'ปับลิซีส กรุ๊ป' ควบรวม 'บริลเลียนแอนด์มิลเลียน' ติดสปริงบอร์ดรับเทรนด์ 'การตลาดดิจิทัล' - Forbes Thailand

'ปับลิซีส กรุ๊ป' ควบรวม 'บริลเลียนแอนด์มิลเลียน' ติดสปริงบอร์ดรับเทรนด์ 'การตลาดดิจิทัล'

ปับลิซีส กรุ๊ป เครือเอเจนซี่โฆษณา ประกาศควบรวมกิจการ บริลเลียนแอนด์มิลเลียน ดิจิทัลเอเจนซี่ไทย เบ่งพอร์ตรายได้เพิ่ม 20% เร่งเครื่องรับงาน การตลาดดิจิทัล สองผู้บริหารชี้ทิศตลาดสื่อโฆษณาไทยปี 2562 เติบโตต่อเนื่อง 5-7%

สงกรานต์ เศรษฐสมภพ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ปับลิซีส กรุ๊ป ประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทมีความยินดีในการเป็นพันธมิตร ต้อนรับ บริษัท บริลเลียนแอนด์มิลเลียน จำกัด เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของปับลิซีส กรุ๊ป ประเทศไทย โดยดีลการควบรวมกิจการนี้เกิดขึ้นหลังจากมีการพูดคุยและทดลองร่วมงานกันมาแล้วระยะหนึ่ง

สำหรับปับลิซีส กรุ๊ป เป็นเอเจนซี่การตลาดระดับโลก ในส่วนเฉพาะประเทศไทย ประกอบด้วย ลีโอ เบอร์เนทท์, ซาทชิแอนด์ซาทชิ, ปับลิซีส, อัลฟ่า 245, อาร์ค, เรเชอร์ฟิช, เอ็มเอสแอล, ดิจิทาส, สตาร์คอม และสปาร์ค ฟลาวดรี้ ส่วนบริลเลียนแอนด์มิลเลียน เป็นดิจิทัลเอเจนซี่สัญชาติไทยที่อยู่ในวงการโฆษณาดิจิทัลมานาน 10 ปี

สงกรานต์ เศรษฐสมภพ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ปับลิซีส กรุ๊ป ประเทศไทย

สงกรานต์กล่าวว่า การตัดสินใจเข้าซื้อกิจการทั้งหมดเกิดจากนโยบาย Power of One เพื่อจัดโครงสร้างองค์กรของปับลิซีส กรุ๊ป ในระดับโลก ซึ่งรวมถึงประเทศไทยด้วย โดยบริษัทมีการจัดผังองค์กรใหม่ไปตั้งแต่ปี 2559 เพื่อให้การทำงานครบวงจรตอบสนองลูกค้าได้ดีขึ้น

มาถึงตอนนี้น่าจะเรียกว่าเป็นเฟส 2 ขององค์กร เราต้องหาจิ๊กซอว์ตัวใหม่เพราะโลกกำลังหมุนไปทางการตลาดดิจิทัล เราต้องหาหน่วยงานที่เข้ามาทำงานด้านดิจิทัลได้รวดเร็ว ถึงแม้ว่าเราจะพัฒนาหน่วยงานภายในมาตลอด แต่ความท้าทายของยุคนี้ทั้งหมดขึ้นอยู่กับ ‘speed’ เพราะไม่ว่าจะพยายามพัฒนาแค่ไหนก็ไม่เร็วเท่าคนที่อยู่ในวงการมา 10 ปีอย่างบริลเลียนแอนด์มิลเลียน

 

ปับลิซีส กรุ๊ปขยายพอร์ตรายได้ขึ้น 20%

สงกรานต์เปิดเผยว่า มูลค่าจากบริลเลียนแอนด์มิลเลียนทำให้ทั้งเครือมีพอร์ตรายได้ขยายขึ้น 20% ทันที ขณะที่การเติบโตของรายได้ทั้งเครือปับลิซีส กรุ๊ป ประเทศไทย ปี 2561 เติบโตเกือบ 10% ปี 2562 หลังจากมีบริษัทใหม่เข้ามาร่วมจึงตั้งเป้ารายได้เติบโต 12%

ด้าน โศรดา ศรประสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บริลเลียนแอนด์มิลเลียน จำกัด กล่าวว่า บริษัทสามารถตอบโจทย์ของปับลิซีส กรุ๊ปได้ด้วยทีมงาน 130 คนที่เชี่ยวชาญการทำงานกับดาต้าและสื่อโซเชียล ขณะเดียวกัน สิ่งที่บริลเลียนแอนด์มิลเลียนได้คือองค์ความรู้เกี่ยวกับชิ้นงานโฆษณาที่แข็งแรงด้านความคิดสร้างสรรค์ อันเป็นสิ่งที่ปับลิซีส กรุ๊ปมีความเชี่ยวชาญ

โศรดา ศรประสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บริลเลียนแอนด์มิลเลียน จำกัด

ซีอีโอหญิงกล่าวต่อว่า การควบรวมครั้งนี้มีการพูดคุยมานาน 2 ปี และเป็นการเข้าซื้อหุ้นแบบ 100% แต่เธอยังคงได้รับเกียรติในการบริหารบริษัทเช่นเดิม โดยเมื่อปี 2561 บริลเลียนแอนด์มิลเลียนมีรายได้รวม 205 ล้านบาทเติบโตขึ้น 20% จากปี 2560

 

ไม่หวั่นเศรษฐกิจ: เม็ดเงินโฆษณาโตต่อเนื่อง 5-7%

สำหรับการเติบโตของมูลค่าตลาดการใช้สื่อโฆษณาปี 2562 สงกรานต์มองว่ายังมีโอกาสโต โดยปี 2561 เม็ดเงินโฆษณาในไทยเติบโตราว 5-6% ปีนี้น่าจะเติบโตต่อเนื่อง 5-7%

แม้ว่าสภาพเศรษฐกิจโดยรวมมีแนวโน้มชะลอตัว แต่เชื่อว่าการใช้งบการตลาดเพิ่มขึ้นหรือน้อยลงขึ้นอยู่กับอุตสาหกรรม โดย Top 3 วงการธุรกิจที่เชื่อว่าจะมีการใช้งบการตลาดสูงขึ้น ได้แก่ ธนาคาร, ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ประจำวัน (Personal Care) และ ยานยนต์ ส่วนกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มลดงบโฆษณาลงคือ อสังหาริมทรัพย์ และรีเทลประเภทไฮเปอร์มาร์เก็ต

ธนาคารพาณิชย์เป็นอุตสาหกรรมที่ยังต้องใช้งบโฆษณาแน่นอน เพราะยังมีสิ่งที่ต้อง educate ผู้บริโภคอีกมากสงกรานต์กล่าว นอกจากนี้ เขายังมองว่าการเลือกตั้งจะมีผลบวกต่อบรรยากาศโดยรวมทางธุรกิจ ซึ่งส่งผลเกี่ยวเนื่องมาถึงการโฆษณาด้วย

 

การตลาดดิจิทัล ยังคงเป็นขาขึ้น

เจาะลึกเฉพาะเม็ดเงินโฆษณาในสื่อดิจิทัล โศรดา กล่าวว่า สื่อดิจิทัลเป็นดาวรุ่งติดต่อกันมาหลายปี โดยปีที่ผ่านมามีการเติบโต 20-25% และยังไม่มีแนวโน้มชะลอตัว เชื่อว่าปีนี้จะยังเติบโตได้อีก 20-25%

ผู้บริโภคยังใช้งานอินเทอร์เน็ตมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งถังรวมกันยังโต แต่อยู่ที่ว่าผู้บริโภคจะไปใช้งานในส่วนไหน เช่น เทรนด์เด็กรุ่นใหม่อาจจะเริ่มอิ่มตัวกับการใช้ Facebook และหันมาใช้ Twitter แทน นอกจากนี้จะมีเทรนด์ใหม่ๆ เกิดขึ้นจากเทคโนโลยี ที่น่าสนใจ เช่น IoT (Internet of Things) ที่น่าจะมามีบทบาทในการเก็บดาต้าชัดเจนขึ้นในรูปแบบ In-Store Experience” โศรดากล่าว