เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป เผยแผนธุรกิจตั้งเป้ารายได้สู่หนึ่งหมื่นล้านใน 5 ปี - Forbes Thailand

เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป เผยแผนธุรกิจตั้งเป้ารายได้สู่หนึ่งหมื่นล้านใน 5 ปี

เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป พ.ศ.2561 บริหาร 13 แบรนด์ ครอบคลุมลูกค้าทุกกลุ่ม ชูกลุ่มร้านอาหารไทยเรือธงดันสัดส่วนรายได้โตระยะยาว พร้อมตั้งเป้าสู่ยอดขายหนึ่งหมื่นล้านบาทภายในปี 2565 ด้วย 4 กลยุทธ์หลัก

สรรคนนท์ จิราธิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด เผยว่า ในปี 2560 ยอดรายได้เราโต 15% ซึ่งเป็นตัวเลขการเติบโตที่ยอมรับได้ เราโตจากแบรนด์ร้านอาหาร ZEN ราว 40% รองลงมาเป็นกลุ่มร้านอาหารไทยราว 30 % สรรคนนท์ได้เล่าถึงจุดเริ่มต้นของกลุ่มอาหารเซ็น ที่เปิดตัวร้านอาหารญี่ปุ่น ZEN ครั้งแรกเมื่อปี 2534 ที่เราโตต่อเนื่องด้วยบริการและคุณภาพของอาหารเป็นหัวใจสำคัญ กลุ่มร้านอาหารเซนได้ควบรวมร้านอาหารเข้ามาบริหารอย่างต่อเนื่อง ร้านปิ้งย่าง AKA ในปี 2550 ร้านอาหารสไตล์ on the table ในปี 2553 และล่าสุด ตำมั่ว ในปี 2559 ซึ่งเมื่อปีที่ผ่านมากลุ่มเซ็น คอร์ปอเรชั่นฯ ได้เปิดตัวแบรนด์ร้านอาหารญี่ปุ่นพรีเมี่ยม Sushi Cyu ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าระดับ Hi-End ในเขตย่านศูนย์กลางธุรกิจ หรือ CDB และแบรนด์ทั่วไป Musha อาหารญี่ปุ่นราคาเข้าถึงง่ายที่นครปฐมเป็นสาขาแรกเน้นกลยุทธ์ด้านราคาที่เริ่มต้นไม่ถึง 100 บาท และสามารถเติมข้าวได้ฟรี สรรคนนท์ จิราธิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด “ปัจจุบันเรามีแบรนด์ร้านอาหาร 13 แบรนด์ มีสาขารวมกัน 242 สาขาในประเทศและประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งแบรนด์อาหารญี่ปุ่นและอาหารไทย เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่หลากหลายมากขึ้น โดยเราตั้งเป้าหมายยอดขายหนึ่งหมื่นล้านบาทภายใน 5 ปี” สรรคนนท์ กล่าว ด้าน ธันยเชษฐ์ เอกเวชวิท รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มธุรกิจแบรนด์ บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด กล่าวเสริม “การที่เราจะผลักดันให้รายได้โตไปถึงหลักหนึ่งหมื่นล้านบาทใน 5 ปี นั้นเฉลี่ยในทุกๆ ปีเราต้องโตราว 25% ต่อปี ถามว่าเป็นตัวเลขที่เป็นไปได้ไหม เป็นไปได้ เพราะในกลุ่มร้านอาหารไทยเรายังมีสัดส่วนให้เติบโต ในปัจจุบันสัดส่วนรายได้หลักมาจากกลุ่มร้านอาหารญี่ปุ่นกับกลุ่มร้านอาหารไทยอยู่ราว 80 ต่อ 20 ซึ่งในอนาคตภาพสัดส่วนของกลุ่มร้านอาหารไทยจะเป็นเรือธงของเราและสัดส่วนรายได้ราว 65 ต่อ 35 ซึ่งต่อไปเราจะโตเฉพาะในกรุงเทพฯ เพียงอย่างเดียว เรากระจายสาขาไปทั่วประเทศ”
ธันยเชษฐ์ เอกเวชวิท รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มธุรกิจแบรนด์ บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด
ธันยเชษฐ์ ยังเปิดเผยเพิ่มเติมว่าในระยะ 5 ปีนี้สัดส่วนสาขาแบรนด์กลุ่มกลาง-ล่าง อย่างร้านอาหารตำมั่ว หรือ Musha จะขยับมาที่ 40-50% ของสัดส่วนแบรนด์ร้านอาหาร เราคาดการณ์กันว่าในปี 2565 ทางกลุ่มจะมีสาขาราว 600 สาขา ในปีที่ผ่านมาเราเปิดสาขาไปแล้ว 40 สาขา และในปีนี้เราเปิดต่อเนื่อง 55 สาขา โดยงบลงทุนสาขาอยู่ที่ราว 250-300 ล้านบาทต่อปี อย่างกลุ่มร้านอาหารไทยสัดส่วนระหว่างระบบแฟรนด์ไชส์และการบริหารเชนเองจะอยู่ที่ราว 80 ต่อ 20 “การขยายสาขาอยู่ในกลยุทธ์ของแผนสร้างสรรค์การสร้างแบรนด์ใหม่ๆ ที่รวมไปถึงการหาช่องทางการจัดจำหน่ายอย่างช่องทางออนไลน์ การจัด Catering และแผนการโตตลาดต่างประเทศ โดยปัจจุบันเรามีสาขาในประเทศเพื่อนบ้าน 8 สาขา และเป็น 1 ใน 4 กลยุทธ์หลัก โดยกลยุทธ์ที่เหลือคือ กลยุทธ์ในการนำเสนอประสบการณ์ที่ดีต่อลูกค้าโดยเราพัฒนาระบบ GES ในการนำคอมเม้นต์ต่างที่ได้รับจากลูกค้าเพื่อมาปรับปรุงการบริการ กลยุทธ์ในการส่งเสริมประสิทธิภาพการจัดซื้อและการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดการ การสร้างครัวกลางใหม่ และ กลยุทธ์ในการพัฒนาคนโดยมุ่งพัฒนาขีดความสามารถของพนักงาน” ธันยเชษฐ์ กล่าว
กลุ่มผู้บริหารบริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด