy with Hostmaker จะได้เปรียบเซอร์วิสอะพาร์ตเมนต์เพราะมีทำเลให้เลือกมากกว่า ไม่จำเป็นต้องกระจุกตัวเฉพาะบริเวณซีบีดี และมีห้องแบบ 2-3 ห้องนอนให้เลือก ต่างจากเซอร์วิสอะพาร์ตเมนต์ที่มักมีเฉพาะห้องสตูดิโอหรือ 1 ห้องนอน
ห้องพักที่ดีไซน์การตกแต่งโดย Hostmaker เป็นห้องชุด 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำในคอนโดมิเนียม เดอะ ไลน์ จตุจักร-หมอชิต ปล่อยเช่าในราคา 4 หมื่นบาทต่อเดือน
สำหรับเจ้าของห้อง Stayy จะคิดค่าธรรมเนียมบริหารจัดการเริ่มต้น 7% จากค่าเช่า ซึ่งทาง Stayy เป็นผู้กำหนดราคา โดย Sharma กล่าวว่าบริษัทจะผลักดันให้เจ้าของห้องได้ค่าเช่ามากกว่าราคาตลาด 10-20% ขณะที่ห้องที่จำเป็นต้องตกแต่งเพิ่มเติม Stayy จะคิดค่าบริการออกแบบดีไซน์ 20% จากมูลค่าการแต่งห้อง ซึ่งอยู่ที่ราว 320,000 บาท   แสนสิริร่วมลงทุน 6 ล้านเหรียญ ด้านการระดมทุนของ Hostmaker ปัจจุบันบริษัทเป็นสตาร์ทอัพ Series C ซึ่งปี 2560 บริษัทมีการระดมทุนรวม 50 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หนึ่งในผู้ลงทุนหลักคือ บมจ.แสนสิริ ดีเวลอปเปอร์ไทยที่ลงทุนไป 6 ล้านเหรียญ ส่วนอีกสองผู้ลงทุนหลักเป็นเวนเจอร์แคปิตอลในอังกฤษ 2 ราย ได้แก่ DN Capital และ Ventech ในขณะที่ปีนี้ Hostmaker กำลังระดมทุนรอบใหม่คาดหวังยอดระดมทุนที่ 25 ล้านเหรียญ “แสนสิริติดต่อให้ความสนใจเรา เราเห็นว่าเป็นดีลที่ดี เพราะแสนสิริเป็นบริษัทที่มีความน่าเชื่อถือและสามารถเชื่อมโยงเราเข้ากับพันธมิตรใหม่ๆ ในภูมิภาคเอเชียได้ตามแผนที่เราวางไว้” Sharma กล่าว ทั้งนี้ แสนสิริไม่ได้ปิดกั้นการร่วมเป็นพันธมิตรของ Hostmaker กับบริษัทพัฒนาจัดสรรรายอื่นในไทย   สยายปีก 8 เมืองทั่วเอเชีย Sharma กล่าวต่อว่า บริษัทเริ่มเปิดบริการจริงที่กรุงเทพฯ ในเดือนกันยายน 2561 และมีที่พักปล่อยเช่าแล้ว 50 ห้อง เป็นที่พักจากโครงการของแสนสิริทั้งหมด เช่น เดอะ ไลน์ จตุจักร-หมอชิต, ฮาสุ เฮาส์, คีนน์ บาย แสนสิริ, เดอะ โมนูเมนต์ สนามเป้า แต่วางเป้าหมายจะมีที่พักในพอร์ต 200 ห้องภายในสิ้นปี
ตัวอย่างหน้าเว็บไซต์จองห้องพักของ Stayy with Hostmaker
ส่วนการขยายสาขาของ Stayy with Hostmaker ภายในปีนี้บริษัทจะเปิดบริการในอีก 2 เมืองคือ Dubai สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และ Cape Town แอฟริกาใต้ ในขณะที่แผนการขยายบริการในภูมิภาคเอเชียนั้น บริษัทเลือกกรุงเทพฯ เป็นแห่งแรกจากปัจจัยจำนวนนักท่องเที่ยวดังกล่าว และจะขยายไปอีก 7 เมืองในไทยและในเอเชียภายใน 12-18 เดือนจากนี้ ได้แก่ ภูเก็ต, หัวหิน, เชียงใหม่, Kuala Lumpur, Tokyo, ฮ่องกง และ Shanghai   Forbes Facts
  • Hostmaker ก่อตั้งเมื่อปี 2557 โดย Nakul Sharma ผู้มีประสบการณ์จากการทำงานในโรงแรมเครือ Starwood และเป็นทีมกลยุทธ์ของเครือ IHG เขาทำงานโรงแรมมานาน 15 ปี ทั้งยังเป็น Host บนแพลตฟอร์ม Airbnb จึงได้ไอเดียในการก่อตั้งสตาร์ทอัพนี้ขึ้น
  • Hostmaker ช่วยเจ้าของห้องบริหารจัดการมาแล้วมากกว่า 2,000 แห่ง ช่วยสร้างรายรับให้เจ้าของห้องรวมกว่า 50 ล้านปอนด์
  • เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา Hostmaker ได้รับเลือกเป็นพันธมิตรให้กับเครือ Marriott International เชื่อมโยงเจ้าของห้องระดับไฮเอนด์เข้ามาร่วมปล่อยเช่าในกลุ่ม Tribute Portfolio Homes ของ Marriott ซึ่งกำลังแข่งขันกับ Airbnb ในกลุ่มลูกค้าระดับบน

TAGGED ON