“ไฮเออร์” ขยับสู่ “ไฮเอนด์” เสริมทัพสินค้าดิจิทัลไลฟ์-สมาร์ทโฮม - Forbes Thailand

“ไฮเออร์” ขยับสู่ “ไฮเอนด์” เสริมทัพสินค้าดิจิทัลไลฟ์-สมาร์ทโฮม

สินค้าแบรนด์จีนได้รับการยอมรับในตลาดมากขึ้น “ไฮเออร์”  เป็นแบรนด์แถวหน้าที่ส่งเครื่องใช้ไฟฟ้า ไปจำหน่ายทั่วโลกติดอันดับท็อป 3 ไม่แพ้แบรนด์ดังจากยุโรปและอเมริกา นอกจากรูปลักษณ์ที่ทันสมัย ทัดเทียมอินเตอร์แบรนด์แล้ว ด้านเทคโนโยลีก็ล้ำหน้าไม่แพ้กัน

Haier Smart Home เป็นสินค้า คอนเซ็ปต์ใหม่ของไฮเออร์ (Haier) แบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้า จากจีนแผ่นดินใหญ่ที่ขยายตลาดไปทั่วทุกภูมิภาคของโลก และกำลังให้ความสำคัญการเจาะตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในไทย หลังจากไฮเออร์สามารถก้าวขึ้นเป็นอันดับ 1 ในตลาดเครื่องปรับอากาศประเทศไทย ล่าสุดได้จัดเซตสินค้ากลุ่มสมาร์ทโฮม ทั้งเครื่อง ปรับอากาศ ตู้เย็น เครื่องซักผ้า ทีวี และตู้แช่ไวน์ นำเสนอการจำหน่ายเป็นชุด พร้อมพัฒนาแอปพลิเคชันเพื่อสั่งการใช้งานสินค้ากลุ่มสมาร์ทโฮมผ่านออนไลน์ได้ทุกที่ทุกเวลา ซึ่งไฮเออร์มั่นใจว่าจะได้การตอบรับที่ดีจากตลาด
Zhang Zhenghui ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไฮเออร์ อีเลคทริคอล แอพพลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด
Zhang Zhenghui ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไฮเออร์ อีเลคทริคอล แอพพลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงการทำตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าของ แบรนด์ไฮเออร์ในไทยว่า ล่าสุดได้จัดเซตสินค้า “Haier Smart Home” โดยจัดชุดตัวอย่างโชว์ที่ศูนย์จำหน่ายสินค้าไฮเออร์ ซึ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียน ที่เพิ่งเปิดตัวใน จังหวัดขอนแก่นไปเมื่อต้นเดือนมีนาคม ซึ่งเป็นสินค้าเทคโนโลยีใหม่ที่จะช่วยเพิ่มส่วนแบ่งด้านการตลาด และทำให้ไฮเออร์ก้าวสู่การเป็นผู้นำแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านในประเทศไทยในทุกประเภทสินค้า เพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว ไฮเออร์ ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาดอย่าง NEWS ต่อเนื่อง ด้วยจุดขายด้านคุณภาพผลิตภัณฑ์ ดีไซน์ที่สวยงาม นวัตกรรมล้ำสมัย และฟังก์ชันที่สร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง เพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลายของผู้บริโภค ซึ่ง “Haier Smart Home” ออกแบบสำหรับห้องนั่งเล่นอัจฉริยะ ห้องนอนอัจฉริยะ ห้องครัวอัจฉริยะ เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ โดยจะเน้นขายผ่านดีลเลอร์ที่มีความพร้อม ซึ่งนอกจากศูนย์ที่ขอนแก่นแล้ว จะขายผ่านดีลเลอร์ใหญ่อีก 10 ราย โดยเน้นเจาะตรงสู่กลุ่มผู้บริโภคเป็นหลัก ขณะเดียวกันก็เตรียมแผนงานสำหรับขายเข้าโครงการที่อยู่อาศัย ซึ่งกำลังเจรจาอยู่หลายราย น่าจะมีความร่วมมือในอนาคต “ตอนนี้เรายังขายผ่านดีลเลอร์เป็นหลัก ปัจจุบันมีดีลเลอร์ 500 ราย จะขยายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตลาดเป้าหมายยังคงเป็นผู้บริโภครายย่อย ส่วนงานโครงการเป็นเรื่องที่กำลังพิจารณาและจะขยายในอนาคต” ประธานไฮเออร์กล่าวก่อนจะเผยว่า ที่ผ่านมาไฮเออร์ ในไทยมีผลการดำเนินงานที่ค่อนข้างดี หากดูจากผลประกอบการจะพบว่า ในปี 2562 ไฮเออร์ไทยมีรายได้ที่ 4.5 พันล้านบาท เติบโตขึ้นถึง 40% ส่วนในปี 2563 คาดว่า รายได้จะเพิ่มขึ้นตามเป้าหมายที่วางไว้คือ 6.5 พันล้านบาท โดยมีสินค้ากลุ่มเทคโนโลยีใหม่เข้ามาเสริมมากขึ้น ในขณะที่สินค้าเดิมทั้งเครื่องซักผ้า เครื่องปรับอากาศ ทีวี และ ตู้เย็น ไฮเออร์มียอดขายที่ดีอยู่แล้ว โดยเฉพาะเครื่องปรับอากาศแบรนด์ไฮเออร์ถือเป็นอันดับ 1 ในตลาดเมืองไทย ส่วนในตลาดโลก ไฮเออร์เป็นผู้ผลิตและผู้นำด้านผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมเครื่องใช้ ไฟฟ้าของโลก โดยมี 7 แบรนด์ในเครือ ประกอบด้วย Haier, Casarte, Leader, GE Appliances, Fisher & Paykel, AQUA และ Candy โดยไฮเออร์ครองแชมป์แบรนด์เครื่องใช้ภายในบ้านอันดับ 1 ของโลกติดต่อกัน 11 ปีซ้อน ตั้งแต่ปี 2552 ถึงปี 2562 จากการจัดอันดับของสถาบันยูโรมอนิเตอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ นิตยสาร Forbes Thailand ฉบับเดือนเมษายน 2563