Central 4.0 ก้าวที่ท้าทายของ ห้างเซ็นทรัล - Forbes Thailand

Central 4.0 ก้าวที่ท้าทายของ ห้างเซ็นทรัล

ห้างเซ็นทรัล ขานรับยุทธศาสตร์ Digital Centrality ของกลุ่มเซ็นทรัล โดยนำเทคโนโลยีการสื่อสารเข้ามาเชื่อมโยงการดำเนินธุรกิจ เพื่อพัฒนาสู่ Central 4.0 สร้างประสบการณ์ช้อปปิ้งที่เชื่อมต่อออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกัน

หนึ่งในกลยุทธ์สำคัญของกลุ่มเซ็นทรัลของ Central 4.0 คือการสร้างห้างเป็น The Innovative Department Store ที่มุ่งเน้นการปรับพื้นที่ภายในห้างเซ็นทรัลไปสู่เวทีแห่งประสบการณ์ในการเรียนรู้และสัมผัสสินค้า ผ่านกิจกรรมการตลาดในรูปแบบ Interactive โดยมีห้างเซ็นทรัล ชิดลม เป็นสาขานำร่อง และมีแพลตฟอร์ม สื่อสังคมออนไลน์ในการเชื่อมห้างเข้ากับผู้บริโภคเป็นช่องทางสำคัญ
Men’s Gadget Zone รูปแบบของโซนสินค้าที่เริ่มเปลี่ยนไป
จากผลสำรวจซึ่งเปิดเผยการเติบโตของโทรศัพท์มือถือ 82.8 ล้านเครื่อง หรือเฉลี่ย 1 คนต่อ 1.2 เครื่อง ในการเชื่อมผู้บริโภคในปัจจุบันเข้ากับการรับข้อมูลข่าวสารทางออนไลน์ ถือเป็นความท้าทายของคนทำธุรกิจทุกประเภทเพื่อปรับตัวให้ทันกับยุคสมัยในอนาคตและตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุดโดยมีแพลตฟอร์ม โซเชียลมีเดีย เป็นส่วนสำคัญในการเชื่อมต่อ
ปิยวรรณ ลีละสมภพ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการตลาด บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด กล่าว
“ผู้บริโภคยุคนี้ได้รับอิทธิพลจากข้อมูลในโลกออนไลน์อย่างมาก แม้ปัจจุบันในประเทศไทยสัดส่วนของการซื้อสินค้าออนไลน์ยังไม่มากนักเมื่อเทียบกับออฟไลน์ แต่จากพฤติกรรมผู้บริโภคมักเริ่มต้นจากการหาข้อมูลในเว็บไซต์ทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งในโซเชียลเน็ตเวิร์ก ทำให้รับทราบเทรนด์ใหม่ๆ สินค้าใหม่ๆ พร้อมกัน ทันเหตุการณ์ จากทุกมุมโลก" "จึงนำมาสู่กลยุทธ์ เซ็นทรัล 4.0 ที่จะนำห้างเซ็นทรัลเข้าสู่โลกดิจิทัล เพื่อนำเสนอสินค้าและบริการแก่ลูกค้าเต็มรูปแบบ โดยใช้นวัตกรรมทางเทคโนโลยีมาเชื่อมให้การช้อปปิ้ง” ปิยวรรณ ลีละสมภพ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการตลาด บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด กล่าว  

สู่เซ็นทรัล สาขาที่ 22

ในจำนวนห้าอันดับแรกโซเชียลมีเดียของไทย Facebook, YouTube, Line, Instagram และ Twitter ตามลำดับ ห้างเซ็นทรัลแข็งแกร่งในการสื่อสารกับช่องต่างๆ ซึ่งในช่องทางทั้ง 5 อันดับที่กล่าวมา ห้างเซ็นทรัลเลือกใช้ Line ซึ่งเป็นตัวเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เป็นกลยุทธ์แรกในการเสริมแกร่งเพื่อเชื่อมต่อระหว่างผู้ถือบัตร The One Card กว่า 11.3 ล้านใบ เข้าด้วยกันโดยฟังค์ชั่น “Connect” ภายในแอพพลิเคชั่น Central Line Official Account ที่ยอดผู้ติดตามอย่างรวดเร็วราว 3.7 ล้านราย “Central Connect ที่อยู่ภายใน สามารถเชื่อมกับบัตร The 1 Card ของเซ็นทรัล เพียงกรอกข้อมูลหมายเลขโทรศัพท์มือถือที่หรือหมายเลขบัตร The 1 Card ก็จะได้รับสิทธิพิเศษต่างๆ รวมถึงข่าวสารเกี่ยวกับโปรโมชั่นสินค้า และในอนาคตอันใกล้ ห้างเซ็นทรัลก็จะสามารถนำเสนอข่าวสารและบริการพิเศษเฉพาะบุคคลคนพิเศษ โดยตั้งเป้ายอดจำนวนคนดาวน์โหลด Central Line Official Account อย่างน้อย 5,000,000 คน และยอด connect ผ่าน Central Connect อย่างน้อย 500,000 คนในปีนี้” ปิยวรรณ ลีละสมภพ กล่าว ทั้งนี้ ปิยวรรณยังเสริมถึง การปรับโฉมเซ็นทรัลสาขา 22 คือ www.central.co.th ให้เป็นมิตรกับผู้ใช้ยิ่งขึ้น ทั้งระบบการช้อปปิ้งให้เข้าใจง่าย ใช้งานได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น รวมถึงอินเตอร์เฟสใหม่ที่เรียบง่าย และเข้าใจง่ายขึ้น ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ามากที่สุด โดยตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนยอดขายออนไลน์ผ่านเว็บไซต์นี้จากร้อยละ 1 เป็นร้อยละ 15 ของยอดขายทั้งหมดภายใน 5 ปีข้างหน้า หรือกลยุทธ์ The Omnichannel ผสานเพื่อความเป็นหนึ่งอย่างแข็งแกร่ง “ภายใน 5 ปีนับจากนี้ ห้างเซ็นทรัลจะเชื่อมโยงช่องทางออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกันอย่างกลมกลืนเป็น Omnichannel จะนำไปสู่ประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ราบรื่นไร้ขอบเขต เช่น ลูกค้าอาจจะเห็นสินค้าที่หน้าร้านแล้วมาสั่งซื้อทางออนไลน์ หรือเห็นสินค้าในออนไลน์แล้วมาสัมผัสของจริงที่ร้านก็ได้ เป็นการช้อปปิ้งได้ทุกที่ ตลอด 24 ชั่วโมงอย่างไม่มีสะดุด” ปิยวรรณทิ้งท้าย