ปิดดีล! CP Group ทุ่ม 1.06 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ ซื้อกิจการ "เทสโก้ โลตัส" ในไทย-มาเลเซีย - Forbes Thailand

ปิดดีล! CP Group ทุ่ม 1.06 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ ซื้อกิจการ "เทสโก้ โลตัส" ในไทย-มาเลเซีย

CP Group ปิดดีลทุ่ม 1.06 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ เข้าซื้อกิจการ Tesco ในไทย-มาเลเซีย คว้า "เทสโก้ โลตัส" มาครอง

ค้าปลีกยักษ์ใหญ่สัญชาติอังกฤษ Tesco ซึ่งเป็นเจ้าของกิจการเทสโก้ โลตัสได้แจ้งกับนักลงทุนว่า บริษัทได้ขายกิจการในประเทศไทยและมาเลเซียให้กับเครือ CP Group ในมูลค่า 1.06 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 3.35 แสนล้านบาท

โดยการซื้อกิจการดังกล่าวเครือธุรกิจของ CP Group จะเข้าถือหุ้น 86.9% ในบริษัท เทสโก้ สโตร์ส (ประเทศไทย) จำกัด และถือหุ้น 100% ใน Tesco Stores (Malaysia) Sdn Bhd

สำหรับโครงสร้างผู้ถือหุ้นของกิจการ Tesco ในประเทศไทยและมาเลเซียของเครือซีพีนั้น ประกอบไปด้วย บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) 40%, บริษัท เจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง จำกัด 40% และบริษัท ซี.พี.เมอร์แชนไดซิ่ง จำกัด 20%

ทั้งนี้ กระบวนกวนการซื้อขายนี้จะต้องผ่านขั้นตอนของหน่วยงานกำกับดูแลในประเทศไทยและมาเลเซีย โดยคาดว่าการซื้อขายกิจการจะแล้วเสร็จในครึ่งปีหลังของปีนี้

การซื้อขายกิจการครั้งนี้ จะช่วยลดความซับซ้อนในธุรกิจของเรา และทำให้การโฟกัสธุรกิจค้าปลีกของ Tesco Group ในสหราชอาณาจักร, ไอร์แลนด์ และยุโรปกลาง แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น รวมถึงยังสร้างมูลค่าที่เป็นรูปธรรมแก่ผู้ถือหุ้น และช่วยให้กลุ่มเทสโก้ลดความเสี่ยงทางธุรกิจได้อีกด้วย” Dave Lewis ประธานบริหาร Tesco กล่าว

และหลังจากการซื้อขายกิจการเสร็จสิ้น Tesco ยังตั้งเป้าว่าจะมอบผลตอบแทนแก่ผู้ถือหุ้นเป็นจำนวน 5 พันล้านปอนด์ ผ่านการจ่ายปันผลพิเศษอีกด้วย

หากมองย้อนกลับไป Tesco นั้นเริ่มให้บริการในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2541 จากการซื้อกิจการโลตัสมาจาก CP Group ซึ่งเป็นช่วงที่กลุ่มซีพีพบกับภาวะวิกฤตเศรษฐกิจ และจากนั้นโลตัสก็ใช้ชื่อว่าเทสโก้ โลตัสและดำเนินงานในประเทศไทยจนสามารถขยายธุรกิจไปได้กว่า 1,967 สาขา มีลูกค้าเข้าใช้บริการถึง 13 ล้านคน/สัปดาห์

กระทั่งกลุ่ม Tesco เริ่มเผชิญกับสถานการณ์ที่ย่ำแย่จนเริ่มทยอยขายสินทรัพย์ในต่างประเทศ รวมถึงการพิจารณาขายกิจการในอาเซียนซึ่งประกอบไปด้วยในประเทศไทยและมาเลเซีย โดยที่ผ่านมามีบิ๊กบริษัทของไทย 3 กลุ่มเป็นตัวเต็งหลักที่สนใจเข้าประมูล คือ CP Group (ของตระกูลเจียรวนนท์), TCC (ของตระกูลสิริวัฒนภักดี) และ Central (ของตระกูลจิราธิวัฒน์)

และท้ายที่สุดผู้ที่ชนะการประมูลก็คือ CP Group ของเจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ ซึ่งเป็นการเพิ่มพอร์ตธุรกิจค้าปลีกให้กับเครือซีพี ที่จะมีเทสโก้ โลตัส เพิ่มเข้ามาในธุรกิจค้าปลีกกลุ่มไฮเปอร์มาร์เก็ต จากเดิมที่มีแม็คโครอยู่ในกลุ่มนี้ และมีร้านสะดวกซื้ออย่างเซเว่นอีเลฟเว่นอยู่ในกลุ่มคอนวีเนียนสโตร์

  ที่มา  
ไม่พลาดเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ของเรา ติดตามเราได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine